Trách nhiệm tiếp dân và xử lý kiến nghị của công dân

Bộ Chính trị vừa ban hành Kết luận số 215-KL/TW ngày 23/11/2025 về việc sửa đổi, bổ sung Quy định số 11-QĐi/TW, ngày 18/2/2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn, Chủ tịch Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội tiếp công dân. (Ảnh: QUỐC TOẢN)
Đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn, Chủ tịch Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội tiếp công dân. (Ảnh: QUỐC TOẢN)

Theo Kết luận số 215-KL/TW, Bộ Chính trị yêu cầu, trong một tháng, người đứng đầu cấp ủy cấp tỉnh tiếp dân ít nhất một ngày; người đứng đầu cấp ủy cấp xã tiếp dân ít nhất hai ngày. Căn cứ tình hình thực tế của cấp ủy, địa phương, đơn vị, người đứng đầu cấp ủy sắp xếp và thông báo công khai thời gian cố định tiếp dân trong tháng.

Tại Tỉnh ủy Ninh Bình, trong bối cảnh mới sau sáp nhập, công tác tiếp công dân, xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo vẫn luôn được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy tăng cường chỉ đạo các cấp ủy, cơ quan, đơn vị quan tâm triển khai thực hiện. Theo Văn phòng Tỉnh ủy, với chức năng, nhiệm vụ là cơ quan chuyên trách tham mưu, giúp việc Tỉnh ủy, Văn phòng và Ban Nội chính Tỉnh ủy đã phối hợp chặt chẽ thực hiện tốt công tác tiếp công dân, xử lý phản ánh, kiến nghị của dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Văn phòng Tỉnh ủy đã tham mưu, ban hành quy định về tiếp nhận, phân loại, xử lý và giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh gửi đến Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực tỉnh; quy định trách nhiệm của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân; quy chế phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trong việc tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân; văn bản lãnh đạo, chỉ đạo công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, bảo đảm an toàn, an ninh trật tự phục vụ đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội XIV của Đảng...

Các cấp ủy trực thuộc Tỉnh ủy ban hành văn bản cụ thể hóa Quy định số 11-QĐi/TW, đồng thời coi kết quả thực hiện công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là một trong những tiêu chí để đánh giá năng lực, hiệu quả công tác của người đứng đầu cơ quan, đơn vị.

Đối với đơn thư gửi đến Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy, Văn phòng Tỉnh ủy kịp thời phối hợp Ban Nội chính Tỉnh ủy tiếp nhận, xử lý bảo đảm thời hạn theo quy định, đồng thời theo dõi, giám sát, việc xử lý, giải quyết đơn thư báo cáo kết quả về Thường trực Tỉnh ủy.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy thành lập tổ công tác rà soát, kiểm tra việc giải quyết một số vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh phức tạp, kéo dài trên địa bàn tỉnh.

Các cấp ủy đưa nội dung công tác tiếp công dân, đối thoại, xử lý những phản ánh, kiến nghị của công dân vào chương trình công tác và chương trình kiểm tra, giám sát hằng năm; nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trong lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác tiếp công dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của công dân.

Trong giai đoạn từ tháng 6/2022 đến tháng 1/2025, Văn phòng phối hợp tham mưu đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tiếp 66 cuộc/148 công dân tại Trụ sở tiếp công dân tỉnh theo quy định; tiếp 14 cuộc/125 công dân trong giai đoạn từ tháng 2/2025 đến tháng 7/2025.

Quá trình tiếp, đối thoại trực tiếp với công dân, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy lắng nghe ý kiến phản ánh, yêu cầu các cơ quan, đơn vị trả lời, giải đáp và kịp thời chỉ đạo giải quyết những kiến nghị phản ánh của dân; giải quyết ngay đối với nội dung có căn cứ rõ ràng, cụ thể, thuộc thẩm quyền; nắm rõ nguyên nhân phát sinh bức xúc, khiếu kiện.

Qua đó, một số vụ việc kéo dài nhiều năm đã được giải quyết dứt điểm, góp phần ổn định an ninh chính trị trên địa bàn tỉnh; xử lý các tình huống đối với các đoàn công dân khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài tại cổng trụ sở Tỉnh ủy.

Tuy nhiên, vẫn còn những khó khăn, một số vụ việc tồn đọng, phức tạp kéo dài; nhiều vụ việc đã được cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định của pháp luật nhưng công dân vẫn tiếp tục khiếu kiện, cá biệt có trường hợp cố tình đeo bám khiếu kiện tại trụ sở các cơ quan Đảng, Nhà nước.

Đó sẽ tiếp tục là những nội dung cần sự phối hợp đồng bộ, quyết liệt, phát huy bài học kinh nghiệm để Ninh Bình tăng cường hiệu quả hơn nữa công tác tiếp công dân, xử lý những phản ánh, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân trong tình hình mới.

Có thể bạn quan tâm