Giá dầu thô ngược chiều giá đường, thị trường đường Việt Nam đang vào vụ thu hoạch

NDO -

Theo thông tin từ Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV), kết thúc phiên giao dịch 15/12, bất chấp sự phục hồi của nhóm năng lượng, sắc đỏ tiếp tục được ghi nhận ở nhóm năng lượng, công nghiệp và kim loại khiến cho chỉ số MXV-Index có phiên giảm thứ 3 liên tiếp, với mức giảm 0,8% xuống 2.227,86 điểm.

Ảnh minh họa. (Ảnh: Reuters)
Ảnh minh họa. (Ảnh: Reuters)

Giá dầu thô phục hồi nhẹ

Giá dầu thô ngược chiều giá đường, thị trường đường Việt Nam đang vào vụ thu hoạch -0
Biểu đồ MXV-Index 

Giá trị giao dịch duy trì ổn định ở trên mức 2.000 tỷ đồng từ đầu tuần đến nay, nhưng vẫn chỉ bằng hơn nửa so mức trung bình của tuần trước đó, khi các hoạt động sản xuất và mua bán nguyên liệu chững lại về cuối năm.

Giá dầu bật tăng mạnh mẽ trong tối hôm qua nhờ các tín hiệu tích cực từ dữ liệu tồn kho cũng như sự hỗ trợ của thị trường tài chính trên diện rộng. Kết thúc phiên giao dịch, giá dầu thô WTI tăng 0,2% lên 70,87 USD/thùng, giá dầu thô Brent tăng 0,24% lên 73,88 USD/thùng.

Trong suốt phiên sáng, giá dầu chịu áp lực bán mạnh do các thông tin tiêu cực từ dịch Covid-19. Hơn thế nữa, các số liệu vĩ mô trong tháng 11 như doanh thu bán lẻ cũng như giá nhà, đầu tư vào tài sản cố định của Trung Quốc cũng rơi xuống mức thấp hơn kỳ vọng.

Giá dầu thô ngược chiều giá đường, thị trường đường Việt Nam đang vào vụ thu hoạch -0
 Bảng giá các mặt hàng năng lượng

Giá chỉ phục hồi sau khi báo cáo thị trường dầu tối qua của Cơ quan Thông tin Năng lượng Hoa Kỳ (EIA) cho thấy tồn kho dầu giảm mạnh 4,6 triệu thùng trong tuần vừa rồi, nhờ xuất khẩu gia tăng mạnh mẽ, phần nào cho thấy nhu cầu của các khu vực trên thế giới vẫn đang duy trì ở mức tích cực. Thêm vào đó, thị trường chứng khoán bật tăng mạnh mẽ trong phiên tối sau khi thông báo chính thức trong cuộc họp của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ phần lớn đều đúng với kỳ vọng của thị trường, kéo theo tâm lý tích cực trên thị trường chung và đẩy giá dầu cùng lên cao. 

Khí tự nhiên tăng 1,47% lên 3,8 USD/MMBTu theo đà của giá khí tại thị trường châu Âu.

Thị trường đường quốc tế suy yếu, nhà máy đường Việt Nam nâng giá mua mía

Giá dầu thô ngược chiều giá đường, thị trường đường Việt Nam đang vào vụ thu hoạch -0
Bảng giá các mặt hàng nguyên liệu công nghiệp 

Ngược chiều với dầu thô, giá đường hôm qua giảm xuống mức thấp nhất trong 1 tuần do đồng real Brazil suy yếu. Đồng real Brazil (~ USDBRL) giảm xuống mức thấp nhất hơn một tháng so đồng dollar và điều này khuyến khích việc xuất khẩu của các nhà sản xuất đường Brazil. Ngoài ra, giá dầu thô suy yếu trong đầu tuần này cũng khiến việc sản xuất ethanol bớt hấp dẫn. Do vậy, các nhà máy đường của Brazil có thể chuyển hướng ép mía nhiều hơn sang sản xuất đường và thúc đẩy nguồn cung đường tăng lên.

Giá dầu thô ngược chiều giá đường, thị trường đường Việt Nam đang vào vụ thu hoạch -0
Giá thu mua mía nội địa

Trên thị trường nội địa, một số nhà máy đường đã bước vào vụ thu hoạch mía niên vụ 2021/22, đồng thời giá mía niên vụ ép 2021/22 cơ bản tại ruộng cũng được nhiều doanh nghiệp nâng lên để hỗ trợ người nông dân giữ vụ mía. Mới đây, Nhà máy đường Nghệ An (NASU) đã tăng hơn 200.000 đồng/tấn giá mía thu mua tại ruộng so niên vụ trước, lên 1.100.000 đồng/tấn, (chữ đường 10CCS). Đối với các hộ thu hoạch đầu vụ và cuối vụ ép sẽ được hỗ trợ thêm 20.000 đồng/tấn, và mỗi độ CCS tăng thêm nhà máy sẽ trả 60.000 đồng/1 CCS. Thưởng cho nông dân tuân thủ hợp đồng bán toàn bộ mía cho NASU thêm 50.000 đồng/tấn khi vụ mía kết thúc. Tương tự, Nhà máy đường Ninh Điền cũng nâng giá mía mua xô tại bàn cân trong Tết Nguyên đán 2022 là 1.100.000 đồng/tấn và sau Tết thêm 100.000 đồng/tấn.