Vượt 3.000 ca nhiễm, Đồng Nai lập thêm bệnh viện dã chiến

NDO -

Sáng 28/7, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đồng Nai Phan Huy Anh Vũ cho biết, trong 24 giờ qua tỉnh ghi nhận thêm 346 ca dương tính với SARS-CoV-2, nâng tổng số trường hợp nhiễm trong đợt dịch thứ tư lên hơn 3.000. Trước F0 liên tục tăng, nhiều cơ sở điều trị đầy bệnh nhân, tỉnh Đồng Nai đã quyết định đưa bệnh diện dã chiến số 7 đi vào hoạt động.

Lấy mẫu xét nghiệp SARS-CoV-2 cho người dân ở TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.
Lấy mẫu xét nghiệp SARS-CoV-2 cho người dân ở TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.

Trong số 346 ca dương tính mới ghi nhận, có 40 ca sàng lọc và 306 ca trong khu cách ly, phong tỏa. Như vậy, đến thời điểm này tổng số ca dương tính với  SARS-CoV-2 trong đợt dịch thứ tư toàn tỉnh Đồng Nai là 3.237. Trong đó, TP Biên Hòa nhiều nhất với 1.735 ca, tiếp theo là các huyện Nhơn Trạch 390, huyện Vĩnh Cửu 381, huyện Thống Nhất 186 ca.

Giám đốc Sở Y tế tỉnh Đồng Nai Phan Huy Anh Vũ  nhận định, phần lớn ca dương mới ghi nhận tại các ổ dịch cũ, các khu vực đã phong tỏa và đã truy vết. Điều này cho thấy, mức độ lây nhiễm tại các ổ dịch này đã khá sâu cần phải thực hiện lấy mẫu xét nghiệm diện rộng và nhiều lần để làm sạch nguồn lây.

Đáng lưu ý đã ghi nhận nhiều ca mới tại một số công ty ở TP Biên Hòa, huyện Nhơn Trạch, mặc dù các doanh nghiệp này đã thực hiện xét nghiệm sàng lọc và bố trí phương án “ba tại chỗ”. Thực tế, một số doanh nghiệp thực hiện “ba tại chỗ” nhưng nơi ở công nhân đông, không bảo đảm giãn cách, khi có ca dương tính dẫn đến lây nhiễm hàng loạt.

Ngoài ra, một số khu nhà trọ chật chội, dù đã phát hiện ổ dịch và xét nghiệm tầm soát, nhưng không giãn cách người ở trọ được nên vẫn tiếp tục lây nhiễm.

Lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Đồng Nai cho biết, sẽ tiếp tục tập trung nhân lực lấy mẫu xét nghiệm diện rộng tại các ổ dịch lớn đã phong tỏa để sớm cắt đứt sự lây nhiễm. Có giải pháp giãn cách mật độ người trong các khu nhà trọ, nhất là các khu nhà trọ đã phát hiện ổ dịch, xem xét hỗ trợ đưa công nhân ở một số tỉnh lân cận về quê. Các doanh nghiệp tiếp tục sản xuất phương án “ba tại chỗ; phải bảo đảm nơi ở cho công nhân đáp ứng yêu cầu 5K và phân luồng; xét nghiệm tầm soát ngẫu nhiên hàng tuần bằng cả test nhanh và PCR cho người lao động.

Trước diễn biến dịch bệnh phức tạp, số ca F0 tăng cao, tỉnh Đồng Nai vừa đưa vào hoạt động Bệnh viện dã chiến số 7, quy mô 800 giường bệnh đặt tại Ký túc xá, Trường trung học phổ thông Trấn Biên, TP Biên Hòa. Hiện, tổng số giường bệnh điều trị Covid-19 là gần 5.000 giường bệnh. Tuy nhiên với số ca mắc tăng liên tục,  nếu tình hình không có gì thay đổi, chỉ vài ngày nữa, các cơ sở điều trị bệnh nhân Covid-19 trên địa bàn Đồng Nai sẽ đầy bệnh nhân.

Để thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống Covid-19, tỉnh Đồng Nai yêu cầu người dân không ra đường từ 18 giờ đến 6 giờ hôm sau, từ hôm nay 28/7 đến ngày 1/8 và tạm dừng các dịch vụ ăn uống mang về từ 0 giờ ngày 29/7.