Trao lại “kỷ vật” cho thân nhân người bệnh Covid-19 tử vong

NDO -

Thông tin từ Bệnh viện Bạch Mai cho biết, vào ngày 21-9, đúng ngày Rằm tháng 8, tại Trung tâm Hồi sức tích cực thuộc Bệnh viện Bạch Mai (TP Hồ Chí Minh) đã diễn ra chương trình trao trả “kỷ vật” cuối cùng của người nhiễm bệnh Covid-19 đã tử vong với mong muốn chia sẻ mất mát và giúp các gia đình có người thân tử vong phần nào vơi bớt nỗi đau.

Các NVYT tại Trung tâm xúc động khi trao trả "kỷ vật" cho người thân đã tử vong do covid-19. (Ảnh: Bệnh viện Bạch Mai cung cấp)
Các NVYT tại Trung tâm xúc động khi trao trả "kỷ vật" cho người thân đã tử vong do covid-19. (Ảnh: Bệnh viện Bạch Mai cung cấp)

Đến nhận lại kỷ vật cuối cùng của cha, Anh Minh Đức (quận 10) nghẹn ngào chia sẻ: “Bản thân tôi cũng là một tình nguyện viên F0, cũng đang hỗ trợ cho các bệnh viện khác. Trong thời buổi dịch giã như vậy, mọi người trong gia đình đều nghĩ sẽ không nhận lại được kỷ vật của cha. Nhưng đến khi được Trung tâm Hồi sức tích cực thông báo đến nhận lại kỷ vật, từ tận đáy lòng, tôi xin cám ơn Bệnh viện, cám ơn các thầy thuốc, nhân viên y tế của Trung tâm”.

Tham gia buổi lễ trao trả kỷ vật cho thân nhân người bệnh Covid-19 tử vong, Ths. Trần Thái Sơn - Chánh Văn phòng Trung tâm Hồi sức tích cực trực thuộc Bệnh viện Bạch Mai cho biết: “Trung tâm đã cứu chữa được rất nhiều bệnh nhân khỏi bệnh và được trở về với gia đình. Tuy nhiên hết sức đáng tiếc là có những trường hợp, mặc dù các y bác sĩ đã hết sức cố gắng, nhưng chúng tôi cũng không cứu chữa được. Đây là một điều hết sức trăn trở của toàn thể cán bộ viên chức Trung tâm Hồi sức tích cực. Phải làm gì để vơi bớt cho gia đình người bệnh, chia sẻ với gia đình người bệnh? Hằng ngày, chúng tôi đã chủ động gọi cho toàn bộ gia đình người bệnh đang điều trị ở đây, chủ động thông báo tình trạng, diễn biến bệnh cho người thân. Có những ngày, chúng tôi đã gọi hơn 300 cuộc gọi, ngoài ra cũng tiếp nhận vài trăm cuộc điện thoại người nhà gọi đến hỏi thông tin”.

Trao trả “kỷ vật” cho thân nhân người bệnh Covid-19 đã tử vong -0
 Trao trả kỷ vật cho người thân bệnh nhân tử vong vì Covid-19. (Ảnh: Bệnh viện Bạch Mai cung cấp)

Ths Trần Thái Sơn cũng cho biết, tất cả người bệnh vào điều trị tại đây đều không có người nhà, do vậy những đồ đạc của người bệnh, các nhân viên y tế đã trông nom, bảo quản, để trao trả lại khi người bệnh được ra viện. Còn đối với những người bệnh không may tử vong, Trung tâm cũng tổ chức các đợt mời người nhà đến trao trả lại những kỷ vật của người đã mất.

“Tuy nhiên, cũng có một số khó khăn là TP Hồ Chí Minh đang trong giai đoạn giãn cách, nên có những người đến được, người chưa đến được, chúng tôi sẽ tiếp tục bảo quản những tài sản đó cho những người đã mất và sẽ cố gắng bàn giao lại cho phía gia đình sớm nhất. Chúng tôi sẽ tiếp tục làm công việc này để góp phần vơi đi những nỗi đau của những gia đình có người thân không may mất vì đại dịch Covid-19” – Ths Trần Thái Sơn nói.