Tiêm hơn 55 nghìn liều vaccine ngừa Covid-19 cho trẻ 12-17 tuổi ở Thái Bình

NDO -

Từ ngày 30/11, Sở Y tế tỉnh Thái Bình tổ chức tiêm đồng loạt trên diện rộng cho tất cả trẻ em từ đủ 12 tuổi đến 17 tuổi. Đây là nỗ lực rất lớn của địa phương trong quá trình tiếp cận vaccine và triển khai tiêm chủng bao phủ cho đối tượng này.

Trẻ em trên địa bàn tỉnh Thái Bình được tiêm mũi 1 vaccine Pfizer ngừa Covid-19.
Trẻ em trên địa bàn tỉnh Thái Bình được tiêm mũi 1 vaccine Pfizer ngừa Covid-19.

Đây là đợt 26 tỉnh Thái Bình tổ chức tiêm vaccine ngừa Covid-19 với 55.974 liều Pfizer mũi 1 dành riêng cho đối tượng trẻ em. Tỉnh tiêm đồng loạt tại các điểm trường và các cơ sở y tế đủ điều kiện, dự kiến kết thúc vào ngày 2/12/2021.

Trẻ có bệnh lý nền sẽ được tiêm tại các bệnh viện đa khoa tuyến huyện. Sở Y tế yêu cầu các địa phương và các đơn vị y tế được giao nhiệm vụ tiêm thực hiện việc lập danh sách, tiêm đúng đối tượng nêu trên; chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu để xảy ra vi phạm.

Với đối tượng tiêm lần này là trẻ em, Sở Y tế chú trọng đến nguyên tắc bảo đảm an toàn trước, trong và sau tiêm vaccine. Yêu cầu bệnh viện đa khoa tỉnh bố trí ít nhất 20 giường bệnh, các bệnh viện đa khoa trong và ngoài công lập bố trí ít nhất 5 giường bệnh để sẵn sàng tiếp nhận, xử trí các trường hợp phản ứng nặng sau tiêm.

Bên cạnh đó, bệnh viện đa khoa tỉnh cũng như các bệnh viện đa khoa trong và ngoài công lập thành lập các đội cấp cứu lưu động, có đủ cơ số thuốc và thiết bị cấp cứu, sẵn sàng hỗ trợ các điểm tiêm chủng khi được điều động.

Qua theo dõi, trong ngày đầu tiêm vaccine cho trẻ em, các đơn vị y tế trên địa bàn tỉnh Thái Bình tổ chức khá tốt việc bảo đảm an toàn phòng, chống dịch ở các điểm tiêm. Cụ thể, bố trí các khu đón tiếp, khu vực tiêm, khu vực theo dõi sau tiêm bảo đảm khoảng cách quy định; bố trí bàn khai báo y tế, đo thân nhiệt, khu cách ly tạm thời với trường hợp nghi mắc.

Ngoài ra, phân thời gian tiêm cụ thể theo khối, lớp; thực hiện phân luồng theo nguyên tắc một chiều. Yêu cầu học sinh, phụ huynh học sinh nếu có biểu hiện nghi nhiễm như ho, sốt, đau rát họng, mất vị giác… báo cáo ngay với cơ quan y tế để được lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc.

Tại các điểm tiêm cho trẻ em tại trường học bố trí 2 bàn tiêm vaccine. Các cán bộ y tế rất chú trọng khâu khám sàng lọc để nắm bắt tiền sử bệnh tật, theo dõi sau tiêm. Được biết, tất cả điểm tiêm trên địa bàn tỉnh Thái Bình phải thực hiện chế độ báo cáo nhanh về đơn vị đầu mối trước 16 giờ 30 phút hằng ngày.

Trước đó, ngày 21/11, Sở Y tế tỉnh Thái Bình đã hoàn thành việc tiêm vaccine ngừa Covid-19 tại trường học cho trẻ từ 12-17 tuổi ở thành phố Thái Bình và huyện Vũ Thư, bảo đảm an toàn, với tổng số 34.659 mũi tiêm. Đây là hai địa phương có ca mắc Covid-19 cao nhất tỉnh, trong đó nhiều ca trong cộng đồng, trong doanh nghiệp, nên đối tượng trẻ em được Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của tỉnh xếp mức độ ưu tiên để tiêm chủng.