Phú Yên khẩn trương truy vết, phong tỏa khu vực liên quan ca nghi mắc Covid-19

NDO -

Tối 23-6, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Khánh Hòa có thông báo tìm người liên quan trường hợp nghi nhiễm Covid-19 đi từ Phú Yên đến Khánh Hòa là bà N.T.Y đã có kết quả xét nghiệm dương tính lần 1 với SARS-CoV-2 và đã cách ly điều trị tại Bệnh viện Nhiệt đới tỉnh Khánh Hòa.

Phong tỏa quán cơm Yến Nam tại Hòa Kiến, thành phố Tuy Hòa nơi bà Y làm việc.
Phong tỏa quán cơm Yến Nam tại Hòa Kiến, thành phố Tuy Hòa nơi bà Y làm việc.

Ngay sau khi nhận được thông tin, tỉnh Phú Yên đã khẩn trương triển khai các phương án truy vết, điều tra dịch tễ và phong tỏa một số nơi ca nghi mắc đã đến khám bệnh trước đó.

Theo kết quả điều tra dịch tễ của UBND TP Tuy Hòa, từ 7 giờ đến 8 giờ 30 phút ngày 20-6 và 8 giờ đến 10 giờ ngày 21-6 bà Y đến khám tại Phòng khám Đa khoa Đức Tín. Đến 23 giờ 35 phút cùng ngày, bà nhập viện điều trị tại bệnh viện Đa Khoa tỉnh Phú Yên với triệu chứng sốt, nôn.

Sau khi được đưa đến khoa hồi sức, đến 7 giờ ngày 22-6 bà Y rời khỏi bệnh Đa khoa Phú Yên và cùng bốn người khác đi ô-tô riêng của gia đình vào  Nha Trang (Khánh Hòa). Sau khi đến khám tại bệnh Quân y 87 ở thành phố Nha Trang, bà Y có kết quả xét nghiệm lần 1 dương tính với SARS-CoV-2 và được cách ly điều trị sau đó.

Ngay trong chiều tối 23-6, tất cả bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên của bệnh viện Đa khoa Phú Yên và Phòng khám Đa khoa Đức Tín được lấy mẫu xét nghiệm Covid-19. Lúc 19 giờ 30 phút ngày 23-6 Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 tỉnh Phú Yên họp khẩn để triển khai các biện pháp tiếp theo.

Qua truy vết cơ quan chức năng tỉnh Phú Yên đã phát hiện có 66 trường hợp là F1, tất cả đã được cách ly tập trung ngay trong đêm và tiến hành lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 theo quy định.

Hiện các cơ quan chức năng của tỉnh Phú Yên đã tiến hành phong tỏa bệnh viện Đa Khoa Đức Tín. Bệnh Viện Đa khoa tỉnh Phú Yên nơi ca bệnh nhập viện tối 21-6 cũng đã thực hiện ngừng tiếp đón bệnh nhân (chỉ tiếp nhận bệnh nhân cấp cứu).

Trong tối ngày 23-6, Ủy ban nhân dân thành phố Tuy Hòa cũng đã tiến hành phong tỏa khu vực xung quanh quán cơm Yến Nam, thôn Ngọc Phong, xã Hòa Kiến nơi bà N.T.Y làm việc. Sở Y Tế Phú Yên cũng đã phát đi thông báo khẩn tìm người từng có mặt tại tám địa điểm có nguy cơ khai báo y tế.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Yên Trần Hữu Thế yêu cầu ngành Y tế tỉnh Phú Yên chuẩn bị sẵn sàng phương án về thiết bị, nhân lực thành lập bệnh viện dã chiến khi cần thiết, nâng cao năng lực xét nghiệm Covid-19.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Yên giao Ủy ban nhân dân thành phố Tuy Hòa chủ động phương án thực hiện giãn cách xã hội, trước mắt thành phố cần chỉ đạo tạm dừng một số hoạt động không cần thiết, tăng cường thông tin tuyên truyền cho người dân được biết để chủ động thăm khám y tế.

Đồng thời, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Phú Yên Trần Hữu Thế cũng đề nghị các huyện, thị xã thực hiện truy vết, nắm chắc số lượng người có liên quan, thực hiện các biện pháp cách ly theo quy định.

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan