Gia Lai triển khai khẩn các biện pháp chống dịch

NDO -

Ngành y tế tỉnh Gia Lai khẩn trương triển khai các biện pháp nhằm sớm khống chế dịch bệnh trong bối cảnh trên địa bàn xuất hiện một số ổ dịch mới; có nhiều trường hợp phát hiện dương tính trong cộng đồng chưa rõ nguồn lây.

Trung tâm Thương mại PleiKu tạm thời phong tỏa sau khi phát hiện có ca dương tính.
Trung tâm Thương mại PleiKu tạm thời phong tỏa sau khi phát hiện có ca dương tính.

Chỉ trong 3 ngày, từ ngày 10 đến 13/12, tỉnh Gia Lai ghi nhận thêm 484 trường hợp dương tính mới với SARS-CoV-2.  

Ngày 11/12, qua tầm soát trọng điểm 1.125 người tại Trung tâm Thương mại Pleiku, ngành y tế đã phát hiện 44 trường hợp test nhanh dương tính với SARS-CoV-2; trong đó, lấy mẫu xét nghiệm lại bằng RT-PCR có 37 trường hợp dương tính, 2 ca nghi ngờ và 5 ca âm tính.

Ông Võ Phan Duyệt, Chủ tịch UBND phường Diên Hồng (TP Pleiku) cho biết, trong số 37 ca dương tính tại Trung tâm Thương mại Pleiku thì phường Diên Hồng có 10 ca, còn lại rải rác tại các xã, phường trên địa bàn thành phố và các huyện Đắk Đoa, Ia Grai.

Sau khi ghi nhận các ca dương tính, thành phố đã nhanh chóng thành lập 6 chốt kiểm soát, tiến hành phong tỏa tạm thời khu vực Trung tâm Thương mại Pleiku, đường Thi Sách, Ngô Gia Tự…; tạm dừng tất cả các hoạt động kinh doanh; lấy mẫu RT-PCR của các ca dương tính và người nhà, tổ chức truy vết; đồng thời tuyên truyền người dân có yếu tố dịch tễ liên quan Trung tâm Thương mại Pleiku khai báo tại trạm y tế các xã, phường để xử lý theo quy định.

“Ngay trong sáng 12/12, chúng tôi phối hợp các lực lượng chức năng tiến hành phun khử khuẩn tại Trung tâm Thương mại Pleiku và một số địa điểm dịch tễ liên quan; phối hợp Ban Quản lý Trung tâm Thương mại Pleiku cử lực lượng chốt chặn thường xuyên, liên tục bảo đảm phòng, chống dịch và bảo vệ tài sản cho các hộ kinh doanh tại đây”, ông Duyệt cho biết.

Theo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP Pleiku, từ ngày 25/10 đến nay, thành phố đã ghi nhận hơn 800 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Ngoài ổ dịch tại Trung tâm Thương mại Pleiku, 2 chùm ca bệnh tại xã Biển Hồ và chợ Trà Bá vẫn chưa được kiểm soát. Các ổ dịch này rất phức tạp vì là vị trí giao lưu cộng đồng thường xuyên, các ca mắc tiếp tục phát hiện chưa có dấu hiệu dừng.

Trong một diễn biến liên quan, tính từ ngày 29/11 đến sáng 13/12, huyện Chư Pưh ghi nhận hơn 170 trường hợp dương tính, cá biệt, ổ dịch trong cộng đồng mới phát hiện tại thị trấn Nhơn Hòa có một số chùm ca bệnh chưa xác định được nguồn lây.

Ông Lê Quang Thái, Chủ tịch UBND huyện Chư Pưh thông tin, sáng 12/12, xuất hiện thêm ổ dịch mới tại thị trấn Nhơn Hòa, tình hình dịch diễn biến khó lường, có dấu hiệu lan rộng và chưa thể kiểm soát. Ngành y tế địa phương phối hợp đội phản ứng nhanh của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh khẩn trương lấy mẫu xét nghiệm cho người dân, khoanh vùng rộng, phong tỏa hẹp tại các địa điểm dịch tễ liên quan. Trước diễn biến phức tạp, huyện đã đề nghị tỉnh hỗ trợ lực lượng y tế triển khai cấp bách các biện pháp phòng, chống dịch.

Đánh giá về tình hình dịch Covid-19 trong mấy ngày vừa qua, ông Nguyễn Đình Tuấn, Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế cho biết, ổ dịch tại Trung tâm Thương mại Pleiku đến giờ chưa xác định được nguồn lây, tương đối phức tạp vì đây là khu vực chợ đầu mối tập trung đông người từ nhiều điạ phương khác đến giao lưu, mua bán.

Bên cạnh đó, những ngày qua, thành phố tiếp tục ghi nhận thêm nhiều ca mắc trong cộng đồng. Vì vậy, cần đánh giá đúng, khoanh vùng rộng, phong tỏa hẹp và triển khai khẩn cấp các biện pháp phòng, chống dịch. Các huyện Chư Sê, Chư Pưh và Phú Thiện vẫn ghi nhận nhiều ca dương tính mới trong khu vực phong tỏa và ngoài cộng đồng… Tình hình cho thấy, dịch Covid-19 còn tiếp tục diễn biến phức tạp nên không chủ quan, lơ là…

Gia Lai triển khai khẩn các biện pháp phòng, chống dịch -0
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm cho các tiểu thương và người dân chung quanh khu vực Trung tâm Thương mại Pleiku.

“Các địa phương cần khoanh vùng, đánh giá đúng thực trạng từng địa bàn, căn cứ các mức độ của dịch mà triển khai các biện pháp phòng, chống phù hợp theo quy định; tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm trọng điểm, sớm sàng lọc, bóc tách F0 đưa đi điều trị và truy vết F1 để cách ly theo quy định. Hiện nay, các địa phương bước đầu thí điểm cách ly F0 tái dương tính và F1 tại nhà nên cần tăng cường quản lý, giám sát chặt chẽ, không để dịch lây lan. Bên cạnh đó, tiếp tục đẩy mạnh công tác tiêm vaccine phòng Covid-19 cho người dân”, Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế đề xuất.

Trước tình hình dịch diễn biến khó lường, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Gia Lai đã ban hành Công văn khẩn số 748/CV-BCĐ về việc tiếp tục triển khai các nhiệm vụ cấp bách trong phòng, chống dịch Covid-19.

Ban Chỉ đạo tỉnh yêu cầu các địa phương có dịch phức tạp như: Pleiku, Chư Sê, Đắk Đoa, Phú Thiện, Chư Pưh, Đắk Pơ tiếp tục đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch, thực hiện thường xuyên việc đánh giá diễn biến tình hình dịch bệnh trên địa bàn quản lý, sử dụng bản đồ, sơ đồ để đánh giá các mối liên quan, khoanh vùng, phong tỏa theo nguyên tắc “vết dầu loang”, không khoanh vùng theo đơn vị hành chính mà bỏ lọt đối tượng nguy cơ; thực hiện phong tỏa nhanh nhất, hẹp nhất, nghiêm ngặt nhất có thể, và triển khai khẩn cấp các biện pháp trong vòng 72 giờ để nhanh chóng kiểm soát dịch bệnh và thiết lập lại “vùng xanh-an toàn”…

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Gia Lai, xác định cấp độ dịch trên địa bàn toàn tỉnh hiện nay là cấp độ 2 (mức nguy cơ trung bình); 8/17 huyện, thị xã cấp độ 1 (mức bình thường mới); 6/17 huyện cấp độ 2 (mức nguy cơ trung bình); 3/17 huyện cấp độ 3 (mức nguy cơ cao).

Đánh giá cấp xã, phường, thị trấn có: 181/220 xã, phường, thị trấn cấp độ 1 (mức bình thường mới); 23/220 xã, phường, thị trấn cấp độ 2 (mức nguy cơ trung bình); 6/220 xã, phường, thị trấn cấp độ 4 (mức nguy cơ rất cao).

Tính từ ngày 26/4 đến 9 giờ ngày 13/12, trên địa bàn tỉnh Gia Lai ghi nhận 5.299 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2; đã có 11 ca tử vong. Riêng số trường hợp đi từ vùng dịch về từ ngày 1/10 đến ngày 13/12, phát hiện dương tính với SARS-CoV-2 là 1.588 ca (1.452 ca dương tính mới và 136 ca tái dương tính).

Hiện nay, có 1.694 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 đang điều trị tại các cơ sở điều trị bệnh nhân Covid; 3.115 công dân đang cách ly tập trung tại 26 cơ sở (trong đó có 7 phụ nữ mang thai, 565 trẻ em). Trong ngày 13/12, các cơ sở y tế đã cấp giấy chứng nhận cho 126 công dân hoàn thành cách ly tập trung, đăng ký tiếp tục theo dõi sức khỏe tại nhà/nơi cư trú.

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan