Đồng Tháp cho quản lý F1, F0 tại nhà

NDO -

Gần đây, trung bình mỗi ngày Đồng Tháp có hơn 300 ca nhiễm Covid-19. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh cho biết hiện có đến 96% người nhiễm Covid-19 tại tỉnhkhông có triệu chứng lâm sàng, hoặc có triệu chứng ở mức độ nhẹ. Do đó, những trường hợp này có thể cách ly, điều trị tại nhà.

Nhân viên y tế Bệnh viện Đa khoa khu vực Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp thực hiện xét nghiệm sàng lọc virus SARS-CoV-2. (Ảnh: Hữu Nghĩa)
Nhân viên y tế Bệnh viện Đa khoa khu vực Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp thực hiện xét nghiệm sàng lọc virus SARS-CoV-2. (Ảnh: Hữu Nghĩa)

Ngày 11/11, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp Đoàn Tấn Bửu thống nhất cho triển khai áp dụng cách ly các trường hợp F1 tại nhà, nơi lưu trú trên địa bàn tỉnh, trừ các trường hợp không bảo đảm điều kiện theo yêu cầu của ngành y tế.

Thống nhất triển khai điều trị, quản lý người mắc Covid-19 tại nhà, nơi lưu trú đối với các trường hợp bảo đảm các tiêu chí như: là người nhiễm SARS-CoV-2 không có triệu chứng lâm sàng, hoặc có triệu chứng lâm sàng ở mức độ nhẹ như: sốt, ho khan, đau họng, nghẹt mũi, mệt mỏi, đau đầu, đau mỏi cơ, tê lưỡi. Không có các dấu hiệu của viêm phổi hoặc thiếu ô xy, nhịp thở  ≤ 20 lần/phút, SpO2 ≥ 96% khi thở khí trời; không có thở bất thường.

Ngoài ra, đáp ứng thêm tối thiểu một trong hai tiêu chí sau: đã tiêm đủ liều hoặc một mũi vaccine phòng Covid-19 sau 14 ngày hoặc người mắc Covid-19 tái dương tính; hoặc có đủ ba yếu tố sau: trẻ em hơn một tuổi, người lớn hơn 50 tuổi; không có bệnh nền thuộc danh mục các bệnh lý nền do Sở Y tế hướng dẫn; không đang mang thai.

Ông Đoàn Tấn Bửu yêu cầu Sở Y tế ban hành hướng dẫn cụ thể về cách ly, xét nghiệm, điều trị trong phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh và triển khai thực hiện xét nghiệm, cách ly, quản lý F1, F0 theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Yêu cầu Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố khẩn trương triển khai thực hiện cách ly, xét nghiệm, điều trị bảo đảm không để hệ thống y tế quá tải; phối hợp Sở Y tế bảo đảm các điều kiện về nhân lực, trang thiết bị tại trạm y tế cố định và trạm y tế lưu động.

Ủy ban nhân dân tỉnh đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên tăng cường phối hợp các cấp chính quyền trong việc quản lý, giám sát thực hiện nghiêm việc tổ chức cách ly F1, điều trị, quản lý người mắc Covid-19 tại nhà, nơi lưu trú.

Hiện nay, các cơ sở cách ly, điều trị bệnh nhân mắc Covid-19 tại nhiều huyện, thành phố trong tỉnh Đồng Tháp đã quá tải.

Trong ngày 11/11, Đồng Tháp tiếp tục ghi nhận số ca nhiễm Covid-19 cao với352 trường hợp, trong đó, toàn tỉnh có 83 ca nhiễm trong cộng đồng, 170 ca trong khu vực phong tỏa. Đến nay, toàn tỉnh ghi nhận 12.201 ca dương tính Covid-19.