Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam chăm lo tốt cho công nhân lao động

NDO -


Ngày 2-6, đồng chí Nguyễn Đình Khang, Ủy viên T.Ư Đảng, Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam đã tới Bắc Ninh và Bắc Giang nắm tình hình và thăm, động viên, tặng quà công nhân lao động (CNLĐ) có hoàn cảnh khó khăn, bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 cũng như hỗ trợ công tác phòng chống dịch. Tổng số tiền trao tặng tại hai địa phương là 3,4 tỷ đồng.

Chủ tịch Tổng Liên đoàn Nguyễn Đình Khang trao quà hỗ trợ đoàn viên, người lao động tỉnh Bắc Ninh bị ảnh hưởng của dịch Covid-19.
Chủ tịch Tổng Liên đoàn Nguyễn Đình Khang trao quà hỗ trợ đoàn viên, người lao động tỉnh Bắc Ninh bị ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Tại hai tỉnh, đồng chí Nguyễn Đình Khang tiếp tục trao tiền và hiện vật của Tổng Liên đoàn hỗ trợ LĐLĐ tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang mỗi tỉnh một tỷ đồng để chăm lo cho CNLĐ bị nhiễm bệnh, thuộc diện cách ly và gặp khó khăn do ảnh hưởng đời sống, việc làm bởi Covid-19. Đây là lần thứ ba kể từ đầy đợt dịch lần thứ tư bùng phát, Tổng Liên đoàn trực tiếp trao hỗ trợ tới CNLĐ tỉnh Bắc Ninh và Bắc Giang.

Tính đến ngày 1-6, toàn tỉnh Bắc Ninh ghi nhận 873 trường hợp mắc Covid-19 tại 8/8 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh. Trong đó, có gần 300 ca là đoàn viên, người lao động, riêng trong các khu, cụm công nghiệp là 218 ca tại 55 doanh nghiệp.

Số công nhân lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 là 55.784 người, trong đó, có 1.772 F1, gần 8.000 F2, trên 45.000 công nhân, lao động nhập cư phải thuê trọ kẹt lại tại các khu dân cư phải cách ly y tế theo quyết định của các cơ quan có thẩm quyền.

Trước tình hình trên, Liên đoàn Lao động tỉnh Bắc Ninh đã chỉ đạo các cấp Công đoàn tích cực đàm phán với người sử dụng lao động tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch, sớm có phương án kịp thời hỗ trợ người lao động trong các tình huống xảy ra, nhất là các trường hợp là nữ công nhân lao động đang mang thai, nuôi con nhỏ; đề nghị phối hợp vận động các doanh nghiệp, các chủ nhà trọ, các tổ chức, cá nhân có tấm lòng hảo tâm chung tay hỗ trợ công nhân lao động ngoại tỉnh như miễn, giảm tiền thuê phòng trọ, giảm giá các mặt hàng thiết yếu…

Thực hiện hỗ trợ cho công nhân, người lao động, Liên đoàn Lao động tỉnh Bắc Ninh đã ra lời kêu gọi các tổ chức, cá nhân đồng hành cùng công đoàn Bắc Ninh chung tay hỗ trợ đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng trực tiếp bởi dịch Covid-19, sau 20 ngày huy động, đến ngày 31-5, đã có 315 tổ chức, cá nhân đồng hành ủng hộ tiền và nhu yếu phẩm trị giá hơn năm tỷ đồng. Trên cơ sở nguồn kinh phí và hiện vật huy động xã hội hóa, Liên đoàn Lao động tỉnh đã giao ủy quyền, hỗ trợ cho Liên đoàn Lao động các huyện, thị xã, thành phố phát hỗ trợ cho gần 39.000 công nhân lao động ngoại tỉnh thuộc các đối tượng F2 và công nhân ngoại tỉnh mắc kẹt trong các khu dân cư bị phong tỏa.

Tại buổi làm việc Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Đào Quang Khải nhấn mạnh, ngay từ khi tỉnh Bắc Ninh ghi nhận trường hợp đầu tiên mắc Covid-19, tỉnh đã quyết liệt chỉ đạo tập trung khống chế, đẩy lùi dịch. Với phương châm “vừa chống dịch, vừa sản xuất” tỉnh Bắc Ninh đã nhanh chóng truy vết, khoanh vùng các ổ dịch. Đặc biệt, để bảo vệ công nhân và sản xuất, từ ngày 2-6, tỉnh trưng dụng tất cả các trường học trên địa bàn làm khu lưu trú cho công nhân và yêu cầu doanh nghiệp tổ chức cho công nhân vừa sản xuất vừa lưu trú tại nhà máy; đồng thời bảo đảm nhu cầu sinh hoạt, an ninh trật tự cho công nhân... Công tác chăm lo, bảo vệ quyền lợi cho công nhân, người lao động, nhất là những người bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, trong vùng phong tỏa cũng được quyết liệt triển khai.

Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang đánh giá cao sự vào cuộc của tỉnh Bắc Ninh, các cấp công đoàn trong công tác phòng, chống dịch; chăm lo cho công nhân, lao động. Nhấn mạnh cuộc chống dịch này vẫn còn dài với nhiều khó khăn, trong thời gian tới, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đề nghị Liên đoàn Lao động các cấp tỉnh Bắc Ninh cần thực hiện nghiêm những chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền tỉnh Bắc Ninh và Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19. Đặc biệt, tăng cường tuyên truyền ý thức, tự giác của công nhân lao động nghiêm túc thực hiện quy định phòng, chống dịch. Đồng thời yêu cầu các cấp công đoàn, nhất là công đoàn cơ sở nắm bắt tình hình, kịp thời có biện pháp chăm lo tốt, đảm bảo nhu yếu phẩm cần thiết cho công nhân lao động, góp phần đồng hành cùng các cấp chính quyền đẩy lùi dịch bệnh….

Nhân dịp này, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cùng đoàn công tác trao hỗ trợ tiền và hiện vật trị giá một tỷ đồng cho người lao động tỉnh Bắc Ninh.

* Tại buổi làm việc với đoàn công tác, đồng chí Dương Đức Thái, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang cho biết, hiện nay, điều đáng mừng là dịch bệnh Covid-19 ở tinh Bắc Giang đã có dấu hiệu hạ nhiệt với số ca mắc ngày càng giảm, chủ yếu trong các khu cách ly. Toàn tỉnh hiện có 2.500 bệnh nhân Covid-19.

Theo Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang, thời gian qua, tỉnh Bắc Giang đã “giữ chân” 67.000 công nhân lao động (CNLĐ) ngoại tỉnh ở lại trên địa bàn nhằm hạn chế việc lây lan dịch bệnh trên diện rộng. Tỉnh Bắc Giang và cả hệ thống chính trị đã vào cuộc, chăm lo CNLĐ tại các khu nhà trọ, giúp công nhân có đời sống ổn định, mặc dù là một áp lực rất lớn đối với tỉnh Bắc Giang.

Tỉnh ủy Bắc Giang đánh giá cao vai trò của các cấp công đoàn tỉnh đã tích cực tham gia phòng, chống dịch Covid-19, có nhiều sáng kiến, sáng tạo như thành lập 29 siêu thị 0 đồng nhằm chăm lo tốt cho CNLĐ trong các khu vực phong tỏa.

Chỉ đạo LĐLĐ hai tỉnh, đồng chí Nguyễn Đình Khang yêu cầu, thời gian tới, các cấp công đoàn trong tỉnh cần triển khai thực hiện nghiêm các chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền tỉnh, các yêu cầu của Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống Covid-19; làm tốt công tác tuyên truyền nâng cao ý thức tự giác của từng công nhân trong phòng chống dịch. Nhất là bảo đảm nhu cầu thiết yếu của CNLĐ trong khu phong tỏa, cách ly, không để CNLĐ nào bị đói, bị bỏ sót, đồng thời tránh bị trục lợi chính sách. Tiếp tục sáng tạo trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, linh hoạt trong việc triển khai, thực hiện chính sách nhằm chăm lo thiết thực cho người lao động.

Đoàn công tác cũng đã trao hỗ trợ mỗi tỉnh 500 triệu đồng; thăm và trao 200 triệu đồng hỗ trợ tới Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Thuận Thành (tỉnh Bắc Ninh); 200 triệu đồng tới Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Lạng Giang (tỉnh Bắc Giang).

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan