Thành phố Vinh phong tỏa ba khối dân cư, giãn cách một phường

NDO -

Sau khi phát hiện ca nhiễm Covid-19 thứ 2 tại phường Hưng Dũng (TP Vinh), khuya 15-6, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Nghệ An đã họp, ra quyết định phong tỏa đối với ba khối dân cư ở phường Hưng Dũng theo Chỉ thị 16 và giãn cách xã hội toàn bộ phường Hưng Dũng theo Chỉ thị 15.

Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Nghệ An họp khẩn trong khuya 15-6. (Ảnh Thành Cường)
Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Nghệ An họp khẩn trong khuya 15-6. (Ảnh Thành Cường)

Sau khi phát hiện ca nhiễm Covid-19 thứ 2, 23 giờ ngày 15-6, tại trụ sở Thành ủy TP Vinh, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Nghệ An doTrưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, Chủ tịch Uỷ ban Nhân Dân tỉnh Nguyễn Đức Trung chủ trì đã họp khẩn với các đơn vị liên quan.

Bệnh nhân nhiễm Covid-19 thứ 2 tại TP Vinh là nam nhân viên một ngân hàng trên địa bàn TP Vinh. Bệnh nhân thường trú tại phường Hưng Dũng, TP Vinh. Theo đánh giá chuyên môn, ca bệnh này có thể khởi phát vào ngày 5-6, bắt đầu vào ngày 8-6 có triệu chứng lâm sàng. Bệnh nhân này phức tạp vì chưa rõ nguồn F0. Theo lời khai ban đầu của bệnh nhân thì chưa liên quan đến các ca bệnh trước đây.

TP Vinh: Phong tỏa ba khối dân cư, giãn cách cả phường Hưng Dũng -0
Lấy mẫu xét nghiệm ngay trong đêm15-6. (Ảnh Thành Cường)

Tại cuộc họp, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Nghệ An ra quyết định phong tỏa ba khối phố: Xuân Bắc, Xuân Nam và Văn Tiến, toàn bộ khu vực dân cư nằm giữa các tuyến đường Nguyễn Phong Sắc - Ngô Quyền - Phùng Khắc Khoan - Nguyễn Gia Thiều theo Chỉ thị 16 và áp dụng giãn cách xã hội toàn địa bàn phường Hưng Dũng theo Chỉ thị 15. Bên cạnh đó, phong tỏa nơi làm việc và những địa điểm mà ca bệnh này đến để phun thuốc tiêu độc khử trùng.  

Chủ tịch Uỷ ban Nhân Dân tỉnh Nghệ An cũng yêu cầu dừng hoạt động khám chữa bệnh ngoại trú tại Bệnh viện Đa khoa TP Vinh và Bệnh viện Đa khoa Cửa Đông – những nơi mà ca bệnh này đến khám bệnh những ngày trước đó. Đồng thời, tổ chức xét nghiệm cho toàn bộ cán bộ, nhân viên y tế, bệnh nhân tại hai bệnh viện này. Đồng thời, khuyến cáo các cửa hàng kinh doanh trong phường Hưng Dũng nếu không cần thiết thì dừng hoạt động, người dân thực hiện nghiêm túc khuyến cáo “5K”...

Ngay trong khuya 15-6, ngành Y tế và TP Vinh đã tiến hành cách ly ngay các thành viên trong gia đình bệnh nhân và các F1; truy vết các F1, F2 lấy mẫu xét nghiệm. Sở Y tế Nghệ An đã tăng cường cho TP Vinh 30 y bác sĩ để thần tốc lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ người dân trong khu vực dãn cách. Cơ quan chức năng đã trắng đêm lấy được 1.600 mẫu xét nghiệm; Hiện việc lấy mẫu xét nghiệm, truy vết các F1, F2 vẫn đang tiếp tục.

Sở Y tế Nghệ An đã ra thông báo về thời gian và bảy địa điểm mà ca bệnh này đến để người dân, biết, tiến hành khai báo y tế và lấy mẫu xét nghiệm.

TP Vinh cũng tiến hành các biện pháp cấp bách về phòng, chống dịch; tăng cường tuyên truyền đầy đủ, kịp thời thông tin liên quan đến ca bệnh nhằm khuyến cáo người dân trong việc tự bảo vệ bản thân, cộng động, không đưa thông tin chưa chính xác.