Hỗ trợ kịp thời người dân về quê qua địa bàn Hà Tĩnh

NDO -

Dọc Quốc lộ 1A, từ Đèo Ngang (thị xã Kỳ Anh) đến cầu Bến Thủy (Nghi Xuân), hàng chục điểm tiếp tế lương thực, thực phẩm đã được các tổ chức đoàn thể, người dân Hà Tĩnh thiết lập nhằm hỗ trợ người dân từ các tỉnh phía nam trở về quê và đi qua địa bàn Hà Tĩnh.

Hà Tĩnh hỗ trợ người dân khi đi qua địa bàn tỉnh.
Hà Tĩnh hỗ trợ người dân khi đi qua địa bàn tỉnh.

Trung tá Nguyễn Xuân Mạnh, phụ trách chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 khu vực phía nam tỉnh Hà Tĩnh, cho biết, trong những ngày qua, bình quân mỗi ngày có từ  3.000 - 4.000 người dân từ các tỉnh phía nam trở về quê đi qua địa bàn Hà Tĩnh. 

Trừ những đoàn lớn đi chuyển theo lộ trình, những tốp nhỏ không kể bất cứ giờ giấc nào trong ngày. Cùng với đó, số lượng người dân Hà Tĩnh về quê từ vùng dịch cũng tăng lên từng ngày. Tính từ đầu tháng 10 tới nay, có hơn 2.500 người dân Hà Tĩnh hồi hương bằng phương tiện cá nhân đi qua chốt kiểm soát, phòng dịch.  

Để bảo đảm an toàn cho mỗi người dân khi trở về, đi qua địa bàn Hà Tĩnh, các lực lượng liên ngành tại chốt kiểm soát giao thông đường bộ phòng, chống dịch Covid-19 phía nam đóng trên Quốc lộ 1 đoạn qua xã Kỳ Nam (thị xã Kỳ Anh) luôn túc trực 24/24 giờ kiểm tra, quản lý chặt công dân trở về từ vùng dịch. Mỗi lực lượng sẽ được phân công từng nhiệm vụ cụ thể, rõ ràng. Bên cạnh nhiệm vụ kiểm soát lượng người và phương tiện qua chốt, các lực lượng chức năng cũng chuẩn bị sẵn bánh mì, nước uống, sữa... hỗ trợ công dân để tiếp sức cho họ trong chặng đường về quê.

“Vừa qua, sau khi nhận được thông tin có 1.300 người dân ở các tỉnh phía bắc sẽ đi qua Hà Tĩnh nhưng không có phương tiện để di chuyển, tỉnh Hà Tĩnh đã huy động hàng chục lượt xe buýt vận chuyển bà con đi qua địa bàn. Với sự chủ động của các ngành chức năng Hà Tĩnh nên từ lúc đoàn công dân tới chốt kiểm soát cho đến khi lên xe buýt cũng diễn ra nhanh gọn, trật tự. Việc hỗ trợ phương tiện vận chuyển 1.300 công dân trở về từ miền nam qua địa bàn không chỉ thể hiện chủ trương nhân văn, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền các cấp ở Hà Tĩnh mà còn bảo đảm công tác phòng, chống dịch hiệu quả”, Trung tá Nguyễn Xuân Mạnh cho biết thêm. 

Dọc Quốc lộ 1A từ Đèo Ngang đến cầu Bến Thủy, các địa phương đã bố trí hội quán, trạm y tế xã nằm bên đường để những công dân có nhu cầu nghỉ ngơi; đồng thời chuẩn bị nước uống, sữa, cháo, bánh mì... phục vụ đồng bào. Để bảo đảm theo quy định trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, khi tổ chức các điểm tiếp sức hay sử dụng các hội trường xóm, trạm y tế xã đều được phun tiêu độc khử trùng, các lực lượng thực hiện nghiêm quy định 5K của Bộ Y tế.