Điện Biên tăng cường kiểm soát người, phương tiện vào địa bàn

NDO -

Quyết tâm giữ “vùng xanh” an toàn cho sản xuất, kinh doanh tại địa phương, tỉnh Điện Biên đã tăng cường thực hiện các biện pháp kiểm soát người, phương tiện vào địa bàn; xác minh, làm rõ thông tin các trường hợp là công dân Điện Biên đang tạm vắng mặt ở địa bàn vì đi công tác, đi làm xa hoặc đang học tập tại các tỉnh, thành phố trong nước và nước ngoài.

Người dân làm thủ tục khai báo y tế, lịch trình di chuyển tại chốt kiểm soát Pha Đin.
Người dân làm thủ tục khai báo y tế, lịch trình di chuyển tại chốt kiểm soát Pha Đin.

Sau 34 ngày không ghi nhận ca mắc Covid-19 và cũng không còn bệnh nhân phải điều trị, mới đây UBND tỉnh Điện Biên đã quyết định tạm dừng hoạt động Bệnh viện dã chiến Điện Biên Phủ kể từ 0 giờ ngày 19/9.

Mừng với kết quả này, nhưng Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch tỉnh Điện Biên vẫn thường xuyên chỉ đạo, khuyến cáo nhân dân trên địa bàn không chủ quan, lơ là khi dịch bệnh tại nhiều tỉnh, thành phố trong nước vẫn diễn biến phức tạp, mà Điện Biên còn hơn 30 nghìn công dân đang làm việc, học tập tại nhiều địa phương.

Ông Vừ A Bằng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên, cho biết: Từ ngày 20/5, UBND tỉnh đã chỉ đạo lập 4 chốt kiểm dịch tại các tuyến quốc lộ, huyện lộ trên địa bàn giáp ranh giữa tỉnh Điện Biên với hai tỉnh Sơn La, Lai Châu. Theo đó, tại huyện Tuần Giáo duy trì 2 chốt (đặt tại đèo Pha Đin thuộc địa phận xã Quài Tở và bản Chăn xã Quài Nưa); tại huyện Điện Biên Đông có 1 chốt và thị xã Mường Lay có 1 chốt trên quốc lộ 12, đoạn giáp ranh với tỉnh Lai Châu.

Các chốt kiểm dịch thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 liên tục, hoạt động 24/24 giờ; kiểm tra, giám sát người và phương tiện vào địa bàn. Cứ sau 1 giờ kể từ khi người dân thực hiện khai báo y tế tại chốt kiểm soát thì thành viên chốt phải gửi danh sách người, phương tiện qua chốt về Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 cấp huyện để có biện pháp y tế phù hợp.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, 30 cán bộ thuộc các ngành: Công an, y tế, quân sự, thanh tra giao thông tại chốt Pha Đin (nơi giáp ranh giữa huyện Tuần Giáo với huyện Thuận Châu, tỉnh Sơn La) đã chia ca trực 24/24 giờ. Từ khi chốt Pha Đin hoạt động trở lại (ngày 20/5) đến nay, đã kiểm soát hơn 114.100 người, hơn 43.100 phương tiện vào địa bàn.

Ông Mùa Va Hồ, Phó Chủ tịch UBND huyện Tuần Giáo, cho biết: Ngoài 2 chốt chính thành lập theo chỉ đạo của UBND tỉnh, từ đầu tháng 9/2021, Tuần Giáo đã lập thêm 3 chốt phụ tại hai xã Tênh Phông và Ta Ma. Theo đó, xã Tênh Phông có 2 chốt (1 chốt đặt tại bản Thẳm Nặm, 1 chốt đặt tại bản Xá Tự) vì cả 2 bản này giáp ranh với huyện Thuận Châu (tỉnh Sơn La); xã Ta Ma có 1 chốt được đạt tại bản Kề Cải giáp với xã Mường Giàng, huyện Quỳnh Nhai (tỉnh Sơn La).

Huyện Điện Biên Đông hiện duy trì 1 chốt kiểm dịch tại xã Chiềng Sơ (giáp ranh với huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La); lực lượng được giao nhiệm vụ tại chốt gồm 15 đồng chí, dù điều kiện làm việc, ăn ở của cán bộ, chiến sĩ ở chốt còn nhiều khó khăn, song từ khi lập chốt đến nay thành viên tại chốt đã làm tốt việc kiểm soát người, phương tiện ra, vào địa bàn. Thượng úy Vàng A Hùng, Phó Trưởng Công an xã Chiềng Sơ, Tổ trưởng chốt kiểm dịch Chiềng Sơ cho biết: Trung bình mỗi ngày có khoảng 15 người, 10 phương tiện đi qua chốt vào địa bàn huyện; người vào địa bàn chủ yếu là người dân ở huyện Sông Mã và một số người ở bản lân cận của xã Chiềng Sơ.

Với huyện Mường Ảng, dù chỉ có một xã giáp với xã Mường Bám, huyện Thuận Châu (tỉnh Sơn La) là xã Xuân Lao, song để tránh tình trạng người dân từ tỉnh khác vào địa bàn bằng đường tiểu ngạch, trốn khai báo y tế, Mường Ảng đã thành lập chốt kiểm soát dịch Covid-19 tại bản Thẩm Tọ, bố trí lực lượng trực 24/24 giờ. Đến nay, chốt đã tiếp nhận khai báo y tế gần 2.000 lượt người, phun khử khuẩn trên 1.000 lượt xe các loại.

Ông Nguyễn Hữu Hiệp, Chủ tịch UBND huyện Mường Ảng, cho biết: Bảo đảm kiểm soát chặt người đi, về địa bàn, huyện đã chỉ đạo thành lập các tổ điều tra, rà soát thông tin công dân để phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19; thành lập nhóm Zalo nắm bắt thực trạng người dân huyện Mường Ảng đang làm ăn ngoài tỉnh để có biện pháp giúp đỡ kịp thời.

Theo chỉ đạo của huyện, 118 tổ tự quản phòng, chống dịch Covid-19 trong huyện đã bổ sung thành viên là Công an vào thành phần tổ tự quản; trong đó Bí thư Chi bộ, trưởng bản là người chịu trách nhiệm chính, trước nhất về hoạt động của tổ tự quản.

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan