Bàn về vai trò và quyền lợi của người lao động thời hội nhập

NDO -

NDĐT – Ngày 19-8, tại Hà Nội, Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội phối hợp Viện Đào tạo, Tư vấn và Phát triển Kinh tế (IDE); tạp chí Kinh doanh và Tiếp thị; Câu lạc bộ các nhà Công thương Việt Nam tổ chức Hội thảo “Vai trò và quyền lợi của người lao động trong sự thúc đẩy phát triển kinh tế thời hội nhập”.

Toàn cảnh hội thảo về vai trò và quyền lợi người lao động.
Toàn cảnh hội thảo về vai trò và quyền lợi người lao động.

Tại hội thảo, các đại biểu tham dự là đại diện doanh nghiệp và các tổ chức công đoàn, người lao động đã đối thoại cởi mở với các chuyên gia nhằm giải tỏa những thắc mắc cũng như tìm hướng đi thích hợp, góp phần vào sự tăng trưởng của kinh tế Việt Nam thời hội nhập, toàn cầu hóa. Trong đó, đề cập các vấn đề như: vai trò trách nhiệm của doanh nghiệp đối với người lao động và người lao động với doanh nghiệp, cải thiện chất lượng người lao động, nâng cao năng suất, trí tuệ và sáng tạo nhằm đáp ứng kịp thời yêu cầu tăng trưởng của nền kinh tế; phát triển một thị trường lao động đa dạng và linh hoạt, tạo nguồn lực có chất lượng cao cho nền kinh tế, đóng góp tích cực để nâng cao năng suất tổng hợp, chất lượng tăng trưởng và năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.

Nhiều tham luận tại hội thảo có giá trị khoa học và thiết thức, thể hiện quá trình nghiên cứu, khảo sát thực tế khá công phu. Trong đó, nổi bật là các tham luận: “Cần quan tâm hơn nữa đến việc tiếp cận dịch vụ xã hội cơ bản của lao động nữ di cư trong các doanh nghiệp FDI” của TS Bùi Sỹ Tuấn, “Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao” của GS, TS Đinh Văn Hiến, “Tham vấn công chúng và quyền lợi của người lao động” của Ths Lê Hà Vũ, “Hậu xuất khẩu lao động- Vấn đề cần quan tâm” của Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần đầu tư du học và hợp tác quốc tế Nguyễn Văn Vị...

Bên cạnh đó, Hội thảo cũng ghi nhận ý kiến của một số đại diện các tập đoàn kinh tế lớn ở Việt Nam về các vấn đề bất cập trong chính sách an sinh xã hội, bảo hiểm xã hội, vấn đề tiền lương và an toàn - vệ sinh lao động.

Phát biểu kết luận hội thảo, PGS, TS Đặng Văn Thanh, Chủ tịch Câu lạc bộ các nhà công thương Việt Nam, đại diện cho ban tổ chức hội thảo đã đánh giá cao các ý kiến của đại diện doanh nghiệp đưa ra, cũng như tiếp thu các đề xuất của doanh nghiệp, các tổ chức đoàn thể đại diện cho người lao động, qua đó sẽ là tiền đề cho công tác hoàn thiện các chính sách nhằm bảo đảm tốt hơn quyền lợi và trách nhiệm của người lao động trong xu thế hội nhập.