Tâm dịch trong đợt bùng phát biến thể Omicron tại Nam Phi đã qua đỉnh

NDO -

Theo các nhà khoa học Nam Phi, 1 tháng sau khi biến thể Omicron được phát hiện lần đầu ở tỉnh Gauteng, số ca mắc Covid-19 tại tỉnh này dường như đã lập đỉnh.

Người bệnh Covid-19 điều trị tại bệnh viện dã chiến ở thành phố Johannesburg, Nam Phi, tháng 7/2021. (Ảnh: Reuters)
Người bệnh Covid-19 điều trị tại bệnh viện dã chiến ở thành phố Johannesburg, Nam Phi, tháng 7/2021. (Ảnh: Reuters)

Theo các nhà khoa học của Viện quốc gia về các bệnh truyền nhiễm (NICD) Nam Phi, dù cần tiến hành nghiên cứu thêm song dữ liệu của nước này đã kể "câu chuyện tích cực" về mức độ nghiêm trọng của biến thể Omicron.

Tỉnh Gauteng, trung tâm thương mại của Nam Phi, là nơi đặt một trong những sân bay náo nhiệt nhất châu Phi và cũng là nơi biến thể Omicron lần đầu xuất hiện.

Trong một cuộc họp báo, bà Michelle Groome (NICD) thông báo, tỉnh này đang ghi nhận đà giảm số ca mắc mới tính theo ngày và tỷ lệ xét nghiệm dương tính với Covid-19.

"Thật sự chúng tôi cảm thấy đà giảm này đã duy trì trong 1 tuần và Gauteng đã qua đỉnh dịch", bà Groome nói.

Số ca mắc mới đang chững lại tại 3 tỉnh Limpopo, North West và Mpumalanga, nhưng vẫn tiếp tục tăng tại một số địa phương khác. 

Một biểu đồ cho thấy số ca mắc mới tăng mạnh từ mức gần bằng 0 vào giữa tháng 11 lên trung bình 10 nghìn ca/ngày vào đầu tháng 12. Sau đó, con số này giảm mạnh xuống còn trung bình 5.000 ca/ngày. Tuy nhiên, bà Groome lưu ý số ca mắc giảm có thể do số xét nghiệm ít hơn trong dịp nghỉ lễ. 

Dù số ca mắc Covid-19 tăng nhanh nhưng Nam Phi vẫn duy trì cấp độ hạn chế thấp nhất trong hệ thống 5 cấp độ. Nhà chức trách nước này đang theo dõi rất chặt chẽ các trường hợp nhập viện do Covid-19. 

Nhà khoa học Waasila Jassat của NICD cho biết, tỷ lệ nhập viện đang tăng nhưng nó thấp hơn nhiều so với tỷ lệ này trong các làn sóng Covid-19 trước đó. Tỷ lệ tử vong cũng thấp hơn và những người nhập viện phải điều trị tại bệnh viện trong thời gian ngắn hơn. 

Theo dữ liệu của NICD, số ca lây nhiễm trong 4 tuần đầu tiên của làn sóng Covid-19 thứ tư do biến thể Omicron gây ra tăng mạnh hơn so với con số này trong 3 làn sóng trước đây. Tuy nhiên, tỷ lệ nhập viện hiện là 5,7%, thấp hơn so với mức hơn 13% trong các làn sóng trước đó. Tỷ lệ người phải điều trị tại bệnh viện nhưng vẫn tử vong cũng giảm xuống còn 5,6% so với mức hơn 19% trong 3 làn sóng trước.

Khoảng 87% số ca tử vong tại Nam Phi từ ngày 7/11 đến 18/12 là người chưa tiêm vaccine ngừa Covivd-19 và người chưa tiêm đủ liều. 

Thế giới bước vào làn sóng lây nhiễm Covid-19 mới