Philippines tái phong tỏa vùng thủ đô, Nhật Bản mở rộng tình trạng khẩn cấp

NDO -

Ngày 30/7, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã phê chuẩn áp đặt các biện pháp phong tỏa tại vùng thủ đô Manila nhằm ngăn chặn biến thể Delta lây lan và bảo vệ hệ thống y tế của nước này. 

Bên trong trung tâm tiêm chủng tại Manila, Philippines. (Ảnh: Reuters)
Bên trong trung tâm tiêm chủng tại Manila, Philippines. (Ảnh: Reuters)

Trong bài phát biểu trên truyền hình, Người phát ngôn Tổng thống, ông Harry Roque cho biết, vùng thủ đô với hơn 13 triệu dân sẽ được đặt trong biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt nhất, từ ngày 6/8 đến 20/8.

“Dù đây là một quyết định khó khăn nhưng nó tốt cho tất cả mọi người”, ông Harry Roque nói.

Khi biện pháp này có hiệu lực, người dân sẽ không được ra khỏi nhà trừ phi đi mua đồ thiết yếu. Các cuộc tụ tập ăn uống trong nhà và ngoài trời đều bị cấm. 

Bình luận về quyết định phong tỏa vùng thủ đô, Chủ tịch Hội đồng Thị trưởng thủ đô Benjamin Abalos cho rằng: “Biến thể Delta đã lây lan khắp vùng thủ đô Manila. Đây là sự can thiệp đúng đắn”.

Các thị trưởng trong vùng thủ đô dự kiến đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng với mục tiêu tiêm khoảng 250.000 liều vaccine ngừa Covid-19 mỗi ngày, tăng mạnh so với mức 150.000 liều/ngày hiện nay. Đến nay, 7% dân số của quốc gia 110 triệu dân đã được tiêm đầy đủ vaccine ngừa Covid-19. 

Biến thể Delta đã và đang lan nhanh ở phần lớn các quốc gia Đông Nam Á. Philippines đã kéo dài lệnh cấm nhập cảnh đối với du khách đến từ 10 quốc gia, trong đó có Ấn Độ, Indonesia, Thái Lan và Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), đến ngày 15/8.

Đến nay Philippines đã ghi nhận hơn 1,57 triệu ca mắc Covid-19 và hơn 27.000 ca tử vong. Trong đó, có 216 ca nhiễm biến thể Delta. Các chuyên gia y tế cho rằng có thể còn nhiều ca nhiễm chưa được phát hiện do tốc độ giải trình tự gene của nước này còn chậm. 

Làn sóng Covid-19 tại Philippines đạt đỉnh vào tháng 4/2021. Tuy nhiên, số ca mắc mới bắt đầu tăng trở lại trong những tuần gần đây. Tỷ lệ sử dụng giường bệnh tại bệnh viện trong vùng thủ đô là 49%, trong khi tỷ lệ sử dụng giường bệnh điều trị tích cực là 58%.

Bộ trưởng Kế hoạch Kinh tế Philippines Karl Chua cho biết, lệnh phong tỏa có thể khiến nền kinh tế thiệt hại 4,18 tỷ USD, làm mất đi 444.000 việc làm.

Nền kinh tế Philippines đã giảm kỷ lục 9,6% trong năm 2020. Chính phủ nước này kỳ vọng kinh tế sẽ tăng trưởng 6 đến 7% trong năm nay. 

Nhật Bản sẽ mở rộng khu vực áp đặt tình trạng khẩn cấp

Đối mặt với nhu cầu cấp bách về triển khai biện pháp mạnh hơn để kiểm soát dịch Covid-19, Chính phủ của Thủ tướng Nhật Bản Yoshihide Suga dự kiến trong hôm nay (30/7) sẽ bổ sung các tỉnh Chiba, Kanagawa, Saitama và Osaka vào danh sách khu vực thực hiện tình trạng khẩn cấp từ ngày 2/8 đến 31/8. 

Philippines tái phong tỏa vùng thủ đô, Nhật Bản sẽ gia hạn tình trạng khẩn cấp -0

 Người dân di chuyển bên ngoài nhà ga Osaka, Nhật Bản, ngày 29/7. (Ảnh: Kyodo)

Tình trạng khẩn cấp tại Tokyo và Okinawa sẽ không chỉ có hiệu lực đến ngày 22/8 theo kế hoạch ban đầu, mà còn kéo dài đến hết tháng 8 tới.

Dự kiến, Chính phủ Nhật Bản sẽ ra quyết định cuối cùng tại cuộc họp với nhóm chuyên trách ứng phó Covid-19 trong chiều nay, sau khi đã nhận được sự ủng hộ của các chuyên gia về bệnh truyền nhiễm cũng như các lĩnh vực khác. 

Khi tình trạng khẩn cấp có hiệu lực, các nhà hàng và quán bar phục vụ đồ uống có cồn hoặc cung cấp dịch vụ karaoke sẽ phải đóng cửa và được Chính phủ hỗ trợ.

Phát biểu ý kiến trước các chuyên gia, ông Yasutoshi Nishimura, Bộ trưởng phụ trách công tác ứng phó Covid-19, cho rằng, nếu số người dương tính với Covid-19 vẫn ở mức cao thì sẽ dẫn tới thiếu giường bệnh.

Bộ trưởng Nishimura cho biết, biến thể Delta đang chiếm phần lớn số ca lây nhiễm tại vùng thủ đô. Do đó, ông kêu gọi người dân tránh ra ngoài khi không cần thiết. Trong trường hợp người dân nhất thiết phải ra ngoài, hãy hạn chế số người ở mức thấp nhất có thể. 

Thế giới bước vào làn sóng lây nhiễm Covid-19 mới