Chương trình tiêm chủng của Thái Lan gặp khó do thiếu vaccine Covid-19

NDO -

Ngày 14-6, Trung tâm Xử lý tình hình dịch Covid-19 Thái Lan (CCSA) thừa nhận đã xuất hiện tình trạng thiếu hụt vaccine để phục vụ cho chương trình tiêm chủng ngừa Covid-19 trên toàn quốc. CCSA cũng cho biết, đợt vaccine mà Thái Lan dự kiến nhận được trong tuần này có thể cũng sẽ bị trì hoãn.

Một người dân Thái Lan kiểm tra thân nhiệt trước khi vào điểm tiêm vaccine ở thủ đô Bangkok. (Ảnh: NAM ĐÔNG)
Một người dân Thái Lan kiểm tra thân nhiệt trước khi vào điểm tiêm vaccine ở thủ đô Bangkok. (Ảnh: NAM ĐÔNG)

Thông tin trên được CCSA đưa ra sau khi nhiều bệnh viện ở thủ đô Bangkok cũng như ở một số tỉnh thông báo sẽ tạm ngừng tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 cho các bệnh nhân đã đặt lịch hẹn trước do thiếu vaccine.

Phát biểu tại buổi họp báo về tình hình dịch ở Thái Lan, Tổng Thư ký Hội đồng an ninh quốc gia Thái Lan Nattapon Nakpanick, người phục trách hoạt động hằng ngày của CCSA, mặc dù thừa nhận trong tuần này, Thái Lan sẽ không nhận được số vaccine được cung cấp như dự kiến nhưng vẫn tin tưởng rằng mục tiêu tiếp nhận sáu triệu liều trong tháng này vẫn có thể hoàn thành.

Buổi họp báo diễn ra tại tòa nhà chính phủ, dưới sự chủ trì của ông Natttapon cùng với sự tham dự của Thị trưởng Bangkok Aswin Kwanmuang và Cục trưởng Cục Kiểm soát dịch bệnh Opas Karnkawinpong. Buổi họp báo này được tổ chức theo lệnh của Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha, người đứng đầu CCSA, sau khi Chính quyền Thủ đô Bangkok (BMA) và Bộ Y tế Thái Lan đổ lỗi cho nhau về việc thiếu hụt nguồn vaccine.

Trước đó, chỉ một tuần sau khi Thủ tướng Thái Lan phát động chương trình tiêm chủng vaccine Covid-19 trên toàn quốc vào ngày 7-6, một số bệnh viện thông báo sẽ tạm hoãn các cuộc hẹn tiêm vaccine trong tuần này bởi họ không nhận được vaccine. Sau khi một bệnh viện ở thủ đô Bangkok đăng tải thông báo về việc tạm ngừng tiêm vaccine và có đề cập đến Bộ trưởng Y tế Anutin Charnvirakul, ông này đã trả lời phỏng vấn trên truyền hình nhấn mạnh, Bộ Y tế đã cấp đủ vaccine và việc thiếu hụt vaccine là do chính quyền Bangkok. Ngay lập tức, BMA đã ra thông báo khẳng định, Bộ Y tế không cấp đầy đủ số vaccine cho Bangkok như kế hoạch đã dự kiến trước đó.

Tại buổi họp báo, tiến sĩ Opas cho biết, vaccine sẽ được phân phối tới tất cả các đơn vị liên quan, tuy nhiên ông không đưa ra thời hạn cụ thể. Còn ông Aswin cũng khẳng định Bangkok sẽ nối lại việc tiêm vaccine ngay khi nhận được nguồn cung vaccine từ Bộ Y tế.

Tuy nhiên, liên quan tới nguồn cung vaccine cho chương trình tiêm chủng toàn quốc, tờ Dân tộc ngày 14-6 dẫn lời ông Anutin xác nhận, Thái Lan hiện có đủ lượng vaccine cần thiết. Tuy nhiên, CCSA đang chờ phê chuẩn từ Cục Kiểm soát dịch bệnh và các cơ quan liên quan để thông báo cho Bộ Y tế về việc phân phối vaccine tới các địa điểm cần thiết. Ông cho biết, Bangkok sẽ nhận được tổng cộng 2,5 triệu liều vaccine trong tháng 6, trong đó có 500 nghìn liều được dành cho các trường đại học, một triệu liều dành cho các đối tượng hưởng chế độ an ninh xã hội và một triệu liều khác cho BMA. 

Ông Anutin khẳng định, BMA đã nhận được 500 nghìn liều từ DDC vào ngày 7-6 và sẽ nhận tiếp 500 nghìn liều nữa trong tuần này. Ông cho biết, Thái Lan hiện đã có hơn sáu triệu liều vaccine và sẽ nhận thêm 2,5 triệu liều nữa vào cuối tuần này. Trong đó có một triệu liều Sinovac và 1,5 triệu liều AstraZeneca.

Theo số liệu được CCSA công bố ngày 14-6, trong 24 giờ qua, nhà chức trách nước này đã ghi nhận thêm 17 ca tử vong cùng 3.355 ca nhiễm Covid-19 mới, đưa tổng số ca tử vong do Covid-19 kể từ khi đại dịch bùng phát lên 1.466 ca và tổng cộng 199.264 ca nhiễm virus SARS-CoV-2.