Bùng phát ổ dịch mới, New Zealand phong tỏa thêm nhiều khu vực

NDO -

Đợt bùng phát ca nhiễm Covid-19 do biến thể Delta gây ra tại New Zealand đã lan ra ngoài thành phố lớn nhất nước Auckland, khiến Thủ tướng Jacinda Ardern ngày 3/10 phải quyết định phong tỏa thêm nhiều khu vực khác.

Đường phố Auckland vắng vẻ trong thời gian thành phố lớn nhất New Zealand phải phong tỏa để hạn chế sự lây lan của dịch bệnh. (Ảnh: Reuters)
Đường phố Auckland vắng vẻ trong thời gian thành phố lớn nhất New Zealand phải phong tỏa để hạn chế sự lây lan của dịch bệnh. (Ảnh: Reuters)

Theo đó, thêm 32 trường hợp nhiễm mới được ghi nhận trong sáng nay ở Auckland, thành phố vốn đã phải đặt dưới lệnh phong tỏa nghiêm ngặt từ giữa tháng 8. Trong khi đó, thêm 2 ca nhiễm mới cũng được phát hiện ở vùng Waikato, cách Auckland khoảng 147 km về phía nam.

Bà Ardern cho biết, nhiều khu vực trong vùng sẽ phải phong tỏa trong 5 ngày, và chính phủ sẽ quyết định vào ngày mai, liệu 1,7 triệu cư dân của Auckland có tiếp tục phải đặt dưới lệnh phong tỏa nữa hay không.

Để đối phó với đợt bùng phát ở Auckland, tâm dịch tại New Zealand hiện ghi nhận 1.328 ca nhiễm, chính phủ của bà Ardern đã áp dụng lệnh phong tỏa toàn quốc vào giữa tháng 8. Nhưng trong khi phần lớn đất nước đã trở lại trạng thái bình thường, thành phố Đảo Bắc này vẫn tiếp tục phải phong tỏa.

“Chúng tôi đang làm mọi thứ có thể để hạn chế các ca nhiễm mới ở Auckland và không để dịch bệnh lan ra ngoài các khu vực khác”, bà Ardern nói.

Thủ tướng Ardern cho biết thêm, chiến lược của New Zealand không phải là đưa số ca nhiễm về 0 mà là tích cực tìm cách dập dịch.

Theo bà Ardern, các đợt phong tỏa nghiêm ngặt có thể chấm dứt nếu 90% dân số đủ điều kiện được tiêm ngừa Covid-19 đầy đủ, trong khi tỷ lệ này mới đạt 46% ở hiện tại.

"Chúng ta có cách tiếp cận khác để kiểm soát dịch Covid-19. Vì vậy, bước đầu tiên là phải tiêm vaccine để hiện thực hóa những kế hoạch trong mùa hè tới đây”, bà Ardern kêu gọi người dân tiêm phòng Covid-19.

Cùng ngày, Bộ trưởng Ứng phó Covid-19 Chris Hipkins thông tin, việc tiêm chủng đầy đủ sẽ là yêu cầu bắt buộc đối với những người không phải là công dân New Zealand khi nhập cảnh vào nước này kể từ ngày 1/11.

Cũng trong sáng nay, hãng hàng không quốc gia Air New Zealand cho biết, sẽ yêu cầu hành khách trên các chuyến bay quốc tế của hãng phải tiêm phòng đầy đủ. Trong bối cảnh New Zealand đang lên kế hoạch mở lại biên giới vào đầu năm sau, Air New Zealand sẽ tiến hành chính sách tiêm chủng nói trên kể từ ngày 1/2.

Bùng phát ổ dịch mới, New Zealand phong tỏa thêm nhiều khu vực -0
Đồ họa: TRUNG HƯNG

Tình hình dịch Covid-19 trong 24 giờ qua, theo trang thống kê worldometers.info, tính đến 8 giờ 10 phút sáng 3/10 (giờ Việt Nam), toàn thế giới đã ghi nhận 235.417.004 ca nhiễm virus SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19, trong đó có 4.811.563 ca tử vong. Số bệnh nhân được điều trị khỏi là 212.226.720 người.

Quốc gia chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất vẫn là Mỹ với 719.674 ca tử vong trong tổng số 44.490.897 ca nhiễm. Tiếp đó là Brazil với 597.749 ca tử vong trong số 21.459.117 ca. Ấn Độ đứng thứ ba với 448.846 ca tử vong trong số 33.812.559 ca mắc.

Bùng phát ổ dịch mới, New Zealand phong tỏa thêm nhiều khu vực -0
Đồ họa: TRUNG HƯNG

Xét theo khu vực, châu Âu hiện dẫn đầu về số ca tử vong với hơn 1,2 triệu ca trên 59,2 triệu ca nhiễm. Tiếp đến là Nam Mỹ với hơn 1,15 triệu ca ca tử vong trong 37,8 triệu ca mắc. Châu Á ghi nhận hơn 1,12 triệu ca tử vong trong hơn 76 triệu ca bệnh. Bắc Mỹ có hơn 1 triệu ca tử vong trong hơn 53,4 triệu ca.

Ngày hôm qua, số ca tử vong ở Mỹ đã chính thức vượt mốc 700 nghìn ca, khiến Tổng thống Joe Biden phải tiếp tục kêu gọi người dân đi tiêm phòng. Theo Tổng thống Biden, các loại vaccine hiện nay đều an toàn, miễn phí và có thể tiếp cận dễ dàng, và Mỹ đã đạt được tiến bộ phi thường trong cuộc chiến chống lại Covid-19 trong những tháng qua là nhờ vaccine.

Bùng phát ổ dịch mới, New Zealand phong tỏa thêm nhiều khu vực -0
Đồ họa: TRUNG HƯNG 

Bang California cũng đã ra quy định bắt buộc tiêm vaccine đối với toàn bộ sinh viên ở các hệ thống trường đại học công và tư trong bang này. Đây là bang đầu tiên ở Mỹ đưa ra quy định này trong bối cảnh tình trạng do dự tiêm vaccine đang làm chậm lại các nỗ lực ngăn chặn dịch bệnh lây lan. Quy định mới sẽ ảnh hưởng tới 6 triệu sinh viên ở bang đông dân nhất nước Mỹ, nơi 84% người đủ tuổi tiêm đã được tiêm ít nhất một mũi vaccine ngừa Covid-19.

Ở Đông Nam Á, số ca nhiễm mới tại Singapore hiện vẫn tiếp tục xu hướng tăng. Ngày 1/10, Singapore ghi nhận số ca nhiễm mới theo ngày cao nhất từ trước đến nay với 2.909 ca và 8 ca tử vong. Hôm qua, quốc đảo này cũng ghi nhận thêm 2.356 ca mắc mới. Hiện tổng số ca nhiễm và ca tử vong tại nước này lần lượt là 101.786 ca và 107 ca. Giới chức Singapore dự báo trong những ngày tới, số ca lây nhiễm mới sẽ vượt 3.200 ca/ngày, có thể lên tới 5.000 ca/ngày vào giữa tháng này.

Từ tháng 10 này, Chính phủ Nhật Bản sẽ thí điểm sử dụng chứng nhận tiêm vaccine phòng Covid-19 như là điều kiện để tới nhà hàng và một số địa điểm công cộng khác. Những người tới nhà hàng, sân vận động, sự kiện âm nhạc quy mô nhỏ và nhà hát buộc phải xuất trình chứng nhận tiêm đủ liều vaccine hoặc có xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ trước đó, đồng thời phải khai báo y tế. Trước mắt, việc kiểm tra chứng nhận tiêm phòng và chứng nhận xét nghiệm sẽ thí điểm tại 13 tỉnh.

Nhật Bản đã dỡ bỏ hoàn toàn tình trạng khẩn cấp và các biện pháp phòng dịch trọng điểm vào ngày 30/9, khi số ca mắc mới tại quốc gia này giảm mạnh trong nhiều tuần qua, từ đó từng bước chuyển sang giai đoạn bình thường mới.

Thế giới bước vào làn sóng lây nhiễm Covid-19 mới