Ấn Độ tạm đóng cửa trường học tại thủ đô do ô nhiễm không khí

NDO -

Trước tình hình ô nhiễm không khí nghiêm trọng, chính quyền thủ đô New Delhi của Ấn Độ ngày 16/11 đã thông qua chỉ thị yêu cầu các trường học tiếp tục đóng cửa đến khi có thông báo mới.

Mật độ bụi mịn PM2,5 được cho là nguyên nhân gây bệnh phổi và tim mạch mãn tính. (Ảnh: Reuters)
Mật độ bụi mịn PM2,5 được cho là nguyên nhân gây bệnh phổi và tim mạch mãn tính. (Ảnh: Reuters)

Để bảo vệ các em học sinh trước cuộc khủng hoảng ô nhiễm không khí ngày càng nghiêm trọng, chính quyền New Delhi ngày 13/11 thông báo các trường học sẽ đóng cửa trong một tuần. Tuy nhiên, Ủy ban Quản lý chất lượng không khí Ấn Độ đã quyết định gia hạn quyết định này cho đến khi có thông báo tiếp theo.

Cũng theo ủy ban nêu trên, ít nhất 50% nhân viên của Chính phủ Ấn Độ nên làm việc ở nhà, bắt đầu từ ngày 21/11.

Chỉ thị của ủy ban phụ trách ô nhiễm môi trường thuộc Bộ Môi trường Ấn Độ cho biết, nước này tạm đóng cửa 5 nhà máy nhiệt điện than chung quanh New Delhi. Quyết định này là một phần của nỗ lực khắc phục tình trạng ô nhiễm không khí tại thủ đô.

Ủy ban Quản lý chất lượng không khí cũng cấm xe tải chở hàng hóa không thiết yếu cũng như yêu cầu ngừng thi công tại New Delhi và các thành phố lân cận. Ủy ban này nhấn mạnh mục tiêu bắt buộc phải bảo đảm rằng chất lượng không khí sẽ không tiếp tục đi xuống. 

Trong tháng 11/2021, chất lượng không khí đã tăng lên mức "nguy hiểm". Chỉ số chất lượng không khí (AQI) tại New Delhi tăng lên mức 499/500, điều này đồng nghĩa với việc ngay cả những người khỏe mạnh cũng có nguy cơ mắc bệnh hô hấp. 

Hằng năm, New Delhi, một trong những thủ đô ô nhiễm nhất thế giới, thường phải đối mặt với chất lượng không khí rất kém trong mùa đông do chất gây ô nhiễm từ các nhà máy điện than nằm gần thành phố, khí thải của các phương tiện giao thông và thói quen đốt rác ngoài trời của người dân.

Tình hình xấu đi vào tháng 11 khi nồng độ bụi mịn PM2,5 tăng vọt, một phần do nhiều nông dân đốt rơm rạ trước khi bước vào mùa gieo hạt mới.

Tòa án Tối cao Ấn Độ đầu tuần này đề nghị Ủy ban Quản lý chất lượng không khí khuyến nghị các biện pháp để làm giảm tình trạng ô nhiễm tại miền bắc Ấn Độ. Tòa án Tối cao cũng chỉ trích chính quyền liên bang và địa phương đã không thể làm giảm tình trạng ô nhiễm tại thành phố có 20 triệu dân. 

Ấn Độ -0
Một báo cáo của Tổ chức IQAir năm 2020 cho thấy 22 trong số 30 thành phố ô nhiễm nhất thế giới nằm ở Ấn Độ. (Ảnh: Reuters)
Ấn Độ -1

Phương tiện giao thông di chuyển tại New Delhi, ngày 17/11. (Ảnh: Reuters)

Ấn Độ -2
Tạp chí Lancet cho biết 1,67 triệu người đã tử vong liên quan đến ô nhiễm không khí tại Ấn Độ trong năm 2019. (Ảnh: Reuters)
Ấn Độ -3

Chơi cricket trên bãi bồi của sông Yamuna, tại New Delhi, sáng 17/11. (Ảnh: Reuters)