Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc:

Tiếp tục xây dựng một lớp nông dân mới, nắm vững khoa học công nghệ, đổi mới tư duy, cách làm

NDO -

Chiều 12-12, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, đồng chí Trương Thị Mai, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Dân vận T.Ư, Trưởng Ban Chỉ đạo Đề án 61 T.Ư đồng chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc đánh giá kết quả 10 năm thực hiện Kết luận số 61-KL/TW của Ban Bí thư T.Ư Đảng về Đề án “Nâng cao vai trò, trách nhiệm của Hội Nông dân Việt Nam trong phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới và xây dựng giai cấp nông dân giai đoạn 2010-2020” và Quyết định số 673/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Tiếp tục xây dựng một lớp nông dân mới, nắm vững khoa học công nghệ, đổi mới tư duy, cách làm

Phát biểu ý kiến kết luận hội nghị, dẫn cảnh báo mà báo chí quốc tế đưa tin rằng một nạn đói lớn có thể xảy ra trên toàn cầu mà hậu quả còn nặng nề hơn cả dịch Covid-19, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, nông dân, nông nghiệp Việt Nam là nền tảng, trụ đỡ quan trọng của nền kinh tế. Chúng ta đã triển khai quyết liệt, sát sao Đề án 61, đạt nhiều kết quả đáng mừng.

10 năm qua, mặc dù còn khó khăn về ngân sách nhưng Chính phủ đã cấp 660 tỷ đồng bổ sung Quỹ Hỗ trợ nông dân T.Ư; 63 tỉnh, thành phố đã cấp bổ sung cho Quỹ Hỗ trợ nông dân các cấp ở địa phương gần 2.000 tỷ đồng, nâng tổng nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân toàn hệ thống Hội đến nay đạt hơn 3.600 nghìn tỷ đồng.

Chính phủ đã quan tâm lo cả đầu vào, đầu ra cho sản xuất nông nghiệp, giải quyết tình trạng “được mùa, rớt giá”. Nhiệm vụ xây dựng các trung tâm dạy nghề và hỗ trợ nông dân được chú trọng đẩy mạnh thực hiện. Mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng đến nay đã có 55/63 UBND tỉnh, thành phố bố trí mặt bằng để xây dựng trung tâm; Chính phủ đã cấp vốn để Hội Nông dân Việt Nam xây dựng và nâng cấp 35 trung tâm.

Đối với Hội Nông dân Việt Nam, Kết luận số 61 và Quyết định số 673 đã tạo luồng sinh khí mới cho hoạt động công tác Hội và phong trào nông dân, khẳng định được vai trò vị thế của tổ chức Hội trong hệ thống chính trị. Công tác quản lý Quỹ Hỗ trợ nông dân được triển khai hiệu quả, nhờ đó, nông nghiệp Việt Nam có bước tiến bộ đáng mừng.

Tiếp tục xây dựng một lớp nông dân mới, nắm vững khoa học công nghệ, đổi mới tư duy, cách làm -0
 

Để triển khai Đề án 61 và Quyết định 673 tốt hơn, Thủ tướng nhấn mạnh tinh thần, chúng ta cần làm việc thực chất, hiệu quả nhằm mục tiêu nâng cao mức sống cho nông dân, xóa nghèo ở nông thôn, miền núi. Tiếp tục xây dựng một lớp nông dân mới, có khoa học công nghệ, nắm chắc kinh tế số, đổi mới tư duy, cách làm, không để tình trạng “con trâu đi trước, cái cày theo sau”. Nông nghiệp, nông thôn, nông dân và chương trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM) tiếp tục đặt ra những yêu cầu mới, nhiệm vụ mới với những khó khăn hơn, ở mức cao hơn, cho nên sự chỉ đạo phải quyết liệt. XDNTM không chỉ là hạ tầng mà chính là nâng cao đời sống người dân.

Hội Nông dân Việt Nam cần tiếp tục phát huy tốt hơn nữa vai trò trung tâm và nòng cốt trong phong trào nông dân và công cuộc XDNTM, góp phần phát triển nông nghiệp, nông thôn hiện đại, bền vững, tạo điều kiện để nông dân tham gia đóng góp và hưởng lợi nhiều hơn trong quá trình CNH, HĐH đất nước.

Cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp tiếp tục lãnh đạo thực hiện hiệu quả hơn nữa, sát hơn nữa Kết luận 61-KL/TW. Các cấp Hội Nông dân tiếp tục xây dựng đội ngũ cán bộ có bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức tốt, có tư duy sáng tạo, nhiệt tình, tâm huyết với công tác của Hội; có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng vận động nông dân đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Sử dụng hiệu quả các nguồn lực mà Đảng và Nhà nước đã giao cho Hội, nhất là trong việc khai thác các trung tâm dạy nghề và hỗ trợ nông dân ở các địa phương. Có trách nhiệm vận động các thành phần kinh tế đóng góp xây dựng nông nghiệp, nông thôn phát triển nhanh, bền vững.

Thủ tướng đề nghị, cùng với ngân sách T.Ư, các địa phương xem xét cấp vốn cho Quỹ hỗ trợ nông dân; đồng thời khẳng định, người nông dân Việt Nam trong thời đại mới không chỉ là lực lượng mạnh về kinh tế mà còn là lực lượng mạnh về chính trị, văn hóa, xã hội, thực sự là chỗ dựa tin cậy của Đảng, Nhà nước trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Tại hội nghị, đồng chí Trương Thị Mai nhấn mạnh, hội nghị này không chỉ dừng lại ở việc đánh giá kết quả 10 năm qua, mà quan trọng hơn, từ kết quả đạt được, chúng ta khắc phục được những hạn chế; đồng thời tăng cường vai trò chủ động của Hội Nông dân Việt Nam trong việc nâng cao chất lượng và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của nông dân. Từ đó, xác định các nhiệm vụ, giải pháp để tiếp tục thực hiện hiệu quả, thực chất Kết luận 61-KL/TW, Quyết định 673/QĐ-TTg với mục tiêu cuối cùng nhằm nâng cao mức sống nông dân, tạo chuyển biến tích cực hơn cho đời sống nông thôn, góp phần hình thành một lớp nông dân mới, xây dựng giai cấp nông dân Việt Nam mạnh về chính trị, đoàn kết thực chất, là chỗ dựa tin cậy của Đảng, phục vụ sự CNH, HĐH đất nước.

Tiếp tục xây dựng một lớp nông dân mới, nắm vững khoa học công nghệ, đổi mới tư duy, cách làm -0
 

Đồng chí nhấn mạnh, người nông dân ngày nay cần có đầy đủ thông tin và kiến thức để chủ động tham gia nền kinh tế thị trường. Nếu làm được điều đó thì việc phát triển nông nghiệp, nông thôn sẽ hết sức thuận lợi. Do đó, Hội Nông dân Việt Nam cần tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động hơn nữa, hỗ trợ hiệu quả nông dân.

Theo Ban Chỉ đạo 61 T.Ư, Ban Chấp hành T.Ư Hội Nông dân Việt Nam đã ban hành Nghị quyết số 29-NQ/HNDTW về đổi mới nâng cao chất lượng Phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững. Các cấp Hội tập trung chỉ đạo, tuyên truyền vận động hội viên, nông dân đăng ký thực hiện và hằng năm, bình quân có hơn 6,5 triệu hộ đăng ký, trong đó có hơn 3,6 triệu hộ đạt danh hiệu nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp (đạt 138,4% so mục tiêu Đề án).

Chất lượng phong trào được nâng lên: hơn 2,2 triệu hộ có thu nhập từ 100 triệu đến dưới 200 triệu đồng; hơn 775 nghìn hộ thu nhập từ 200 triệu đến dưới 300 triệu đồng, trên 505 nghìn hộ thu nhập từ 300 triệu đến 1 tỷ đồng, hơn 27 nghìn hộ thu nhập hơn 1 tỷ đồng… Hằng năm, các hộ nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp đã giúp hơn 220 nghìn hộ nghèo về vật tư nông nghiệp, ngày công lao động, tiêu thụ sản phẩm... trị giá hơn 4.800 tỷ đồng.