Thắm tình hữu nghị Việt-Nga

Mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết, gắn bó Việt Nam-Liên bang (LB) Nga đã trải qua một hành trình phát triển đầy vẻ vang trong suốt hơn 71 năm qua, ghi dấu bởi những thành tựu hợp tác rực rỡ trên nhiều lĩnh vực. Vượt qua thử thách của thời gian và những thăng trầm của lịch sử, mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Nga ngày càng phát triển, là tài sản quý giá và là niềm tự hào của cả hai dân tộc.

Triển lãm ảnh "Di sản thế giới tại Việt Nam và Liên bang Nga". Ảnh Ðại sứ quán Nga tại Việt Nam
Triển lãm ảnh "Di sản thế giới tại Việt Nam và Liên bang Nga". Ảnh Ðại sứ quán Nga tại Việt Nam

Trải qua hơn bảy thập niên gắn bó, mối quan hệ Việt Nam-Nga được các thế hệ lãnh đạo và nhân dân hai nước vun đắp, xây dựng trên nền tảng vững chắc là tình hữu nghị truyền thống quý báu, sự tin cậy sâu sắc và tôn trọng lẫn nhau. Với những nỗ lực bền bỉ, quan hệ hợp tác Việt Nam-Nga đã gặt hái nhiều thành tựu trong thời gian qua. Sự trao đổi thường xuyên giữa các lãnh đạo cấp cao hai nước tạo động lực mạnh mẽ thúc đẩy Việt Nam và Nga tiến những bước dài, vững chắc trên con đường hợp tác. Bất chấp tác động tiêu cực của dịch Covid-19, kim ngạch thương mại song phương năm 2020 đạt gần 4,85 tỷ USD, tăng 9% so với năm 2019. Tính đến tháng 4/2021, Nga đứng thứ 25 trong số các quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam, với 144 dự án và tổng số vốn đăng ký khoảng 944 triệu USD. Bên cạnh kinh tế-thương mại, quan hệ hợp tác song phương phát triển tích cực trên nhiều lĩnh vực như văn hóa, du lịch, giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ…

Tình cảm gắn bó thân thiết Việt Nam-Nga được thể hiện rõ nét trong giai đoạn khó khăn của dịch Covid-19. Những sóng gió do đại dịch gây ra đã đưa Chính phủ và nhân dân hai nước càng xích lại gần nhau. Ngay khi dịch mới bùng phát, những lô khẩu trang và vật tư y tế mang theo tình đoàn kết, sẻ chia của Việt Nam đã được gửi đến nước bạn Nga. Về phía mình, Nga cũng hỗ trợ Việt Nam những liều vắc-xin ngừa Covid-19, các thuốc điều trị… Cho rằng cuộc chiến chống Covid-19 là một trong những lĩnh vực hợp tác ưu tiên giữa hai nước, Ðại sứ LB Nga tại Việt Nam Gennady Bezdetko (G.Bê-dét-cô) khẳng định, Nga sẵn sàng làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực y tế, trên cơ sở mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Nga-Việt Nam.

Nhắc đến đất nước và nhân dân Nga, nhiều thế hệ người Việt Nam, đặc biệt là những người từng có cơ hội sống và học tập tại “xứ sở bạch dương”, đều trào dâng một tình cảm thiêng liêng. Nền văn học đồ sộ của nước Nga với những cái tên như Pushkin, Lev Tolstoy, Dostoevsky... đã trở thành tượng đài lớn trong lòng những người Việt Nam yêu mến nước Nga. Nhiều nhà văn, dịch giả của hai nước có cống hiến to lớn giúp xây đắp các cầu nối văn chương này. Ðó là nhà văn, dịch giả Hoàng Thúy Toàn, người dành cuộc đời mình cho sự nghiệp dịch thuật văn học Nga, cần mẫn đưa những áng văn, những vần thơ của “xứ sở bạch dương” xa xôi về với bao thế hệ người dân Việt Nam. Ðó còn là dịch giả, Nhà giáo ưu tú Vũ Thế Khôi cùng nhiều dịch giả khác đã chuyển ngữ Truyện Kiều của Ðại thi hào dân tộc Nguyễn Du sang tiếng Nga, với niềm mong mỏi đông đảo nhân dân Nga sẽ hiểu hơn về đất nước và con người Việt Nam thông qua Truyện Kiều. Với những đóng góp chân thành và bền bỉ, các dịch giả, nhà văn... đã giúp nhân dân hai nước thêm gắn bó với nhau qua con đường thi vị của văn chương.

Ðại sứ LB Nga tại Việt Nam Gennady Bezdetko nhấn mạnh, nền tảng của quan hệ hợp tác Việt Nam-Nga là truyền thống hữu nghị và đoàn kết, cùng sự thấu hiểu sâu sắc dành cho nhau. Tiếp nối chặng đường hợp tác vẻ vang trong hơn bảy thập niên qua, mối quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Nga tiếp tục phát triển mạnh mẽ, xứng đáng với truyền thống hữu nghị gắn bó lâu đời giữa hai dân tộc.