Tạo động lực mới để tỉnh Bến Tre phát triển nhanh, bền vững

NDO -

Chiều 1/4, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ làm việc với lãnh đạo tỉnh Bến Tre để nghe, cho ý kiến về đề nghị ưu tiên bổ sung danh mục, hỗ trợ nguồn vốn từ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế, xã hội để thực hiện các công trình trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu ý kiến chỉ đạo tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Bến Tre. (Ảnh: DUY LINH)
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu ý kiến chỉ đạo tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Bến Tre. (Ảnh: DUY LINH)

Phát biểu kết luận cuộc làm việc, về định hướng phát triển cũng như những kiến nghị, đề xuất của tỉnh Bến Tre, Chủ tịch Quốc hội đề nghị tỉnh quan tâm công tác quy hoạch theo Luật Quy hoạch mới; tiếp tục quản lý chặt chẽ, nếu cần thiết phải điều chỉnh quy hoạch theo Nghị quyết số 751 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội để đáp ứng yêu cầu trước mắt, tập trung công tác lập kế hoạch giai đoạn 5 năm; nhất là quy hoạch vùng, tỉnh, quy hoạch sử dụng đất…

Đây là cuộc làm việc tiếp nối chuyến thăm và làm việc của Chủ tịch Quốc hội tại Bến Tre trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua.

Tại cuộc làm việc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị các đồng chí bộ trưởng, ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các vị đại biểu dự cuộc làm việc cho ý kiến về các đề xuất, kiến nghị của Bến Tre, trong bối cảnh Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa phê duyệt quy hoạch phát triển vùng đồng bằng sông Cửu Long; Bộ Chính trị chuẩn bị ban hành Nghị quyết về phát triển kinh tế, xã hội vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Tạo động lực mới để tỉnh Bến Tre phát triển nhanh, bền vững -0
 Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre Lê Đức Thọ trình bày báo cáo tại buổi làm việc. (Ảnh: DUY LINH)

Nhấn mạnh Bến Tre cần quan tâm tới công tác chuẩn bị các dự án, đề án, Chủ tịch Quốc hội gợi mở, tỉnh có thể mời thêm các nhà khoa học, tranh thủ thêm sự hỗ trợ của các cơ quan Trung ương để nâng cao chất lượng các dự án, đề án, bảo đảm có căn cứ khoa học, căn cứ thực tiễn.

Chủ tịch Quốc hội cơ bản nhất trí với kiến nghị của tỉnh Bến Tre về triển khai thí điểm dự án lấn biển tại một số khu vực bờ biển của tỉnh, lưu ý tỉnh cần phối hợp chặt chẽ với Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Chủ tịch Quốc hội ủng hộ đề xuất của tỉnh về việc sớm đầu tư đường gom dọc đường dẫn cầu Rạch Miễu 2, đề nghị tỉnh phối hợp các bộ rà soát các nguồn vốn, tham mưu Chính phủ, Quốc hội xem xét, quyết định việc bố trí vốn cho dự án.

Chủ tịch Quốc hội cho biết, về nguyên tắc dự án nào đã có trong kế hoạch đầu tư công thì Bộ Giao thông vận tải và các bộ, ngành liên quan phân bổ vốn, tổ chức triển khai giải ngân thi công.

Các dự án còn lại thì tỉnh cần rà soát, sắp xếp theo thứ tự ưu tiên. Trong đó, Chủ tịch Quốc hội đề nghị sớm thực hiện đối với dự án nâng cấp thảm bê-tông nhựa mặt đường Quốc lộ 173, bố trí nguồn từ vượt thu ngân sách hoặc từ nguồn dự phòng đầu tư công.

Tạo động lực mới để tỉnh Bến Tre phát triển nhanh, bền vững -0
Lãnh đạo các bộ, ngành cùng các đại biểu dự buổi làm việc. (Ảnh: DUY LINH) 

Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị tỉnh Bến Tre phối hợp tỉnh Vĩnh Long tiến hành chuẩn bị dự án cầu Đình Khao theo hình thức đối tác công tư...

Với các kiến nghị, đề xuất khác, Chủ tịch Quốc hội đề nghị Bến Tre phối hợp các địa phương, bộ, ngành hữu quan để giải quyết hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền giải quyết theo quy định.

Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị các bộ, cơ quan hữu quan quan tâm, ủng hộ và kiến nghị cấp có thẩm quyền ủng hộ để thúc đẩy tỉnh Bến Tre phát triển.

Tại cuộc làm việc, lãnh đạo tỉnh Bến Tre đã đề xuất Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng cho phép Bến Tre triển khai thí điểm dự án lấn biển tại một số khu vực bờ biển của tỉnh, vừa khai thác hiệu quả tiềm năng kinh tế biển vừa phòng chống sạt lở, tạo quỹ đất và không gian phát triển mới.

Tỉnh kiến nghị xem xét hỗ trợ địa phương đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông và chuyển đổi số, trong đó có các dự án như đường gom đường vào cầu Rạch Miễu 2; đường từ Cảng Giao Long đến khu công nghiệp Phú Thuận; đường Bắc Nam phục vụ khu công nghiệp Phú Thuận, Phong Nẫm.

Tỉnh cũng đề nghị xem xét hỗ trợ 1.600 tỷ đồng cho tỉnh Vĩnh Long để thực hiện dự án cầu Đình Khao. Đóng góp thêm ý kiến, lãnh đạo một số bộ, ngành đồng tình với định hướng phát triển của Bến Tre, đồng thời đề nghị tỉnh lựa chọn dự án để ưu tiên đầu tư, thí dụ như đường gom đường vào cầu Rạch Miễu 2…

Tạo động lực mới để tỉnh Bến Tre phát triển nhanh, bền vững -0
Quang cảnh buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Bến Tre. (Ảnh: DUY LINH) 

Theo báo cáo tại cuộc làm việc, tình hình kinh tế, xã hội của tỉnh Bến Tre trong từng năm đã đạt được một số điểm sáng nhất định, tạo nền tảng phục hồi và phát triển kinh tế trong năm 2022 và những năm tiếp theo.

Để tạo động lực phát triển kinh tế, xã hội, thích ứng biến đổi khí hậu, nâng cao mức sống của người dân, mở rộng không gian liên kết vùng, sớm đạt mục tiêu đưa Bến Tre trở thành tỉnh phát triển khá trong khu vực, đuổi kịp mức thu nhập bình quân của cả nước giai đoạn 2021-2025, tỉnh đề xuất được tiếp cận vốn ODA để đầu tư phát triển tuyến động lực và hành lang kinh tế ven biển nối Thành phố Hồ Chí Minh với các tỉnh vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Hiện, tỉnh đang định hướng phát triển khu kinh tế biển thuộc phạm vi 3 huyện ven biển. Bến Tre đề nghị cho phép tỉnh triển khai thí điểm dự án lấn biển tại một số khu vực bờ biển của tỉnh nhằm vừa khai thác hiệu quả tiềm năng kinh tế biển, vừa phòng chống sạt lở, tạo quỹ đất và không gian phát triển mới cho địa phương.

Tỉnh Bến Tre đã rà soát lại một số dự án cần thiết và kiến nghị Trung ương quan tâm, hỗ trợ, phân bổ nguồn vốn từ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế, xã hội để đầu tư 5 dự án trên địa bàn tỉnh có thời gian thực hiện trong giai đoạn 2022-2023, với tổng số vốn đầu tư khoảng 6.218 tỷ đồng và 1.600 tỷ đồng cho tỉnh Vĩnh Long để thực hiện dự án cầu Đình Khao.

Tỉnh Bến Tre cũng đề nghị hỗ trợ thực hiện chuyển đổi số nhằm nâng cao năng lực quản lý, điều hành của chính quyền, các cấp trên địa bàn tỉnh, đồng thời xây dựng Bến Tre trở thành trung tâm phát triển doanh nghiệp công nghệ số, tạo nguồn nhân lực cho chuyển đổi số của tỉnh và vùng Đồng bằng sông Cửu Long; hỗ trợ bảo tồn di tích cấp quốc gia đặc biệt trên địa bàn tỉnh; phê duyệt chủ trương thanh toán kinh phí thực hiện hỗ trợ nhà ở cho người có công với cách mạng theo quyết định số 22/2013/QĐ-TTg…