Phát triển mạnh mẽ cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài

NDO -

Sáng 29/12, tại Hà Nội, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức gặp mặt Trưởng đại diện các cơ quan ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài, nhằm thông tin khái quát về vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tình hình công tác đối ngoại nhân dân, công tác người Việt Nam ở nước ngoài của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong những năm gần đây và phương hướng hoạt động trong thời gian tới.

Quang cảnh Hội nghị. (Ảnh: Hương Diệp)
Quang cảnh Hội nghị. (Ảnh: Hương Diệp)

Các đồng chí: Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Phùng Khánh Tài, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc quốc Việt Nam; Vũ Quang Minh, Thứ trưởng Ngoại giao chủ trì Hội nghị. Cùng tham dự có Trưởng đại diện các cơ quan ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài nhiệm kỳ 2021-2024.

Thứ trưởng Ngoại giao Vũ Quang Minh cho biết, thời gian qua, lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam luôn quan tâm tới đời sống của người Việt Nam ở nước ngoài. Đối với những người hoạt động ngoại giao, đại đoàn kết toàn dân tộc là tinh thần xuyên suốt, được thực hiện gắn bó, hiệu quả. Do đó, từ nhiều năm qua, lực lượng người Việt Nam ở nước ngoài ngày càng phát triển mạnh mẽ với sự góp mặt của hơn 5,3 triệu người Việt Nam sinh sống ở nhiều quốc gia và các vùng lãnh thổ. Điều này thể hiện sự quan tâm, lãnh đạo của Đảng cũng như vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Sự lãnh đạo, điều hành đó là kim chỉ nam cho mọi hoạt động của người Việt Nam ở nước ngoài.

CB336C62_7A02_471C_8E6B_0A8C20C-1640760601485.jpeg
Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến và Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Lê Tiến Châu tiếp nhận ủng hộ từ Chủ tịch Tập đoàn New World Fashion Group-UK. (Ảnh: Hương Diệp)

Bày tỏ niềm vui mừng, phấn khởi được đón tiếp trưởng đại diện cơ quan ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài đến thăm ngôi nhà đại đoàn kết, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất tới các đồng chí vinh dự được Đảng, Nhà nước trao gửi niềm tin; đồng thời tin tưởng mỗi người sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước, nhân dân giao phó.

Nhắc lại những kết quả đạt được trong năm 2021 từ góc nhìn của những người làm công tác Mặt trận, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam nhấn mạnh, năm 2021 là một cuộc thử thách rất lớn đối với dân tộc Việt Nam trước đại dịch Covid-19. Đặc biệt, tiếp cận từ góc độ nhân dân thì chưa khi nào trong thời bình sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc được hun đúc, tỏa sáng và lan tỏa mạnh mẽ như vậy. Hệ thống chính trị từ Trung ương đến địa phương đã quyết tâm vào cuộc để đẩy lùi đại dịch. Những ATM ô-xy, "ATM gạo", "siêu thị 0 đồng" hay phần quà đại đoàn kết… đã được trao đến tận tay những người gặp khó khăn bởi đại dịch; hay hình ảnh những anh Bộ đội Cụ Hồ trực tiếp chuyển lương thực, thực phẩm, lo hậu sự cho những người qua đời bởi đại dịch đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng nhân dân. 

Theo đồng chí Đỗ Văn Chiến, trước diễn biến phức tạp của đại dịch, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã 2 lần ra lời kêu gọi, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Quốc hội, Chính phủ luôn kịp thời ban hành các Chỉ thị, Nghị quyết với mục đích ngăn chặn sự lây lan của đại dịch và hỗ trợ nhân dân vượt qua khó khăn. Cùng với đó, lãnh đạo Đảng, Nhà nước luôn nỗ lực hết mình trong ngoại giao vaccine để Việt Nam đạt tốc độ đứng thứ 3 trên thế giới về tiêm vaccine và đạt tỷ lệ bao phủ đứng thứ 10 trên thế giới.

Nhắc tới sự vào cuộc của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong năm 2021, Chủ tịch Đỗ Văn Chiến nhấn mạnh tới vai trò nòng cốt của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc; phát huy vai trò làm chủ của nhân dân thông qua các hoạt động giám sát, phản biện xã hội, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân nhằm phản ánh kịp thời tới Đảng, Nhà nước và cơ quan chức năng để giải quyết. Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cũng phối hợp hiệu quả với Ủy ban người Việt Nam ở nước ngoài để sẻ chia, vận động và kết nối tấm lòng của kiều bào hướng về tổ quốc thông qua hoạt động chung tay ủng hộ, giúp đỡ mỗi khi đất nước gặp thiên tai, dịch bệnh, lũ lụt.

Chủ tịch Đỗ Văn Chiến cũng đề nghị Trưởng đại diện các cơ quan ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài tiếp tục hỗ trợ các vị Ủy viên Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đang sinh sống và làm việc trên địa bàn các đồng chí quản lý để phát huy tốt hơn nữa vai trò vận động, tập hợp, đoàn kết và kêu gọi bà con hỗ trợ, giúp đỡ nhau trong cuộc sống.

Nhân dịp này, Thứ trưởng Ngoại giao Vũ Quang Minh thay mặt cộng đồng người Việt Nam tại London, Vương quốc Anh và Chủ tịch Tập đoàn New World Fashion Group-UK ủng hộ Quỹ vaccine phòng Covid-19 số tiền 1 tỷ 304 triệu đồng. Trong đó, cộng đồng người Việt Nam tại London ủng hộ 305 triệu đồng và Chủ tịch Tập đoàn New World Fashion Group ủng hộ 1 tỷ đồng.