Lâm Đồng tạo điều kiện thuận lợi để thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp

NDO -

Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Văn Hiệp khẳng định, lãnh đạo tỉnh luôn khuyến khích, tạo điều kiện, hỗ trợ và đồng hành cùng lực lượng thanh niên trong quá trình lập thân, lập nghiệp…

Quang cảnh hội nghị.
Quang cảnh hội nghị.

Ngày 24/3, diễn ra hội nghị đối thoại giữa Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng và thanh niên năm 2022, với chủ đề “Thanh niên Lâm Đồng với khởi nghiệp, lập nghiệp”. Hội nghị được tổ chức trực tuyến tại điểm cầu của tỉnh và 12 huyện, thành phố trực thuộc.

Lâm Đồng tạo điều kiện thuận lợi để thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp -0
 Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng chủ trì buổi đối thoại.

Phát biểu khai mạc, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Văn Hiệp đánh giá cao công tác đoàn và phong trào thanh, thiếu niên địa phương thời gian qua. Đội ngũ thanh niên có nhiều sáng tạo, đột phá, tạo được những dấu ấn tốt đẹp, tích cực hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, chủ động trong việc nắm bắt tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ mới, tự tin trong hoạt động học tập, lao động sáng tạo và khởi nghiệp.

Năm 2021, với sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của Tỉnh ủy, sự chủ động trong điều hành của UBND tỉnh, thanh niên Lâm Đồng trong độ tuổi lao động qua đào tạo hơn 71%, tương ứng hơn 795 nghìn lao động. Đến cuối năm 2021, chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội đã cho vay các chương trình tín dụng chính sách cho đối tượng thanh niên với dư nợ 760 tỷ đồng, gần 20 nghìn khách hàng; trong đó, nguồn vốn ủy thác qua Đoàn thanh niên quản lý với dư nợ ủy thác 620 tỷ đồng/4.500 khách hàng.

Lâm Đồng tạo điều kiện thuận lợi để thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp -0
 Thanh niên trình bày ý kiến, đề xuất liên quan đến hoạt động khởi nghiệp.

Thanh niên và lãnh đạo địa phương tại các điểm cầu đã trao đổi ý kiến, đề xuất các nội dung liên quan đến chính sách đặc thù hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, công tác định hướng tư duy khởi nghiệp cho thanh niên; chính sách hỗ trợ đoàn viên, thanh niên vùng đồng bào dân tộc thiểu số phát triển kinh tế; kết nối các mô hình, ý tưởng đạt giải trong các cuộc thi khởi nghiệp với các doanh nghiệp lớn, quỹ hỗ trợ vốn, nhà đầu tư; chính sách tiếp cận Quỹ Hỗ trợ khởi nghiệp; công tác đào tạo nghề cho thanh niên nông thôn; chính sách thu hút nguồn nhân lực trẻ, trình độ cao; cơ chế phối hợp giữa các cơ quan, tổ chức, đơn vị có hoạt động khởi nghiệp, để góp phần xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp của tỉnh...

Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Văn Hiệp đánh giá cao những ý kiến, đề xuất của thanh niên và các giải đáp của sở, ngành liên quan. Đồng chí khẳng định, lãnh đạo tỉnh luôn khuyến khích, tạo điều kiện, hướng dẫn, định hướng, hỗ trợ và đồng hành cùng các bạn trẻ trong quá trình lập thân, lập nghiệp. Đồng chí lưu ý, cùng với hoạt động lập nghiệp, khởi nghiệp, các phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao và các hoạt động phong trào của thanh niên phải được khơi dậy đúng mức, phản ánh đúng hình ảnh con người Lâm Đồng.

Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng đề nghị các cơ quan, sở, ngành nghiêm túc tiếp thu các ý kiến của đoàn viên, thanh niên, từ đó nghiên cứu, đề xuất những giải pháp, dự án, đề án phát triển thanh niên trong giai đoạn mới; quan tâm hỗ trợ, thúc đẩy thanh niên đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp trong bối cảnh sự tác động mạnh mẽ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, chuyển đổi số hiện nay; tập trung đào tạo thanh niên thành lực lượng lao động chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu thời kỳ mới.

Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng cho biết, UBND tỉnh đề xuất ủng hộ Quỹ Bảo trợ Tài năng trẻ của Tỉnh đoàn Lâm Đồng ba tỷ đồng; thống nhất hỗ trợ mỗi huyện, thành đoàn 200 triệu đồng để hỗ trợ thanh niên trong quá trình lập nghiệp, khởi nghiệp.