Kỷ niệm Năm Đoàn kết Hữu nghị Việt Nam-Lào

Theo phóng viên Báo Nhân Dân thường trú tại Lào, thực hiện kế hoạch triển khai các hoạt động chào mừng Năm Đoàn kết Hữu nghị Việt Nam-Lào, chiều 27/5, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao (5/9/1962-5/9/2022) và 45 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam-Lào (18/7/1977-18/7/2022).

Quang cảnh sự kiện. Ảnh: TTXVN
Quang cảnh sự kiện. Ảnh: TTXVN

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Giáo dục và Thể thao Lào Phout Simmalavong cho biết, năm 2022, ngành giáo dục Lào có nhiều hoạt động như tổ chức triển lãm, gặp gỡ, xuất bản sách và làm phim tài liệu về mối quan hệ đặc biệt Lào-Việt Nam nói chung và trong lĩnh vực giáo dục nói riêng, để ôn lại truyền thống lịch sử hào hùng của hai dân tộc và giáo dục cho học sinh, sinh viên, giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục hiểu sâu sắc hơn về mối quan hệ đặc biệt Lào-Việt Nam.

Bộ trưởng Phout Simmalavong khẳng định, Lào và Việt Nam đã có mối quan hệ hợp tác, giúp đỡ lẫn nhau từ lâu trong mọi lĩnh vực nói chung và trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo nói riêng. Đảng, Nhà nước Lào và Việt Nam xác định hợp tác giáo dục, đào tạo là một công việc quan trọng, mang ý nghĩa chiến lược. Kết quả đạt được trong thời gian qua đã góp phần quan trọng vào việc tăng cường tình đoàn kết hữu nghị giữa hai dân tộc và sự phát triển của đất nước Lào.

Đại sứ Việt Nam tại Lào Nguyễn Bá Hùng nhấn mạnh, với sự nỗ lực vượt bậc, hợp tác Việt Nam-Lào không ngừng phát triển và đã đạt được những kết quả quan trọng trên tất cả các lĩnh vực về chính trị, hợp tác kinh tế, đầu tư, thương mại, văn hóa, khoa học kỹ thuật, an ninh, quốc phòng. Riêng về giáo dục, mỗi năm Việt Nam dành cho Lào hơn 1.000 suất đào tạo ngắn hạn và dài hạn. Hiện có hơn 16.000 cán bộ và sinh viên Lào đang nghiên cứu và học tập tại Việt Nam và hàng trăm lưu học sinh Việt Nam đang học tại các trường đại học tại Lào. 

Đại sứ tin tưởng, Việt Nam và Lào sẽ tiếp tục củng cố và nâng cao chất lượng hợp tác trên tất cả các lĩnh vực của mối quan hệ đặc biệt Việt Nam-Lào; cảm ơn ngành giáo dục Lào đã luôn tạo điều kiện, dành sự quan tâm cho các lưu học sinh Việt Nam hoàn thành tốt chương trình đào tạo tại Lào và chúc mừng những kết quả to lớn trong sự nghiệp trồng người của ngành giáo dục Lào, góp phần xây dựng thành công đất nước Lào hòa bình, độc lập, dân chủ, thống nhất và phồn vinh.