Khẩn trương cấp khí Lô B cho các dự án ở Trung tâm Điện lực Ô Môn

NDO -

Chiều tối 20/6, trong chuyến công tác tại thành phố Cần Thơ, Thủ tướng Phạm Minh Chính và đoàn công tác của Chính phủ đã đến thăm và làm việc với ban lãnh đạo Tổng công ty Phát điện 2 (EVNGENCO2) thuộc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN).

Thủ tướng Phạm Minh Chính nghe báo cáo về quy trình vận hành nhà máy.
Thủ tướng Phạm Minh Chính nghe báo cáo về quy trình vận hành nhà máy.

Thủ tướng đã đến thăm phòng điều khiển trung tâm - Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn I, thuộc Công ty Nhiệt điện Cần Thơ để xem quy trình vận hành nhà máy; thăm hỏi, tặng quà, động viên các cán bộ, công nhân, người lao động đang làm việc tại đây. Sau đó, Thủ tướng đã có buổi làm việc với lãnh đạo thành phố Cần Thơ và EVNGENCO2.

Sau khi nghe báo cáo về tình hình sản xuất kinh doanh, tiến độ thực hiện các dự án thuộc Trung tâm Điện lực Ô Môn và một số vướng mắc đang gặp phải, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao những kết quả mà EVNGENCO2 đã đạt được. Trong đó, năm 2021, Tổng công ty đã chuyển sang mô hình Công ty cổ phần và sau khi cổ phần hóa thì kinh doanh có lãi với việc đóng góp vào ngân sách nhà nước hơn 1.900 tỷ đồng, đồng thời thể hiện trách nhiệm với các hoạt động an sinh xã hội.

Khẩn trương cấp khí Lô B cho các dự án ở Trung tâm Điện lực Ô Môn -0Thủ tướng Phạm Minh Chính đến thăm Nhà máy Nhiệt điện Ô Môn I.

Thủ tướng đề nghị, với các nhà máy nhiệt điện, Tổng công ty cần nghiên cứu phương án tận dụng được cơ sở vật chất hiện có và đầu tư công nghệ hiện đại để tiến tới không phải chạy than. Còn trong tương lai, cần nghiên cứu khai thác các nguồn điện gió, điện mặt trời. Về các dự án thuộc Trung tâm Điện lực Ô Môn, Thủ tướng yêu cầu Bộ Công thương, EVN, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) phối hợp tính toán tổng lượng khí cần khai thác tối đa để vận hành các Nhà máy Ô Môn I, II, III, IV và xem xét thời gian khai thác để bảo đảm mục tiêu phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050.

Thủ tướng yêu cầu các đơn vị phối hợp, nhanh chóng thực hiện việc cấp khí Lô B về các dự án Trung tâm Điện lực Ô Môn, không thể để việc chậm trễ kéo dài nhiều năm nay, trên cơ sở “hài hòa lợi ích, chia sẻ rủi ro” với nhà đầu tư. Thủ tướng giao Phó Thủ tướng Lê Văn Thành trực tiếp chỉ đạo việc này.

* Theo Tổng công ty Phát điện 2 (EVNGENCO2), Tổng công ty được chính thức hoạt động theo mô hình công ty cổ phần từ ngày 1/7/2021. Công ty mẹ - Công ty Cổ phần, do Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) nắm giữ cổ phần chi phối, hoạt động theo Luật Doanh nghiệp. Tổng công suất của toàn EVNGENCO2 là 4.461MW, gồm 2.240MW nhiệt điện than; 1.333MW thủy điện; 848MW nhiệt điện dầu và 50MWp điện mặt trời.

Năm 2021 tiếp tục là một năm khó khăn với những diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19. Trước tình hình trên, EVNGENCO2 đã tập trung, tích cực triển khai các biện pháp, giải pháp đồng bộ, quyết liệt, thực hiện hoàn thành nhiệm vụ được giao. Theo đó, về sản lượng điện sản xuất: năm 2021, toàn EVNGENCO2 thực hiện 15,077 tỷ kW giờ, đạt 95% kế hoạch năm, chiếm xấp xỉ 12% tổng sản lượng điện sản xuất của EVN và các Tổng công ty Phát điện, chiếm 6% tổng sản lượng điện toàn hệ thống. EVNGENCO2 bảo đảm sản xuất, kinh doanh có lãi và tăng trưởng qua các năm, hoàn thành các chỉ tiêu hiệu quả tài chính của Công ty mẹ và Công ty con 100% vốn, bảo toàn vốn nhà nước. Tổng lợi nhuận (chưa bao gồm chênh lệch tỷ giá) thực hiện năm 2021 lãi 3.350 tỷ đồng, đạt 117% kế hoạch năm.

Kết quả này đã đưa lợi nhuận của Công ty mẹ đạt mức cao nhất kể từ khi thành lập và hoạt động sản xuất, kinh doanh của tất cả các đơn vị trong Tổng công ty đều mang lại hiệu quả kinh tế, 10/10 đơn vị phát điện trong Tổng công ty đều có lãi. Trong năm 2021, Tổng công ty đã hoàn tất thi công và đưa vào vận hành dự án Mở rộng lòng hồ thủy lợi-thủy điện Quảng Trị, góp phần cung cấp nước cho hạ du và tăng hiệu suất phát điện.