Huấn luyện thuần thục để làm chủ bầu trời

Cuối năm, cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 1, Lữ đoàn 214 (Quân khu 3) vẫn hăng say luyện tập tình huống đánh địch đột nhập đường không.

Tiểu đội chỉ huy thuộc Đại đội 2, Tiểu đoàn 1, Lữ đoàn 214 (Quân khu 3) luyện tập tình huống đánh địch đột nhập đường không.
Tiểu đội chỉ huy thuộc Đại đội 2, Tiểu đoàn 1, Lữ đoàn 214 (Quân khu 3) luyện tập tình huống đánh địch đột nhập đường không.

Khẩu lệnh của chỉ huy đại đội: "Đại đội sục sạo hướng 2-1, kịp thời báo cáo". Chấp hành mệnh lệnh của người chỉ huy, những nòng pháo 57 mm đồng loạt dương cao theo hướng được chỉ thị. Ánh mặt trời chiếu thẳng vào mặt các pháo thủ, nhưng những ánh mắt vẫn chăm chú bắt, bám sát mục tiêu trên không. Khi mục tiêu vào tầm bắn, các khẩu đội được lệnh đồng loạt nổ súng tiêu diệt địch.

Kết thúc tình huống giả định, Đại úy Hoàng Văn Giang, Đại đội trưởng Đại đội 2, Tiểu đoàn 1 tập trung đơn vị nhận xét, rút kinh nghiệm cụ thể, tỉ mỉ đến từng người, từng bộ phận. Đại úy Giang cho biết: "Các tình huống trên không diễn ra rất nhanh, cho nên các khẩu đội phải nắm đúng thời cơ, nổ súng đồng loạt để tạo thành lưới lửa tiêu diệt địch. Muốn làm được điều đó, cán bộ, chiến sĩ phải làm chủ vũ khí, khí tài; biết hiệp đồng chặt chẽ trong quá trình tác chiến. Đây chính là lý do mà các tình huống giả định như vừa rồi được đơn vị triển khai luyện tập hằng ngày".

Nghỉ giải lao, binh nhất Đào Xuân Hoàng, pháo thủ số 1, thuộc Khẩu đội 4, Trung đội 2, Đại đội 2, chia sẻ: "Yêu cầu đối với pháo thủ số 1 là phải vừa bám sát mục tiêu, vừa điểm xạ theo khẩu lệnh bắn của người chỉ huy. Tôi phải kết hợp tốt giữa mắt, tay, tai và chân. Mắt quan sát mục tiêu, tay điều chỉnh tầm, hướng, tai nghe mệnh lệnh của chỉ huy và chân đạp cò. Nhờ tập luyện thường xuyên, chúng tôi nắm chắc chức trách, nhiệm vụ của từng số và sử dụng thành thạo vũ khí, khí tài theo biên chế".

Theo dõi sát sao quá trình luyện tập của bộ đội, Đại úy Trịnh Văn Hạc, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 1 cho biết: "Chúng tôi huấn luyện cho các pháo thủ không chỉ giỏi số mình, mà còn phải hiểu và làm tốt công việc của các số khác để có thể hỗ trợ và sẵn sàng thay thế nhau khi cần thiết. Không chỉ huấn luyện ban ngày, đơn vị còn chú trọng rèn luyện bộ đội trong điều kiện đêm tối, thời tiết sương mù, tầm nhìn bị hạn chế. Qua đó nâng cao sức cơ động và khả năng tác chiến cho các phân đội phòng không để luôn chủ động trong mọi tình huống".

Thượng tá Trịnh Văn Du, Phó Lữ đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Lữ đoàn 214 cho biết, xác định cán bộ là "cái gốc" và là "đòn bẩy" để nâng cao chất lượng huấn luyện, cho nên thời gian qua, đơn vị đã thường xuyên làm tốt công tác bồi dưỡng, thống nhất quy cách soạn giáo án, phương pháp, cách thức tổ chức lên lớp cho cán bộ các cấp… Trong đó, chú trọng nâng cao năng lực quản lý, chỉ huy và thực hành huấn luyện cho đội ngũ cán bộ khẩu đội trưởng, trung đội và đại đội. Do các đơn vị phân tán, cho nên Lữ đoàn xây dựng kế hoạch, phân công chỉ huy kiểm tra đột xuất việc thực hiện tiến trình biểu huấn luyện, qua đó chấn chỉnh kịp thời những hạn chế, thiếu sót; đồng thời rút kinh nghiệm thống nhất trình tự, nội dung, phương pháp huấn luyện đạt kết quả cao nhất.

Mới đây, Lữ đoàn đã đoạt giải nhì toàn đoàn trong diễn tập chiến thuật, thi bắn đạn thật lực lượng phòng không lục quân, do Cục Phòng không Lục quân tổ chức, được chỉ huy các cấp đánh giá cao.