Ấm tình quân dân vùng biên giới biển Sóc Trăng

Chương trình "Nâng bước em tới trường" đã hỗ trợ 36 học sinh nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở 11 xã, phường, thị trấn thuộc khu vực biên giới biển tỉnh Sóc Trăng. Đây là hoạt động của Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Sóc Trăng nhằm chia sẻ và đồng hành giúp các em có thêm động lực, niềm tin vươn lên trong cuộc sống.

Bộ đội Biên phòng Sóc Trăng phối hợp chi nhánh Viettel Sóc Trăng tặng xe đạp cho học sinh nghèo khu vực biên giới biển.
Bộ đội Biên phòng Sóc Trăng phối hợp chi nhánh Viettel Sóc Trăng tặng xe đạp cho học sinh nghèo khu vực biên giới biển.

Từ các mô hình "Hũ gạo tình thương", lập "Sổ nghĩa tình quân dân" tại đơn vị nhờ vận động các nguồn lực xã hội, trích quỹ tăng gia sản xuất..., hơn 5 năm qua, tuổi trẻ BĐBP Sóc Trăng tiếp tục chung tay thực hiện chương trình "Nâng bước em tới trường" ở khu vực biên giới tỉnh. Chương trình được tiến hành hằng tháng, mỗi em học sinh nghèo được nhận 500 nghìn đồng. Vào dịp đầu năm học, các em còn được tặng thêm sách vở và trong các đợt vận động hỗ trợ người nghèo trên địa bàn, các đồn biên phòng cũng ưu tiên hỗ trợ gạo, nhu yếu phẩm để phụ giúp gia đình có thêm điều kiện chăm lo cho các em được tốt hơn. Đến nay, chương trình đã giúp đỡ 36 em nghèo, hầu hết là các em sống trong những gia đình nghèo khó, sống với ông bà.

Gia đình bà Sơn Thị Hồng rơi vào nghịch cảnh khi con rể và con gái sớm qua đời do căn bệnh hiểm nghèo, để lại cho bà ba cháu ngoại, cháu nhỏ nhất chưa đầy hai tuổi. Em Tiền Thị Tuyết Liên học xong lớp 9 chuyển sang học nghề tại Trung tâm dạy nghề thị xã Vĩnh Châu, với mong muốn có nghề để sớm tìm việc làm phụ giúp bà ngoại lo cho các em. Em Tiền Thanh Vũ bước sang lớp 7 và em gái Tiền Tuyết Hân chưa vào lớp 1, cả hai em đều bị lây nhiễm căn bệnh nan y từ cha mẹ, hằng ngày phải uống thuốc điều trị. Ngoài hai suất học bổng, BĐBP Đồn Biên phòng Vĩnh Châu còn thường xuyên hỗ trợ gạo, nhu yếu phẩm để phụ giúp bà Sơn Thị Hồng và động viên các em vượt qua khó khăn cố gắng học tập. Bà Hồng chia sẻ: "Gia đình tôi có hoàn cảnh khó khăn nay được BĐBP giúp đỡ, tôi cảm ơn nhiều lắm. Tôi sẽ gắng cho cháu đi học để sau này trở thành người có ích cho xã hội".

Cán bộ, chiến sĩ các đồn biên phòng còn trích lương, phụ cấp hằng tháng để tạo quỹ học bổng, tặng túi gạo tiết kiệm từ mô hình "Hũ gạo tình thương" của bếp ăn, quỹ tăng gia sản xuất ở đơn vị, vận động các nhà hảo tâm để có thêm những phần quà thiết yếu mang theo trong những chuyến công tác xuống địa bàn để thăm hỏi, động viên gia đình và các em. Tình cảm gắn bó quân dân được thể hiện bằng những việc làm thiết thực, chia sẻ khó khăn đến từng hoàn cảnh, chung sức với địa phương chăm lo cho người nghèo.

Ngoài hỗ trợ tiền hằng tháng, BĐBP còn thường xuyên gặp gỡ động viên, chia sẻ để các em có thêm nghị lực vươn lên trong học tập. Bà Dương Thị Dễ, ấp cảng thị trấn Trần Đề, huyện Trần Đề vốn là hộ cận nghèo, tuổi lại cao hằng ngày đi bán vé số để kiếm tiền trang trải cuộc sống. Con gái ly hôn, bà phải nuôi cháu ngoại mới vào lớp 1. Cuộc sống đã vất vả, nay phải cưu mang cháu, cho nên không thể cho cháu đi học. May nhờ sự hỗ trợ kịp thời của Chương trình "Nâng bước em tới trường" mà cháu bà được tiếp tục đến trường. Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Trung Bình cũng thường xuyên thăm hỏi, động viên, thỉnh thoảng hỗ trợ thêm gạo, quà cho bà cháu. "Các chú BĐBP nhận đỡ đầu cho cháu tôi đi học từ lớp 1 cho tới giờ. Những người nghèo ở đây đều được BĐBP chăm lo, giúp đỡ cho các cháu nhỏ được đi học nên người, ai cũng mang ơn. Mấy chú không chỉ lo cho cháu học hành, mà ngày lễ, Tết còn tới cho quà. Cuộc sống bộ đội còn vất vả, nhưng các đồng chí luôn chia cơm sẻ áo với người dân nghèo. Chúng tôi cảm ơn nhiều lắm", bà Dương Thị Dễ xúc động chia sẻ.

Đại tá Lê Văn Anh, Phó Chính ủy BĐBP tỉnh Sóc Trăng cho biết: 5 năm qua, Chương trình "Nâng bước em tới trường" của BĐBP Sóc Trăng đã đóng góp hơn 1,2 tỷ đồng để xây dựng quỹ học bổng; trao tặng 40 xe đạp, vận động hơn 60 triệu đồng hỗ trợ tập sách và dụng cụ học tập cho các em. Không dừng lại ở đó, nhiều hoàn cảnh đặc biệt khó khăn phát sinh trên địa bàn cũng được đồn biên phòng kịp thời trợ cấp; cùng chính quyền địa phương tổ chức thăm hỏi, động viên, hỗ trợ tiền, nhu yếu phẩm giúp gia đình các em vượt qua khó khăn để các em không bỏ lỡ chuyện học hành. Riêng Hội khuyến học tỉnh hằng năm trao tặng 200 suất học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn vượt khó học giỏi ở khu vực biên giới biển của tỉnh, mỗi suất học bổng trị giá một triệu đồng. Bên cạnh đó, BĐBP Sóc Trăng còn đóng góp hơn 74 triệu đồng hỗ trợ mô hình "Con nuôi Đồn Biên phòng" giúp các em hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vùng biên giới được chăm sóc tốt hơn. BĐBP Sóc Trăng luôn xác định phương châm "đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt", thực hiện mục tiêu "3 bám, 4 cùng", bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, sát thực tiễn cuộc sống vì nền biên phòng toàn dân vững mạnh.