TP Hồ Chí Minh luôn lắng nghe để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

NDO -

Chiều tối 20/5, UBND TP Hồ Chí Minh tổ chức buổi gặp gỡ giữa lãnh đạo thành phố với các Hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài trên địa bàn thành phố năm 2022.

Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi trao đổi với đại diện các Hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài trên địa bàn thành phố.
Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi trao đổi với đại diện các Hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài trên địa bàn thành phố.

Tại buổi gặp gỡ, đại diện các Hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài đánh giá cao 5 mục tiêu mà lãnh đạo thành phố đề ra trong định hướng phát triển kinh tế-xã hội. Đó là: Đổi mới mô hình phát triển kinh tế, tập trung phát triển công nghiệp chiều sâu và ngành dịch vụ có giá trị gia tăng cao, thế mạnh của thành phố; Tháo gỡ vướng mắc về thể chế, giải quyết nút thắt về cơ sở hạ tầng, trong đó có kết nối liên vùng, giảm ùn tắc giao thông; Đẩy mạnh chuyển đổi số; Cải cách hành chính tạo môi trường kinh doanh thuận lợi và Phát triển hài hòa kinh tế-văn hóa-bảo vệ môi trường.

Để thành phố phát triển bền vững, phát huy hết tiềm năng, lợi thế so sánh, đại diện các hiệp hội cho rằng, TP Hồ Chí Minh cần quan tâm hơn đến việc nâng cấp cơ sở hạ tầng hậu cần lên một tầng cao hơn như vận hành hệ thống giao thông linh hoạt thông qua hệ điều khiển bằng trí tuệ nhân tạo thay vì hệ thống giao thông thống nhất; mở rộng các tuyến đường cao tốc liên vùng tạo thuận tiện lưu thông hàng hóa cho các doanh nghiệp. Thành phố cần có chính sách “nuôi dưỡng” ngành sản xuất linh kiện được thực hiện tích cực hơn để làm tiền đề thu hút các tập đoàn quốc tế có hàm lượng khoa học-công nghệ cao.

Đề cao tầm quan trọng của việc tăng cường kết nối vùng giữa TP Hồ Chí Minh với các địa phương khác trong Vùng kinh tế trọng điểm phía nam, các hiệp hội kiến nghị thành phố đẩy mạnh liên kết vùng để thu hút nhiều hơn các doanh nghiệp FDI.

Cùng với kinh tế, vấn đề văn hóa cũng là một tiêu chí khác để đánh giá một thành phố. Do vậy, thành phố cần phổ biến rộng rãi lợi thế văn hóa, bao hàm sự đa dạng và năng động trên nền tảng truyền thống Việt Nam ra thế giới, giúp vị thế của TP Hồ Chí Minh trong khu vực sẽ càng được nâng cao.

TP Hồ Chí Minh luôn lắng nghe để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp -0
 Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi phát biểu tại buổi gặp gỡ.

Phát biểu tại buổi gặp gỡ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mãi nhấn mạnh, thành phố cam kết bằng nỗ lực sẽ tổ chức các cuộc gặp gỡ thường xuyên với Hiệp hội doanh nghiệp nước ngoài tại thành phố. Năm 2021 là năm khó khăn do dịch bệnh, nhưng qua đó lãnh đạo thành phố cảm nhận sâu sắc hơn sự chia sẻ, đồng hành của doanh nghiệp. Thành phố cũng nhận được sự quan tâm, hợp tác giúp đỡ của cộng đồng nước ngoài tại thành phố cũng như nhận được sự hiến kế, đồng hành của các doanh nghiệp.

Ông Phan Văn Mãi khẳng định, thành phố rất coi trọng cộng đồng các nhà đầu tư nước ngoài, ghi nhận và cảm ơn những đóng góp to lớn của cộng đồng doanh nghiệp FDI từ sản xuất kinh doanh, đến hoạt động xã hội, các góp ý cho sự phát triển của thành phố. Do đó, thành phố sẽ duy trì tổ chức gặp gỡ thường xuyên với doanh nghiệp để lắng nghe các góp ý cho định hướng phát triển, để tìm kiếm cơ hội hợp tác phát triển, lắng nghe đáp ứng tốt hơn ý kiến doanh nghiệp. Qua đó, kịp thời tháo gỡ khó khăn vướng mắc để doanh nghiệp phát triển kinh doanh, thành phố phát triển hơn.