Kinh tế Việt Nam phục hồi mạnh mẽ

Sau chuyến tham vấn mới đây của các chuyên gia hàng đầu thuộc Văn phòng nghiên cứu kinh tế vĩ mô ASEAN+3 (AMRO) đến Việt Nam, AMRO nhận định: Nền kinh tế Việt Nam khởi sắc mạnh mẽ từ đầu năm 2022, nhờ chiến dịch tiêm vắc-xin ngừa Covid-19, nhu cầu toàn cầu cao đối với các sản phẩm của Việt Nam, cũng như nhờ động lực từ nhu cầu trong nước và các dòng đầu tư trực tiếp nước ngoài bền bỉ. 

Một góc thành phố Hà Nội
Một góc thành phố Hà Nội

TTXVN dẫn ý kiến của Tiến sĩ Sanjay Kalra thuộc AMRO nhận định: Nền kinh tế Việt Nam dự kiến tăng trưởng 6,3% trong năm 2022 và 6,5% vào năm 2023. Triển vọng tích cực dựa trên nhu cầu bên ngoài mạnh mẽ, sự phục hồi tiêu dùng trong nước và các dòng vốn đầu tư lành mạnh, được thúc đẩy nhờ chính sách kinh tế vĩ mô phù hợp.

Tuy nhiên, theo đánh giá của AMRO, sự phục hồi kinh tế Việt Nam không đồng đều trong các lĩnh vực. Sản lượng của cả lĩnh vực sản xuất và dịch vụ đều vượt mức năm 2019, nhưng lĩnh vực dịch vụ còn nhiều khó khăn. Lạm phát giá tiêu dùng của Việt Nam dự kiến được kiềm chế dưới 3,5% trong năm 2022, khi các cơ quan chức năng lên kế hoạch sử dụng quỹ bình ổn giá dầu và điều hành giá để bù đắp áp lực phát sinh từ những diễn biến về giá năng lượng trên toàn cầu. 

AMRO khuyến nghị, Việt Nam cần có chính sách tài chính hỗ trợ nhẹ trong năm 2022. Với dư địa tài khóa sẵn có và sự phục hồi không đồng đều trong các lĩnh vực, chính sách này cần đem lại sự hỗ trợ có mục tiêu, cho những đối tượng tiếp tục chịu ảnh hưởng của đại dịch. Các điều kiện tiền tệ cần được bình thường hóa để kiềm chế áp lực lạm phát, giảm sự mất cân bằng tài chính...