Tiện ích thanh toán các chế độ bảo hiểm xã hội không dùng tiền mặt

Hiện nay, Bảo hiểm Xã hội Thành phố Hồ Chí Minh đang quản lý và chi trả cho 249.579 người hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng, trong đó có 174.634 người hưởng qua tài khoản ngân hàng (chiếm tỷ lệ 70%). Tỷ lệ này được kỳ vọng tăng nhanh bởi xu hướng thanh toán không dùng tiền mặt trong các giao dịch hằng ngày mang lại rất nhiều tiện ích, nhanh gọn và an toàn.
0:00 / 0:00
0:00
Tiện ích thanh toán các chế độ bảo hiểm xã hội không dùng tiền mặt

Là một trong số hàng nghìn công nhân nghỉ việc tại Công ty TNHH Pou Yuen (quận Bình Tân) trong đợt công ty thu hẹp sản xuất hồi tháng 2, chị Nguyễn Thị Ngọc Thắng làm ở khâu kiểm định hàng đến Trung tâm Dịch vụ việc làm thành phố làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp vào tháng 4.

Tại đây, chị được nhân viên hướng dẫn làm thẻ ATM của ngân hàng để nhận tiền trợ cấp thất nghiệp. Từ đó đến nay, đều đặn hằng tháng chị Thắng nhận đủ khoản trợ cấp khoảng gần 4,5 triệu đồng qua thẻ ATM, mà không phải đi lại mất thời gian, nhanh chóng và chủ động cho công việc cá nhân.

Bà Lê Thị Hồng Tân (ngụ phường Hiệp Bình Phước, thành phố Thủ Đức), là cán bộ hưu trí khoảng 10 năm nay. Bà chọn hình thức nhận lương hưu qua thẻ ATM của ngân hàng do Ủy ban nhân dân địa phương hướng dẫn mở thẻ.

Bà Tân nhận thấy đây là kênh nhận lương hưu rất tiện ích, dễ dàng kiểm tra thông tin tiền lương vào tài khoản nhờ sử dụng dịch vụ tin nhắn. Chưa kể, gần đây bà được con gái cài app ngân hàng điện tử và hướng dẫn mua hàng, thanh toán online, trả tiền điện, nước, cho nên dễ dàng kiểm soát được tiền lương hưu chi trả cái gì, mua sắm ra sao mỗi tháng…

Để vận động, khuyến khích người hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội, trợ cấp thất nghiệp qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt năm 2023, Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã có văn bản yêu cầu Bảo hiểm xã hội thành phố, các sở, ngành, bưu điện và Ủy ban nhân dân cấp huyện đẩy mạnh các hoạt động truyền thông về thanh toán các dịch vụ công và chi trả an sinh xã hội qua ngân hàng để nâng cao hiểu biết, thay đổi thói quen từ thanh toán tiền mặt sang không dùng tiền mặt của người dân trên địa bàn; phấn đấu trong năm 2023, tỷ lệ người nhận lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng không dùng tiền mặt là 73%, nhận trợ cấp bảo hiểm xã hội một lần là 99% và nhận trợ cấp thất nghiệp là 99%.

Thực hiện chỉ đạo của Ủy ban nhân dân thành phố, Bảo hiểm xã hội Thành phố Hồ Chí Minh đã chủ động phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm đề nghị người hưởng kê khai tài khoản (nếu đã có tài khoản) hoặc mở tài khoản (nếu chưa có tài khoản) để thực hiện 100% số người hưởng mới trợ cấp thất nghiệp nhận chế độ qua tài khoản cá nhân.

Đồng thời, Bảo hiểm Xã hội Thành phố Hồ Chí Minh tăng cường phối hợp cơ quan bưu điện, đơn vị sử dụng lao động, hệ thống các ngân hàng đẩy mạnh tuyên truyền đối với người hưởng nhằm thông tin một cách rộng rãi về lợi ích của việc thanh toán không dùng tiền mặt; tích cực ứng dụng công nghệ thông tin, chuẩn hóa thông tin dữ liệu về người nhận lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội; kết nối, chia sẻ thông tin giữa cơ quan bảo hiểm xã hội với cơ quan bưu điện.

Bên cạnh đó, phối hợp với cán bộ ngân hàng, bưu điện tuyên truyền, vận động, hướng dẫn trực tiếp người hưởng tại các điểm chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng mở tài khoản cá nhân để nhận tiền chế độ; phối hợp với các ngân hàng có thêm cơ chế ưu đãi, khuyến khích với người hưởng mở tài khoản cá nhân...

Theo lãnh đạo Bảo hiểm Xã hội Thành phố Hồ Chí Minh: “Việc nhận lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội qua tài khoản bảo đảm người hưởng được nhận tiền đầy đủ, nhanh chóng, đúng thời gian quy định. Đối với cơ quan chi trả, việc tổ chức thực hiện phương thức này, bảo đảm mục tiêu an toàn tiền mặt trong quá trình vận chuyển, giảm bớt áp lực, thời gian trong tổ chức chi trả”.

Như vậy, việc chi trả lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp qua tài khoản thẻ ATM đã mang lại nhiều tiện ích và đang được ngành bảo hiểm xã hội Việt Nam tích cực đẩy mạnh, đạt những hiệu quả tích cực, góp phần thiết thực đem tới sự thuận tiện, hài lòng cho người tham gia.