Thương hiệu Áo dài Huế

Từ lâu Huế là một địa danh mang vẻ đẹp riêng biệt, là nơi sản sinh, nuôi dưỡng chiếc áo dài truyền thống Việt Nam. Qua thời gian, chiếc áo dài xứ Huế đã trở thành một nét riêng độc đáo, đậm bản sắc, có sức lan tỏa. Thương hiệu Áo dài Huế, vì vậy, cần được xác lập một chiến lược xứng tầm.

Thương hiệu Áo dài Huế

“Vị trí đặc biệt” trong trái tim du khách

Theo nhà nghiên cứu Nguyễn Xuân Hoa, nguyên Giám đốc Sở Văn hóa - Thông tin tỉnh Thừa Thiên Huế, áo dài Huế xuất hiện dưới thời Võ Vương Nguyễn Phúc Khoát vào những năm 1740 và trở thành trang phục chính thức của cả nam giới lẫn nữ giới ở vùng đất Đàng Trong. “Huế là nơi đã sinh ra và nuôi dưỡng chiếc áo dài Việt Nam. Cùng với thời gian, áo dài cũng góp phần tạo nên nét đặc trưng của văn hóa Huế”, ông Hoa cho biết.

Áo dài Huế đã góp phần tạo ra một nét đặc trưng riêng qua các hoạt động văn hóa, du lịch. Đặc biệt, trong bối cảnh Huế còn rất thiếu các sản phẩm du lịch, chiếc áo dài đủ tiềm năng để trở thành một sản phẩm hút khách. Từ nghề may áo dài, vẽ áo dài, qua 10 kỳ festival còn cho thấy Huế có tiềm năng về nghệ thuật sân khấu áo dài.


Khi chiếc áo dài trở thành một sản phẩm du lịch, việc kinh doanh áo dài cũng sẽ phát triển, vừa góp phần bảo tồn, phát huy được áo dài, vừa tạo giá trị gia tăng cho hoạt động du lịch. Nhà thiết kế Minh Hạnh cho rằng: “Không phải bỗng dưng mà Huế có được “vị trí đặc biệt” này. Lịch sử đã để lại cho Huế một “di sản độc đáo” nằm trong tiềm thức của người Việt Nam. Cho đến thời điểm này, khi nói đến Huế trong tâm thức người Việt luôn luôn có hình ảnh của chiếc áo dài mầu tím, mái tóc thề và chiếc nón lá. Đó là điểm đặc trưng của phụ nữ Huế và nó luôn nằm trong trái tim du khách trong nước và nước ngoài”.

Xác lập chiến lược xứng tầm

Thương hiệu Áo dài Huế, vì vậy, cần được xác lập một chiến lược xứng tầm, có sức dẫn dắt và lan tỏa. Các chuyên gia, nhà nghiên cứu văn hóa Huế cho rằng, cần hiểu áo dài là một sản phẩm tiêu dùng có giá trị biểu trưng văn hóa, vì thế khi xây dựng chiến lược phát triển dòng sản phẩm này cần chú trọng giá trị của bản sắc văn hóa bản địa, tạo ra những sản phẩm thuyết phục có giá trị thương mại, tạo công ăn việc làm cho người lao động. Tỉnh Thừa Thiên Huế cần tổ chức thêm các hoạt động quảng bá, tôn vinh vẻ đẹp của áo dài Huế. Khuyến khích xây dựng các show trình diễn áo dài Huế, bán sản phẩm áo dài hằng đêm. Nâng cao chất lượng Lễ hội Áo dài Huế trong Festival, gắn Lễ hội Áo dài mỗi kỳ Festival Huế với một không gian độc đáo của di tích.

Nhiều ý kiến cho rằng, Thừa Thiên Huế nên có một không gian riêng về áo dài. Đó có thể là một con phố dành riêng cho áo dài, một trung tâm lễ phục hội tụ đầy đủ các không gian chức năng liên quan đến áo dài, hay một trung tâm trình diễn áo dài xứng tầm. Theo TS Trần Đình Hằng, Phân viện trưởng Phân viện Văn hóa nghệ thuật quốc gia Việt Nam tại Huế, việc xây dựng một trung tâm lễ phục truyền thống Huế cũng chính là không gian văn hóa du lịch. Ở đó gồm có không gian bảo tàng lễ phục truyền thống; không gian trưng bày, giới thiệu sản phẩm; không gian sản xuất. Du khách đến đây sẽ tham quan không gian trưng bày, mua sắm các sản phẩm độc đáo, thực hành và trải nghiệm ở không gian sản xuất.

Cần nhanh chóng thành lập hiệp hội sản xuất, kinh doanh áo dài Huế để đăng ký nhãn hiệu tập thể cho áo dài Huế và trở thành đầu mối quản lý và phát triển nhãn hiệu về lâu dài cho sản phẩm. Giám đốc Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) Lê Đăng Thọ cho rằng: “Địa phương cần thiết đăng ký bảo hộ và phát triển nhãn hiệu tập thể cho sản phẩm này. Qua đó, sẽ mở ra cơ hội cho Hiệp hội Áo dài Huế tiếp cận các nhà tạo mẫu danh tiếng trên thế giới để chia sẻ kinh nghiệm, chuyển giao công nghệ, mang lại lợi ích to lớn về kinh tế và quảng bá thương hiệu du lịch Huế”.

Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Thừa Thiên Huế, Hồ Thắng cho biết: Hiện tại, lãnh đạo TP Huế đang kêu gọi đầu tư điểm trình diễn áo dài Huế gắn với trải nghiệm nghề may áo dài hoặc trung tâm dịch vụ sản xuất, kinh doanh áo dài Huế đạt chuẩn; đồng thời hỗ trợ thực hiện Đề án tạo lập, quản lý và phát triển nhãn hiệu tập thể “Áo dài Huế” cho sản phẩm áo dài tỉnh Thừa Thiên Huế với mục tiêu: Làm rõ đặc trưng của Áo dài Huế; tạo lập, bảo hộ được nhãn hiệu tập thể; xây dựng được hệ thống công cụ phục vụ quản lý, sử dụng, tuyên truyền và quảng bá nhãn hiệu tập thể “Áo dài Huế”, cũng như xây dựng được mô hình tổ chức, quản lý và khai thác nhãn hiệu này trong thực tế.