Với hình thức bán hàng trực tuyến, không chỉ người tiêu dùng Thủ đô và Lạng Sơn mà người tiêu dùng các tỉnh thành khác cũng có thể mua được đặc sản Lạng Sơn thông qua các sàn giao dịch điện tử.
Đó là những thông tin được đưa ra tại Hội nghị trực tuyến “Xúc tiến thương mại sản phẩm na Chi Lăng và sản phẩm OCOP tỉnh Lạng Sơn năm 2021” với 2 điểm cầu chính là Hà Nội và Lạng Sơn, cùng sự tham dự, chứng kiến của 8 điểm cầu khác tại Thanh Hóa, Hải Phòng, Nam Định, Hưng Yên, Nghệ An, Hải Dương, và Bắc Giang, Vĩnh Phúc.
Sản lượng na tăng 30 nghìn tấn so với năm ngoái
Phát biểu tại hội nghị, ông Lương Trọng Quỳnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn, cho biết, những năm qua tỉnh đã tập trung phát triển sản xuất nông nghiệp bền vững theo hướng hàng hóa, đổi mới hình thức tổ chức sản xuất gắn với chuỗi tiêu thụ sản phẩm, xây dựng thương hiệu.
Theo đó, tỉnh đã hình thành nhiều vùng sản xuất nông nghiệp tập trung với quy mô lớn, đặc biệt là cây ăn quả đặc sản như na, hồng, quýt và một số cây có múi khác. Tính đến nay Lạng Sơn đã có 47 sản phẩm OCOP được công nhận từ 3 đến 4 sao.
Việc phát triển các vùng sản xuất các sản phẩm nông nghiệp an toàn, thực hiện truy xuất nguồn gốc hàng hóa được tập trung chỉ đạo, hiện Lạng Sơn có trên 2.000 ha cây trồng các loại được sản xuất và chứng nhận tiêu chuẩn VietGAP và GlobalGAP.
Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lạng Sơn, trong năm nay, tỉnh đã hình thành vùng sản xuất na tập trung tại các huyện Chi Lăng, Hữu Lũng với diện tích là 3.500ha. Trong đó 800ha được chứng nhận sản xuất tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP, tổng giá trị sản xuất na thu được ước đạt 1.200 tỷ đồng.
Vùng sản xuất hồng tại các huyện Văn Lãng, Cao Lộc với diện tích 1.700ha, sản lượng đạt 6.000 tấn, giá trị đạt khoảng 120 tỷ đồng/năm. Vùng sản xuất rau tại TP Lạng Sơn, huyện Cao Lộc, Lộc Bình, Bình Gia với các loại rau ngồng, bắp cải, bò khai, ngồng hoa vàng đạt khoảng 3.000ha, tổng giá trị thu về khoảng 1.000 tỷ đồng.
Vùng cây thạch đen tại huyện Tràng Định, Bình Gia có diện tích trên 3.000ha, sản lượng 10.000 tấn, giá trị đạt 250 tỷ đồng/năm. Để đáp ứng cho nhu cầu xuất khẩu, Lạng Sơn đã được cấp mã số vùng trồng cho trên 220ha nông sản các loại.
Đối với chương trình OCOP, tỉnh Lạng Sơn xây dựng được hệ thống cơ sở dữ liệu sản phẩm OCOP cấp tỉnh để hỗ trợ tích cực công tác quản lý nhà nước và kết nối thông tin, xây dựng hệ thống trung tâm, cửa hàng quảng bá giới thiệu sản phẩm OCOP gồm 12 điểm trên 11 huyện, thành phố. Hiện nay, toàn tỉnh có 26 sản phẩm được cấp văn bằng bảo hộ, 47 sản phẩm được cấp giấy chứng nhận sản phẩm OCOP.
Ông Nguyễn Quốc Toản, Cục trưởng Chế biến và Phát triển nông sản (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) nhận định, năm 2020, sản lượng na Chi Lăng là 210 nghìn tấn, năm 2021 sản lượng tăng lên khoảng 240 nghìn tấn. Năm 2011, sản phẩm Na Chi Lăng đã được Cục Sở hữu trí tuệ trao giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu. Năm 2013, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam xác nhận kỷ lục đặc sản Na Chi Lăng của tỉnh Lạng Sơn lọt top 50 đặc sản trái cây nổi tiếng của Việt Nam.
Đẩy mạnh tiêu thụ qua hình thức trực tuyến
Theo ông Toản, bên cạnh những kết quả đạt được, thì hiện việc thu hái và tiêu thụ na Chi Lăng gặp khó khăn. Nguyên nhân do thu hoạch chủ yếu tập trung, khó bảo quản tươi, chủ yếu tiêu nội địa, chưa đưa vào xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Trung Quốc. Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp dẫn đến chuỗi cung ứng nông sản gặp khó khăn. Tuy nhiên, với việc đa dạng và chủ động các hình thức xúc tiến thương mại, thay đổi phương thức bán hàng đi vào chiều sâu, ứng phó với tình hình dịch bệnh trong tình hình mới, na Chi Lăng và sản phẩm OCOP tỉnh Lạng Sơn sẽ có đầu ra ổn định.
Ông Lý Việt Hưng, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lạng Sơn, cho biết, thời gian tới, ngành nông nghiệp tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh phát triển các sản phẩm chủ lực gắn với hình thành vùng sản xuất hàng hóa tập trung, xây dựng thương hiệu và quảng bá sản phẩm.
"Đồng thời chúng tôi đẩy mạnh nghiên cứu, dự báo, kết nối thị trường để định hướng sản xuất và quảng bá thương hiệu, tích cực tăng cường hỗ trợ nông dân liên kết với các hệ thống tiêu thụ sản phẩm và sàn thương mại điện tử", ông Hưng cho hay.
Tại Hội nghị, các sản thương mại như Sendo, Voso đều cam kết sẽ có những hỗ trợ truyền thông, hướng dẫn quy cách bao gói, bảo quản sản phẩm, xây dựng thương hiệu, vận chuyển và bán hàng trên nền tảng thương mại, đặc biệt là hỗ trợ người nông dân trong hoạt động livestream bán hàng, đưa sản phẩm đến 63 tỉnh thành trên cả nước cũng như xuất khẩu.
Ông Bùi Quang Tú, Đại diện sàn thương mại điện tử Sendo, cho biết, việc bán hàng online khác với bán hàng truyền thống, do đó, phía doanh nghiệp cũng sẽ tư vấn hướng dẫn cho bà con nông dân để đưa sản phẩm chất lượng đến tay người tiêu dùng.
“Bán hàng online chủ yếu cho khách văn phòng, công sở, các đơn hàng mua thường là 5kg, 7kg, 10kg, do đó, chúng tôi hướng dẫn bà con trong khâu đóng gói cũng như hỗ trợ vận chuyển để đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng ngon nhất”, ông Bùi Quang Tú nói.
Cùng với sự hỗ trợ của các doanh nghiệp phân phối, sàn thương mại điện tử và cơ quan chức năng. Nhiều ý kiến cho biết, để sản phẩm đến tay người tiêu dùng cần chú trọng đến phương thức đóng gói, bảo quản, dán tem truy xuất nguồn gốc người tiêu dùng mua được sản phẩm chính hãng. Với đồng bộ giải pháp, na Chi Lăng sẽ tiêu thụ được nhiều hơn và mang lại giá trị kinh tế cao hơn cho người trồng.
Bên cạnh đó, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) cùng với Sở Công thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển tỉnh Lạng Sơn đã tiến hành ký kết Bản ghi nhớ hợp tác phát triển chuỗi liên kết giá trị trong sản xuất, tiêu thụ sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn.