Thúc đẩy liên kết vùng, kết nối cung-cầu giữa Hà Nội và các tỉnh

Hoạt động giao thương hàng hóa không chỉ tạo cơ hội cho các doanh nghiệp, hợp tác xã tiêu thụ sản phẩm, mà từng bước còn trở thành cầu nối kinh tế giữa Hà Nội và các tỉnh, thành phố trong cả nước nói chung và các tỉnh đồng bằng sông Hồng nói riêng.
0:00 / 0:00
0:00
Nhà cung cấp và nhà phân phối trực tiếp gặp gỡ trao đổi tại Hội nghị kết nối giao thương giữa nhà cung cấp vùng đồng bằng sông Hồng với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại.
Nhà cung cấp và nhà phân phối trực tiếp gặp gỡ trao đổi tại Hội nghị kết nối giao thương giữa nhà cung cấp vùng đồng bằng sông Hồng với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại.

Hà Nội - thị trường tiêu thụ tiềm năng

Ngoài vai trò trung tâm chính trị, kinh tế và văn hóa của cả nước, Hà Nội còn là thị trường tiêu thụ lớn đối với các sản phẩm nông sản, hàng hóa.

Tại hội nghị kết nối giao thương giữa nhà cung cấp vùng đồng bằng sông Hồng với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại diễn ra tại Hà Nội ngày 23/11 vừa qua, ông Bùi Duy Quang, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Thành phố Hà Nội (HPA) cho biết: Nhu cầu tiêu dùng nông sản của thành phố trong một tháng là rất lớn: Thịt lợn hơi 19.260 tấn (khả năng tự cung ứng 17.566 tấn, đáp ứng 91,2% nhu cầu); thịt bò 5.350 tấn (khả năng tự cung ứng 1.052 tấn, đáp ứng 19% nhu cầu); thực phẩm chế biến 5.350 tấn (khả năng tự cung ứng 925 tấn, đáp ứng 17% nhu cầu); rau củ: 107.000 tấn (khả năng tự cung ứng 58,9 tấn, đáp ứng 55% nhu cầu); quả các loại: 52.000 tấn (khả năng tự cung ứng đáp ứng 35% nhu cầu).

Trong nhiều năm qua, hạ tầng thương mại của thành phố Hà Nội cũng phát triển mạnh mẽ, thu hút nhiều hệ thống phân phối lớn của các nước (Aeon, Lotte, MM Mega Market; Fujimart…) và các doanh nghiệp phân phối hàng đầu của cả nước (Winmart, Coopmart…).

Theo số liệu của Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Thành phố Hà Nội (HPA), hiện Hà Nội có 28 trung tâm thương mại, 132 siêu thị, 453 chợ truyền thống, hơn 2.000 cửa hàng tiện ích; 1.872 cửa hàng kinh doanh trái cây an toàn; 164 chuỗi kinh doanh an toàn kết nối với 12 tỉnh, thành phố phía bắc; trên 60 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, 600 website thương mại điện tử, sàn thương mại điện tử... Đây là hệ thống phân phối có vai trò và sức ảnh hưởng lớn trong việc kết nối, hỗ trợ tiêu thụ hàng hóa của các tỉnh, thành phố trong cả nước phục vụ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân Thủ đô và xuất khẩu trực tiếp sang nước ngoài.

Phát huy vai trò trung tâm kết nối

Tận dụng thế mạnh này, thành phố đã có các biện pháp nhằm tăng cường liên kết vùng, hỗ trợ các doanh nghiệp mở rộng kênh phân phối, tìm kiếm đối tác kinh doanh, cũng như ổn định nguồn cung lương thực, thực phẩm, làm phong phú hàng hóa phục vụ nhân dân trên địa bàn thành phố.

Cụ thể, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Thành phố Hà Nội đã tổ chức nhiều chương trình festival, hội chợ, hoạt động giao lưu kết nối với nhiều nội dung sôi nổi và hấp dẫn, thu hút sự tham gia của các doanh nghiệp đến từ các tỉnh vùng đồng bằng sông Hồng và các tỉnh, thành phố khác trên cả nước.

Hội nghị kết nối giao thương giữa nhà cung cấp vùng đồng bằng sông Hồng với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại được tổ chức ngày 23/11 vừa qua cũng là một minh chứng cho các nỗ lực này.

Hội nghị do Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại Du lịch Hà Nội phối hợp với các bên liên quan tổ chức nhằm thực hiện chương trình xúc tiến thương mại quốc gia năm 2022. Hội nghị có sự tham dự của hơn 250 đại biểu đến từ Hà Nội và 54 tỉnh, thành phố trong cả nước; các hiệp hội, tổ chức, doanh nghiệp.

Thúc đẩy liên kết vùng, kết nối cung-cầu giữa Hà Nội và các tỉnh ảnh 1

Kết nối giữa các nhà cung ứng và các nhà phân phối, bán lẻ trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Tại hội nghị, các đại biểu đã trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về quy trình sản xuất, chế biến, bảo quản, tiêu thụ sản phẩm; giải pháp đẩy mạnh hoạt động xúc tiến, kết nối tiêu thụ sản phẩm tại thị trường trong nước và xuất khẩu; giải pháp minh bạch, số hóa nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm, hàng hóa, tạo lòng tin bền vững của người tiêu dùng; giải pháp hướng tới mục tiêu sản xuất - tiêu dùng xanh, tăng cường các biện pháp giảm thiểu chất thải nhựa, khuyến khích việc sử dụng các sản phẩm thay thế thân thiện với môi trường...

Hội nghị đã giúp giao thương kết nối doanh nghiệp giữa 200 nhà cung ứng của hơn 40 tỉnh, thành phố trên cả nước với các nhà phân phối, bán lẻ trên địa bàn thành phố Hà Nội như: Winmart, Lotte Mart, Aeon, Central Retail, MM Mega Market, BRG, hệ thống siêu thị Tứ Sơn An Giang, BigGreen, các sàn giao dịch thương mại điện tử. Các đơn vị sản xuất có cơ hội gặp trực tiếp bộ phận mua hàng của các Nhà phân phối, giới thiệu, chào hàng và được nghe các tiêu chí, điều kiện để đưa hàng vào hệ thống phân phối trên địa bàn Thành phố, còn các nhà phân phối đã lựa chọn được các sản phẩm đạt yêu cầu, từ đó, các thỏa thuận hợp tác, liên kết, biên bản ghi nhớ đã được ký kết.

Đánh giá cao hội nghị kết nối giao thương giữa nhà cung cấp vùng đồng bằng sông Hồng với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại, ông Hoàng Minh Chiến - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) khẳng định, hội nghị là một hoạt động xúc tiến thương mại cấp khu vực quan trọng, với sự tham gia của tất cả các địa phương khu vực đồng bằng sông Hồng, giới thiệu các sản phẩm tiêu biểu, các sản phẩm có tiềm năng xuất khẩu tới các cơ quan xúc tiến thương mại quốc tế, các nhà nhập khẩu, các nhà thu mua chế biến xuất khẩu Việt Nam cũng như các nhà phân phối Việt Nam và quốc tế.

Ông Hoàng Minh Chiến tin tưởng rằng, hội nghị sẽ là cầu nối hiệu quả, là kênh xúc tiến thương mại quan trọng, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tiếp cận người tiêu dùng, thúc đẩy giao thương, tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh. Thông qua chương trình này, các hoạt động cung cầu hàng hóa, bình ổn thị trường và kích cầu tiêu dùng nội địa tiếp tục được đẩy mạnh. Đồng thời, cũng giúp các doanh nghiệp có thêm thông tin, cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa trực tiếp vào các mạng lưới phân phối nước ngoài và tham gia hiệu quả chuỗi giá trị sản xuất toàn cầu.