Theo ban tổ chức, năm 2024 là năm bản lề Hà Nội xây dựng thành phố thông minh giai đoạn 2022-2025, định hướng đến 2030 và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động dạy, học và hội nhập quốc tế. Thành phố Hà Nội đã ban hành kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng ngày chuyển đổi số quốc gia năm 2023; tổ chức tập huấn hướng dẫn, đào tạo kỹ năng số; nhân rộng các mô hình chuyển đổi số; thúc đẩy sử dụng sản phẩm, dịch vụ số; chữ ký số; xây dựng lớp học thông minh, trường học thông minh, thành phố thông minh…
Với quy mô giáo dục lớn nhất cả nước với hơn 2.800 cơ sở giáo dục và đào tạo, khoảng 2,3 triệu học sinh và 124.000 giáo viên, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương khẳng định, ngành Giáo dục và Đào tạo Hà Nội luôn xác định nhiệm vụ ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành, giảng dạy và học tập là nhiệm vụ quan trọng. Những năm qua, ngành Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã có nhiều nỗ lực trong ứng dụng chuyển đổi số vào hoạt động của ngành như chuyển đổi số trong quản lý, dạy, học và kiểm tra, đánh giá chất lượng dạy, học; số hoá thông tin quản lý, tạo cơ sở dữ liệu liên thông; dịch vụ công trực tuyến; số hoá học liệu, thư viện số; phòng thí nghiệm ảo; đào tạo trực tuyến…
Tại hội thảo, đại diện các đơn vị, cán bộ quản lý, giáo viên đã trao đổi thông tin về vai trò của chuyển đổi số trong giáo dục hiện nay; thảo luận về giải pháp cũng như xu hướng ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục tại châu Á; tìm hiểu về mô hình lớp học thông minh, trường học thông minh, lớp học số ở Việt Nam. Các nhà quản lý, giáo viên cũng đề xuất chương trình đào tạo, hỗ trợ giáo viên, học sinh về kỹ năng số ứng dụng…
Nhân dịp này, các nhà quản lý, giáo viên cũng được thông tin về quá trình và kết quả thí điểm hệ thống Google Workspace for Education tại Trường trung học cơ sở Xuy Xá (huyện Mỹ Đức). Đây là một trong những đơn vị còn khó khăn về cơ sở vật chất nhưng đội ngũ cán bộ, giáo viên nhân viên nhà trường có nhiều cố gắng và quyết tâm trong công tác chuyển đổi số. Qua đây, cán bộ quản lý, giáo viên các nhà trường có thêm thông tin, kỹ năng và động lực để đẩy mạnh chuyển đổi số trong nhà trường thời gian tới.