Cùng dự có đại diện lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương. Lễ phát động được truyền trực tuyến đến điểm cầu 13 tỉnh, thành phố có đoạn tuyến cao tốc phải hoàn thành trong năm 2025 và các điểm cung cấp nguyên vật liệu cho các dự án. Dự tại điểm cầu Thành phố Hồ Chí Minh có đồng chí Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh; Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà dự tại điểm cầu tỉnh Tuyên Quang; Phó Thủ tướng Lê Thành Long dự tại điểm cầu thành phố Đà Nẵng.
Phát biểu ý kiến tại buổi lễ, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, hôm nay, trên vùng đất Đắk Lắk giàu truyền thống lịch sử, văn hóa, cách mạng, tôi rất vui mừng cùng các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, các đồng chí lãnh đạo các bộ, cơ quan ban ngành Trung ương, địa phương, đến dự Lễ phát động thi đua cao điểm “500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000km đường bộ cao tốc” cùng với 13 điểm cầu khác trên toàn quốc nơi có dự án đường cao tốc đang triển khai.
Đây là sự kiện đầy ý nghĩa trong không khí cả nước sôi nổi thi đua hướng tới kỷ niệm 79 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, phấn đấu hoàn thành thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII và chào mừng Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội lần thứ XIV của Đảng. Đặc biệt, sự kiện càng có ý nghĩa khi Đắk Lắk là trung tâm kết nối của Tây Nguyên - vùng trọng điểm về phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh nhưng lại đang là "vùng trũng" về phát triển hệ thống hạ tầng giao thông, trong khi chúng ta cần hoàn thành mục tiêu 1.900km đường cao tốc cho Tây Nguyên sau năm 2030 theo quy hoạch.
Thủ tướng Phạm Minh Chính tới dự và chủ trì Lễ phát động Đợt thi đua cao điểm (Ảnh: THANH GIANG). |
Sau hơn 76 năm kể từ ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc (11/6/1948), chúng ta đã có nhiều phong trào thi đua trên các lĩnh vực, tạo nên sức mạnh vật chất và tinh thần to lớn, cổ vũ động viên nhân dân cả nước, khơi dậy lòng yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, huy động hiệu quả sức người, sức của, vượt qua mọi khó khăn, thách thức, gian khổ, làm nên thắng lợi vẻ vang của cách mạng Việt Nam. Điển hình như phong trào “Mỗi người làm việc bằng hai vì miền nam ruột thịt"; phong trào "3 sẵn sàng", "5 xung phong", "3 đảm đang”... được nhân dân ủng hộ, tích cực hưởng cực, góp phần quan trọng vào sự nghiệp bảo vệ độc lập, chủ quyền, giải phóng dân tộc, xây dựng, thống nhất đất nước.
Trong thời kỳ đổi mới, các phong trào “Cả nước chung tay xây dựng nông thôn mới”, “Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi", "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư" và gần đây là “Cả nước đoàn kết, chung sức đồng lòng thi đua phòng, chống và chiến thắng đại dịch Covid-19", "Đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại và thực hành tiết kiệm, chống lãng phí”, “cả nước chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát” và mới đây nhất là đợt thi đua “nước rút hoàn thành đường dây 500kV mạch 3 đúng tiến độ:... đã tạo động lực, truyền cảm hứng, phát huy nội lực cho xây dựng, phát triển đất nước, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho nhân dân.
Thủ tướng Phạm Minh Chính và các đại biểu tham dự Lễ phát động. (Ảnh: THANH GIANG) |
Thủ tướng nhấn mạnh, thi đua yêu nước đã trở thành truyền thống quý báu, một tài sản vô giá, một nét đẹp văn hóa đậm đà bản sắc của dân tộc Việt Nam ta. Như Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng ta từng phát động: “Thi đua là yêu nước; yêu nước thì phải thi đua". Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng coi phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng là một trong 3 đột phá chiến lược, trong đó phát triển hạ tầng giao thông là trụ cột quan trọng, đặt mục tiêu đến năm 2025 đưa vào khai thác 3.000km đường bộ cao tốc; đến 2030 phấn đấu đưa vào khai thác 5.000km đường cao tốc.
Triển khai Nghị quyết của Đảng, ngay từ đầu nhiệm kỳ Chính phủ đã quyết liệt chỉ đạo các cấp, các ngành, các địa phương triển khai đồng bộ các giải pháp để thúc đẩy đầu tư các dự án hạ tầng giao thông đạt kết quả quan trọng và nổi bật, đến nay, cả nước đã hoàn thành khoảng 1.000km đường bộ cao tốc, đi qua 15 tỉnh thành phố, nâng tổng số đường bộ cao tốc lên gần 2.100km; các dự án đang thi công với trên 1.700km, chuẩn bị khởi công khoảng 1.400km; các dự án trải dài qua khắp 48 tỉnh, thành phố trên cả nước. Theo đó, để đạt mục tiêu của Nghị quyết Đại hội XIII về phát triển đường cao tốc từ nay đến hết 2025 chúng ta phải hoàn thành khoảng 1.000km đường cao tốc với thời gian không còn nhiều, chỉ còn khoảng 500 ngày đêm.
Để hoàn thành mục tiêu quan trọng mà Nghị quyết Đại hội XIII đề ra và với tinh thần "Tất cả vì hạnh phúc ấm no của nhân dân, vì sự phát triển hùng cường của đất nước", chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng, thay mặt Chính phủ và Hội đồng Thi đua-Khen thưởng Trung ương, Thủ tướng Chính phủ phát động Đợt thi đua cao điểm “500 ngày đêm thi đua hoàn thành 3.000km đường bộ cao tốc”.
Để tạo khí thế thi đua sôi nổi và triển khai thành công, hiệu quả Đợt thi đua cao điểm này, Thủ tướng đề nghị các cấp ủy đảng phải quyết liệt chỉ đạo sát sao; cả hệ thống chính trị phải vào cuộc; chính quyền phải hành động quyết liệt, đồng thời vận động người dân và doanh nghiệp trong cả nước đồng tình, ủng hộ, phát huy tính chủ động, sáng tạo, linh hoạt, trách nhiệm với cộng đồng xã hội, tập trung thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm sau:
Một tiết mục văn nghệ biểu diễn tại Lễ phát động Đợt thi đua cao điểm. (Ảnh: THANH GIANG) |
Thủ tướng nhấn mạnh, về tổng thể, các bộ, ban, ngành, địa phương phải thực sự vào cuộc coi đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, thực hiện quyết liệt, có hiệu quả các nhiệm vụ đã được giao; tư tưởng phải thông, quyết tâm phải cao, nỗ lực phải lớn, hành động phải quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt việc đó, phân công "rõ người, rõ việc, rõ thời gian, rõ quy trình, rõ trách nhiệm, rõ sản phẩm, rõ hiệu quả". Trong mọi trường hợp khó khăn, vướng mắc, các lực lượng tham gia dự án cần đồng tâm hiệp lực “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, “không nói không, không nói khó và không nói có nhưng không làm"; đã cam kết phải thực hiện, đã làm phải có sản phẩm, "cân, đong, đo, đếm", lượng hóa được, cùng làm, cùng thắng, cùng phát triển.
Đối với các bộ, ngành Trung ương, Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải với vai trò là cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải, phát huy hơn nữa tính chủ động theo dõi, nắm bắt tình hình, phối hợp cùng Văn phòng Chính phủ để đôn đốc các nhiệm vụ được giao, kịp thời tổng hợp, báo cáo cấp có thẩm quyền giải quyết những khó khăn, vướng mắc, bảo đảm tiến độ, chất lượng, an toàn, hiệu quả. Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phải thu xếp nguồn vốn từ ngân sách nhà nước, nguồn vốn ODA bảo đảm khẩn trương, kịp thời, đáp ứng tiến độ các Dự án. Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các tổ chức tín dụng trong thu xếp vốn cho chủ đầu tư tham gia các Dự án PPP, đáp ứng tiến độ đề ra. Bộ Tài nguyên và Môi trường phải làm tốt việc bảo đảm nguồn vật liệu xây dựng, đất, đá cát sỏi... phục vụ thi công công trình; bảo đảm công tác vệ sinh, môi trường. Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn chịu trách nhiệm về chuyển đổi đất lúa, đất rừng, bảo đảm các yêu cầu về phòng, chống thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu.
Bộ Xây dựng chịu trách nhiệm về quy chuẩn, tiêu chuẩn, bảo đảm chất lượng và nghiệm thu công trình, dự án kịp thời, đúng tiến độ. Bộ Công thương, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp chịu trách nhiệm chỉ đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) làm tốt công tác di dời hạ tầng kỹ thuật như đường điện cao thế, cáp ngầm trong phạm vi Dự án. Các cơ quan chức năng tăng cường công tác thanh kiểm tra, phòng chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí, chống thông thầu, mua bán thầu. Bộ Quốc phòng, Bộ Công an bảo đảm ổn định trật tự, an toàn xã hội và hỗ trợ các việc trong phạm vi nếu các chủ đầu tư, nhà thầu yêu cầu (tương tự như dự án Đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch-Phố Nối). Bộ Nội vụ đầu mối theo dõi, kiểm tra, đôn đốc để phong trào thi đua thiết thực, hiệu quả.
Thủ tướng tặng quà các đơn vị. |
Các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có dự án hạ tầng giao thông đang triển khai: cần huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, tuyên truyền vận động, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật, trong đó chú trọng việc đầu tư xây dựng các khu tái định cư, bảo đảm người dân có nơi ở mới tối thiểu bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ; phối hợp với các nhà thầu thi công làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, hỗ trợ, tạo thêm công ăn việc làm, sinh kế cho người dân địa phương, tạo sự phấn khởi, gắn bó "đi dân nhớ, ở dân thương". Địa phương có nguồn vật liệu phải tích cực hỗ trợ cho địa phương khó khăn hơn, tất cả vì mục tiêu chung, vì lợi ích chung của quốc gia, dân tộc.
Các chủ đầu tư, ban quản lý dự án, nhà thầu thi công: cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, huy động tối đa máy móc, phương tiện, tổ chức thi công khoa học, liên tục, “chỉ bàn làm, không bàn lùi", "vượt nắng, thắng mưa, không thua gió bão", “xuyên lễ, xuyên Tết, xuyên ngày nghỉ", "3 ca 4 kíp", "ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương", "làm ngày không đủ, tranh thủ làm đêm”, “đã ra quân là chiến thắng", "đã cam kết phải thực hiện, đã hứa phải làm", đã làm, đã thực hiện phải ra sản phẩm, hiệu quả cụ thể, cân đong đo đếm được. Đồng thời, nâng cao chất lượng công trình, bảo đảm kỹ thuật, mỹ thuật, vệ sinh môi trường, an toàn lao động, tạo cảnh quan không gian phát triển của dự án sau khi hoàn thành; phối hợp với địa phương để tháo gỡ khó khăn vướng mắc liên quan. Các nhà thầu phụ, các nhà thầu địa phương cần tích cực tham gia, huy động nhân, vật lực để hỗ trợ các nhà thầu chính khi có yêu cầu.
Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị-xã hội, xã hội nghề nghiệp, tổ chức xã hội, đoàn thể, cộng đồng doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân: tích cực tham gia, chung tay, đóng góp, hưởng ứng Phong trào thi đua hôm nay bằng nhiều cách khác nhau (như tuyên truyền vận động người dân trong giải phóng mặt bằng, di dời chỗ ở để nhường đất cho dự án như đã triển khai tại Dự án Đường dây 500kV mạch 3 Quảng Trạch-Phố Nối)... Tất cả các chủ thể có liên quan, mỗi người, mỗi tổ chức trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, phát huy hết khả năng, tâm huyết, trách nhiệm, chủ động, sáng tạo, linh hoạt để phong trào phát triển sâu rộng, thực chất, hiệu quả.
Lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk phát biểu ý kiến tại Lễ phát động. |
Các cơ quan báo chí, truyền thông: cần tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền, nêu gương, biểu dương người tốt việc tốt, các điển hình tiên tiến, tiêu biểu, “lấy cái đẹp dẹp cái xấu", "lấy tích cực đẩy lùi tiêu cực"; thông tin truyền thông phải khách quan, trung thực, phản ánh đúng tình hình, kết quả thực hiện của các địa phương, các công trình.
Thủ tướng nêu rõ, việc triển khai khối lượng công việc lớn trong một thời gian ngắn là thách thức nhưng cũng là môi trường để thể hiện sự bản lĩnh, sự sáng tạo, năng lực quản lý của các bộ, ban, ngành và địa phương, các ban quản lý dự án, các nhà thầu thi công. Đợt thi đua này cũng là dịp để đánh giá, lựa chọn các nhà thầu thi công tốt, có năng lực, có trách nhiệm triển khai các dự án cao tốc cũng như các dự án trọng điểm quốc gia khác trong những năm tiếp theo. Ngay sau Lễ phát động này, Thủ tướng đề nghị các bộ, ngành, địa phương, các ban quản lý dự án, các nhà thầu thi công, các cơ quan, đơn vị phải xây dựng kế hoạch triển khai, ban hành các tiêu chí thi đua phù hợp, tập trung vào những nhiệm vụ khó, nhiệm vụ trọng tâm và xác định rõ việc hoàn thành các công trình đường cao tốc là nhiệm vụ chính trị hàng đầu giai đoạn từ nay đến Đại hội lần thứ XIV của Đảng; nêu cao trách nhiệm cá nhân, trách nhiệm với tập thể, vì danh dự của cá nhân, của cơ quan, đơn vị; vì mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội, đáp ứng sự mong mỏi của nhân dân về một hệ thống đường bộ cao tốc đồng bộ, hiện đại phù hợp sự phát triển của đất nước trong giai đoạn mới. Chúng ta sẽ tổ chức sơ kết phong trào thi đua đợt 1 vào tháng 12/2024; đợt 2 vào tháng 6/2025 và tổng kết phong trào thi đua vào cuối tháng 12/2025.
Thủ tướng nhấn mạnh, với thế và lực đã tích lũy được sau 40 năm đổi mới, trong đó có đội ngũ những nhà thầu, những người công nhân lao động trên các công trình đã được tôi luyện, thử thách qua các dự án trọng điểm, quan trọng thời gian qua; sự đồng lòng, chung sức của cả hệ thống chính trị, sự ủng hộ của người dân, doanh nghiệp với những thời cơ, thuận lợi mới, dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, Thủ tướng tin rằng với sự quyết tâm, đồng lòng, chúng ta sẽ đạt được mục tiêu đến năm 2025 đưa vào vận hành 3.000km đường bộ cao tốc.
Thứ trưởng Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn phát biểu ý kiến tại buổi lễ. |
Tại buổi lễ, Thứ trưởng Giao thông vận tải Lê Anh Tuấn cho biết, để hoàn thành mục tiêu đó, trước tiên Bộ sẽ quán triệt, yêu cầu toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành giao thông vận tải, đội ngũ tư vấn giám sát, nhà thầu và đặc biệt là đội ngũ kỹ sư, công nhân, người lao động ngày đêm bám trụ trên các công trường dự án tiếp tục duy trì và phát huy khí thế, quyết tâm cao nhất, tất cả vì mục tiêu lợi ích của nhân dân, của quốc gia, dân tộc; tập trung cao độ, nỗ lực thi đua, đoàn kết, hỗ trợ lẫn nhau vượt qua mọi khó khăn, thách thức với tinh thần “chỉ bàn làm, không bàn lùi”, đã quyết liệt rồi thì phải quyết liệt hơn nữa, đã quyết tâm rồi thì phải quyết tâm hơn nữa, dự án sau phải nhanh hơn, tốt hơn, đồng bộ hơn dự án trước; khí thế, quyết tâm đó phải được cụ thể hóa bằng những hành động, kết quả thực chất, hoàn thành các công trình, dự án vượt tiến độ đề bảo đảm các yêu cầu về chất lượng, kỹ mỹ thuật công trình; trong đó tập trung vào một số công việc cụ thể sau:
Đồng bào các dân tộc tỉnh Đắk Lắk dự Lễ phát động Đợt thi đua cao điểm “500 ngày đêm hoàn thành 3.000km đường cao tốc” do Hội đồng Thi đua-khen thưởng Trung ương tổ chức. |
Một là: các Ban Quản lý dự án theo dõi bám sát chặt chẽ tình hình triển khai các dự án; xác định các đường găng có giải pháp cụ thể, có tiến độ chi tiết, kiểm tra của từng mũi thi công, từng nhà thầu để đôn đốc quyết liệt tiến độ dự án. Tập trung giải quyết những thủ tục nội nghiệp hỗ trợ cho công trường để đẩy nhanh tiến độ; các Ban phải thực hiện đúng quy định hợp đồng và kết quả trên thi công trên công trường để linh hoạt nhằm giải ngân đúng và đủ giúp các mũi tăng tốc thi công; đồng thời phải kiểm soát chặt chẽ từng khâu, từng thủ tục bảo đảm đúng quy định của pháp luật, tuyệt đối không để xảy ra tiêu cực, sai phạm.
Thủ tướng phát động Đợt thi đua cao điểm “500 ngày đêm hoàn thành 3.000km đường cao tốc” ở điểm cầu chính tại Đắk Lắk. |
Hai là: yêu cầu các đơn vị tư vấn phải bám sát hiện trường, luôn có cán bộ thường trực giám sát chặt chẽ về quy trình, chất lượng thi công, thực hiện nghiệm thu thanh toán đáp ứng tiến độ, kịp thời xử lý ngay những điều chỉnh, bổ sung thiết kế kỹ thuật nếu có. Các nhà thầu phải tận dụng tối đa thời tiết tốt, điều chỉnh tiến độ thi công, tăng cường nhân lực, thiết bị, tài chính tổ chức thi công “3 ca, 4 kíp”, các nhà thầu phải bù lại phần khối lượng nếu đang bị chậm và thực hiện đúng với cam kết thi đua về tiến độ hoàn thành gói thầu/dự án, đảm bảo hoàn thành dự án đúng tiến độ yêu cầu; yêu cầu các đơn vị thi công tuyệt đối không vì tiến độ mà đánh đổi chất lượng.
Giao Cục Quản lý đầu tư xây dựng, Cục Đường cao tốc Việt Nam thường xuyên kiểm tra hiện trường, đôn đốc và hướng dẫn các ban quản lý dự án, tư vấn, nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công, tiến độ giải ngân, yêu cầu các đơn vị kiểm soát chặt chẽ chất lượng, tiến độ theo chỉ dẫn kỹ thuật; chủ động nắm bắt, xử lý kịp thời những vướng mắc phát sinh của từng dự án, từng gói thầu. Bộ Giao thông vận tải kiên quyết xử lý các vi phạm của các chủ thể tham gia các dự án theo đúng quy định của hợp đồng đã ký và các quy định của pháp luật.
Các đoàn viên, thanh niên tỉnh Đắk Lắk dự Lễ phát động Đợt thi đua cao điểm “500 ngày đêm hoàn thành 3.000km đường cao tốc”. |
Nhân buổi lễ ngày hôm nay, Bộ Giao thông vận tải đề nghị Ủy ban nhân dân các địa phương có dự án, chỉ đạo các cơ quan liên quan phối hợp chặt chẽ, hỗ trợ các chủ đầu tư, các nhà thầu thi công trong quá trình triển khai dự án, đặc biệt là giải quyết dứt điểm công tác giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật, cung cấp đầy đủ nguồn vật liệu cho các công trường nhất là các dự án khu vực Đồng bằng sông Cửu Long; đồng thời, kiểm soát chặt chẽ giá vật liệu xây dựng, chống việc lợi dụng tăng giá, ép giá, công bố giá, chỉ số giá các loại vật liệu xây dựng hàng tháng sát với biến động của thị trường để đủ bù đắp một phần chi phí, tháo gỡ khó khăn về tài chính cho các nhà thầu xây dựng.