Theo Sở Giao thông vận tải thành phố Hà Nội, mỗi năm trên địa bàn Thủ đô tăng khoảng 390.000 phương tiện giao thông. Bình quân mỗi ngày, người dân Hà Nội mua sắm khoảng 1.100 phương tiện. Số liệu thống kê sơ bộ, hiện Hà Nội có hơn 1,1 triệu ô-tô và khoảng 6,8 triệu xe máy, chưa kể khoảng 1,2 triệu phương tiện vãng lai ở các nơi thường xuyên tham gia giao thông trên địa bàn.
Theo Quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe, trung tâm tiếp vận và trạm dừng nghỉ trên địa bàn Thành phố Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được phê duyệt tại Quyết định số 1218/QĐ-UBND ngày 8/4/2022 của Ủy ban nhân dân thành phố, trên địa bàn Thủ đô sẽ có 1.620 bãi đỗ xe công cộng, trong đó có 73 bãi ngầm.
Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội vừa có Quyết định số 4696/QĐ-UBND ban hành Quy chế tạm thời trong công tác triển khai ứng dụng giải pháp công nghệ để tìm kiếm và thanh toán giá dịch vụ trông giữ xe không sử dụng tiền mặt trên địa bàn thành phố.
Nhiều địa phương trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh đã công bố danh mục các tuyến đường thực hiện thu phí lòng đường, vỉa hè để công khai thu phí, đúng đối tượng, mang lại nguồn thu chính đáng cho ngân sách thành phố.
Theo ông Tô Nam Toàn, Trưởng Phòng Khoa học công nghệ môi trường và Hợp tác quốc tế (Cục Đường bộ Việt Nam), thời điểm hiện tại, các điều kiện về cơ sở vật chất, giải pháp kỹ thuật, công nghệ để triển khai thu phí điện tử không dừng (ETC) tại các trạm thu phí cảng hàng không, sân bay đã sẵn sàng và có thể thực hiện ngay.
Theo Sở Giao thông vận tải Thành phố Hồ Chí Minh, sau 20 tháng triển khai Đề án thu phí cảng biển (từ 1/4/2022 đến 15/12/2023), thành phố đã thu được gần 3.800 tỷ đồng, trung bình mỗi ngày thu gần 7 tỷ đồng. Hệ thống thu phí hiện có trên 68.800 doanh nghiệp đăng ký, bình quân hằng ngày khoảng từ 2.000 đến 3.000 doanh nghiệp khai báo và nộp phí.
Tại phiên họp chất vấn và trả lời chất vấn sáng nay, 7/11, theo chương trình Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV, vấn đề đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông theo phương thức PPP tiếp tục được các đại biểu Quốc hội đặt ra đối với Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng.
Cộng đồng thường dậy sóng và hình thành những luồng dư luận trái chiều, như một phản ứng quen thuộc tức thời khi nghe tin bất cứ điểm đến du lịch nào đó rục rịch triển khai hoạt động thu phí, dù sự cần thiết của khoản phí này là điều dường như không cần bàn cãi.
Hội đồng nhân dân tỉnh Hà Giang vừa thông qua Nghị quyết về “Phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Hà Giang”.
Với một địa phương năng động như Thành phố Hồ Chí Minh, khái niệm “kinh tế vỉa hè” luôn được nhiều người dân quan tâm; bởi đây là dư địa để tạo ra nguồn thu rất lớn trong hoạt động kinh doanh, buôn bán hằng ngày. Tuy nhiên, nhiều năm qua, tài sản này gần như được sử dụng “miễn phí” hoặc đóng phí nhưng không có sự thống nhất, đồng bộ ở nhiều tuyến đường, địa phương, gây thất thoát, lãng phí, mất mỹ quan đô thị, trật tự, an toàn giao thông.
Sau khi Báo Nhân Dân điện tử đã phản ánh bài: "Nhập nhèm" thu phí danh thắng suối Mỏ Gà ở Thái Nguyên?, Sở Tài chính Thái Nguyên đề nghị Ủy ban nhân dân huyện Võ Nhai, Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch Thái Nguyên phối hợp, cung cấp thông tin, đề xuất cấp thẩm quyền xem xét thực tế hiện nay.
Mặc dù tỉnh Thái Nguyên chưa ban hành quy định, mức thu phí đối với các di tích, danh lam thắng cảnh trên địa bàn, nhưng khách du lịch đến với di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh cấp quốc gia hang Phượng Hoàng-suối Mỏ Gà ở huyện Võ Nhai dường như lại đang bị thu phí.
Cứ mỗi năm đến thời điểm dịp Tết Nguyên đán, nhu cầu đổi tiền lẻ, tiền mới để lì xì, mừng tuổi của người dân lại tăng. Tuy nhiên, chủ trương của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đến nay vẫn là tiếp tục hạn chế in tiền mệnh giá nhỏ, đồng thời kiểm soát chặt việc đổi tiền lẻ, tiền mới dịp Tết.
Trong 1 tháng đưa vào thu phí (từ 0 giờ ngày 9/8 đến 6 giờ ngày 7/9), đường cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận đã đạt lưu lượng 510.627 lượt xe, bình quân 17.607 lượt xe/ngày; trong đó xe loại 1 đạt 359.746 lượt, chiếm 70,5% lưu lượng toàn tuyến; xe loại 2 đạt 48.497 lượt, chiếm 9,5 %; loại 3 đạt 73.267 lượt (14,3%),…
Qua hơn 90 ngày vận hành phục vụ người dân lưu thông không thu phí dự án cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận (từ ngày 30/4 đến nay), Công ty cổ phần BOT Trung Lương-Mỹ Thuận (doanh nghiệp dự án) cho biết, tuyến cao tốc này đã phục vụ hơn 2,2 triệu lượt xe, xử lý hơn 50 vụ va chạm, cứu hộ 550 trường hợp xe gặp sự cố,...
Chiều 22/7, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) và Công ty cổ phần Tasco đã chính thức khai trương dịch vụ thu phí tự động không dừng (ETC) trên tuyến cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình, vượt tiến độ so mốc cam kết với Chính phủ.
Ngày 30/11, Tổng cục Tổng cục Đường bộ Việt Nam có văn bản đề nghị Sở Giao thông vận tải địa phương và các Cục quản lý đường bộ, doanh nghiệp triển khai tuyên truyền đến các chủ phương tiện về việc sử dụng dịch vụ thu phí tự động không dừng (ETC) theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành.
Bắt đầu từ 18 giờ ngày 1/10, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) tiếp tục tổ chức thu phí tại trạm Long Phước trên tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây (HLD) sau khi TP Hồ Chí Minh điều chỉnh các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.
Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cho biết, Trạm Dầu Giây trên tuyến cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây sẽ tiếp tục thu phí trở lại từ 0 giờ ngày 20/9, sau hơn 2 tháng tạm dừng thu phí để hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19.