Vĩnh Phúc xử phạt hơn 2 tỷ đồng vi phạm quy định phòng, chống dịch

NDO -

Tỉnh Vĩnh Phúc quyết định kích hoạt nhiều khu cách ly y tế tập trung vì số ca bệnh Covid-19 tăng lên 204 người vào ngày 28-7. Bệnh viện tuyến tỉnh sẵn sàng bảo đảm điều trị hơn 500 bệnh nhân mắc Covid-19; bệnh viện tuyến huyện đã chuẩn bị 450 giường đón bệnh nhân mắc Covid-19. Các địa điểm cách ly y tế tập trung trên địa bàn tỉnh dự kiến có thể tiếp nhận 20.000 công dân.

Tỉnh bố trí phương tiện đón công dân trở về ngay tại sân bay Nội Bài.
Tỉnh bố trí phương tiện đón công dân trở về ngay tại sân bay Nội Bài.

Đáng chú ý, từ ngày 22/6 đến nay phát hiện 104 trường hợp dương tính, hầu hết trở về từ các tỉnh phía nam. Tỉnh Vĩnh Phúc đã đề ra hàng loạt biện pháp kiểm soát người trở về từ các địa phương phía nam. Hôm nay, UBND tỉnh đề nghị người dân trên địa bàn tỉnh vận động người thân, con em đang sinh sống, làm việc tại thành phố Hà Nội tạm thời không về Vĩnh Phúc trong thời gian thành phố Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội.

Trường hợp đặc biệt phải trở về tỉnh thì phải thông báo trước với chính quyền địa phương nơi cư trú về thời gian cụ thể trở về; phải có xét nghiệm virus SARS-CoV-2 cho kết quả âm tính trong vòng ba ngày gần nhất trước khi về tỉnh Vĩnh Phúc.

Nếu không có kết quả xét nghiệm trong vòng ba ngày thì thực hiện cách ly y tế tập trung (21 ngày) theo quy định. Nếu có kết quả xét nghiệm âm tính trong vòng ba ngày gần nhất trước khi vào tỉnh thì áp dụng các biện pháp cách ly y tế tại nhà theo quy định (14 ngày) đối với người đến/về Vĩnh Phúc từ thành phố Hà Nội; thực hiện lấy mẫu xét nghiệm vào ngày thứ 1, thứ 7 và thứ 14 theo quy định.

Đối với các trường hợp là lãnh đạo, cán bộ quản lý, công chức, viên chức của Trung ương, địa phương thực hiện công vụ; các chuyên gia, lãnh đạo doanh nghiệp, người lao động được phép đi lại hoặc các đối tượng trong quá trình làm việc phải di chuyển từ Hà Nội, các tỉnh, thành phố đang thực hiện giãn cách theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ đến Vĩnh Phúc và ngược lại thì khi đi công tác, thực hiện công vụ phải mang theo các giấy tờ theo yêu cầu nhiệm vụ công tác, thực hiện công vụ. Thực hiện xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 kết quả âm tính trước khi đi công tác; trước khi về tỉnh phải có kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính trong vòng ba ngày gần nhất.

Nếu thời gian đi công tác ngắn dưới ba ngày và kết quả xét nghiệm còn trong vòng ba ngày thì không phải làm lại xét nghiệm. UBND các huyện, thành phố theo thẩm quyền lập và tăng cường hoạt động của các chốt trên các tuyến giao thông kết nối với thành phố Hà Nội, kể cả đường mòn, lối mở để siết chặt quản lý người đến, về từ Hà Nội.

Tỉnh đã kích hoạt lại hoạt động của chín chốt kiểm soát trên các tuyến đường trọng yếu vào tỉnh; thành lập đường dây nóng tiếp nhận phản ánh của người dân từ các vùng có dịch muốn trở về; duy trì hoạt động của 1.366 tổ Covid cộng đồng. Lũy kế từ ngày 1/5/2021 đến nay, lực lượng Công an Vĩnh Phúc ra quyết định xử phạt hoặc đề nghị xử phạt 1.510 trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch bệnh Covid-19 với tổng số tiền hơn 2,2 tỷ đồng.