Khởi tố vụ án làm lây lan dịch bệnh cho nhiều người ở Đắk Lắk

NDO -

Sáng 30/7, Công an Krông Bông, tỉnh Đắk Lắk cho biết, liên quan đến chùm ca bệnh Covid-19 xảy ra tại buôn Khóa, xã Cư Pui, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người” quy định tại Điều 240 Bộ luật Hình sự.

Một chốt chặn phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn xã Cư Pui, huyện Krông Bông.
Một chốt chặn phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn xã Cư Pui, huyện Krông Bông.

Trước đó, vào ngày 23 và 24/7, tại buôn Khóa, xã Cư Pui, huyện Krông Bông đã phát hiện hai ca bệnh mắc Covid-19, có yếu tố dịch tễ trở về tỉnh Bình Dương. Đến ngày 25/7, Sở Y tế Đắk Lắk tiếp tục ghi nhận thêm 15 ca mắc Covid-19 tại huyện Krông Bông đều trú tại buôn Khóa, xã Cư Pui.

Sở Y tế Đắk Lắk xác định 15 ca mắc Covid-19 nói trên đều liên quan đến trường hợp bệnh nhân BN95008, sinh năm 1992, tại buôn Khóa, xã Cư Pui, huyện Krông Bông.

Theo Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Cư Pui Nguyễn Minh Nghiệp, liên quan đến các ca mắc Covid-19 trên địa bàn, đến nay các trường hợp F1 đang được cách ly tập trung khoảng 140 người và khoảng 300 người là F2.

Nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh Covid-19 đang có diễn biến phức tạp trên địa bàn, Ủy ban nhân dân huyện Krông Bông cũng đã quyết định thiết lập vùng cách ly y tế tại ba xã Cư Pui, Cư Đrăm, Yang Mao và phong tỏa cục bộ một số thôn trên địa bàn các xã Hòa Phong, Hòa Sơn, Cư Kty, Hòa Thành và Ea Trul. Các địa phương này đều ghi nhận những trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 hoặc có yếu tố dịch tễ liên quan. Việc nhanh chóng phong tỏa các địa phương trên nhằm siết chặt những biện pháp phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn, không để dịch bệnh lây lan trong cộng đồng.

Như vậy, tính đến 16 giờ ngày 29/7, trên địa bàn huyện Krông Bông đã ghi nhận 29 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Trong đó, xã Cư Pui 24 trường hợp; xã Ea Trul hai trường hợp; xã Hòa Sơn một trường hợp; xã Cư Kty một trường hợp và xã Hòa Phong một trường hợp.

Trước đó, vào ngày 21/7, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk cũng đã khởi tố vụ án hình sự “Làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người” xảy ra trên địa bàn theo Điều 240, Bộ luật Hình sự.

Theo Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Buôn Ma Thuột, vào ngày 10/7, ông N.T.H, sinh năm 1985, trú tại thôn 3, xã Cư Êbur, thành phố Buôn Ma Thuột đi từ thành phố Hồ Chí Minh, là địa bàn đang thực hiện phong tỏa, giãn cách xã hội để phòng, chống dịch bệnh Covid-19, về thành phố Buôn Ma Thuột nhưng không thực hiện các quy định về phòng, chống dịch theo quy định. Ông H. đi nhiều nơi, tiếp xúc với nhiều người dẫn đến hậu quả làm lây nhiễm Covid-19 cho nhiều người tiếp xúc gần trên địa bàn thành phố Buôn Ma Thuột.

Tập trung khống chế dịch Covid-19 lây lan