Thay đổi tư duy trong triển khai các dự án đường cao tốc

NDO - Ngày 1/6, tại Hà Nội, Bộ Giao thông vận tải tổ chức Hội nghị trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm với các địa phương trong triển khai các dự án đường bộ cao tốc.
0:00 / 0:00
0:00
Quang cảnh hội thảo chia sẻ kinh nghiệm triển khai các dự án đường cao tốc.
Quang cảnh hội thảo chia sẻ kinh nghiệm triển khai các dự án đường cao tốc.

Thứ trưởng Giao thông vận tải Lê Đình Thọ nhấn mạnh: Đầu tư phát triển đường bộ cao tốc là tất yếu khách quan, tạo động lực, sức lan tỏa để phát triển kinh tế-xã hội của mỗi quốc gia. Chính phủ xác định đến năm 2025 phải hoàn thành 3.000km đường bộ cao tốc. Đến nay, nước ta đã đưa vào khai thác, sử dụng khoảng 1.729km đường bộ cao tốc, trong giai đoạn 2021-2025 cần tiếp tục hoàn thành thêm khoảng 1.270km.

Thay đổi tư duy trong triển khai các dự án đường cao tốc ảnh 1

Các Thứ trưởng Giao thông vận tải (từ phải sang trái): Nguyễn Danh Huy, Lê Đình Thọ, Nguyễn Duy Lâm chủ trì hội thảo

Yêu cầu đối với Bộ Giao thông vận tải và các địa phương, trong đó có một số địa phương lần đầu được giao làm cơ quan chủ quản các dự án đường bộ cao tốc là phải thực hiện các trình tự thủ tục theo quy định, tổ chức quản lý dự án, thi công.

Từ thực tiễn triển khai các dự án cao tốc bắc-nam vừa qua, Bộ Giao thông vận tải đã đúc kết một số bài học kinh nghiệm, trước hết là sự chỉ đạo quyết liệt, sát sao của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; bên cạnh đó là sự vào cuộc, hỗ trợ của các bộ, ngành, địa phương, đặc biệt trong công tác giải phóng mặt bằng.

Cùng với đó là sự thay đổi rất lớn trong phương thức lãnh đạo, tư duy, cách nghĩ, cách làm của Bộ Giao thông vận tải, các bộ, ngành, địa phương với quyết tâm cao, nỗ lực lớn; nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong triển khai, thực hiện. Cố gắng, tập trung, nỗ lực hoàn thành công việc của các đơn vị tư vấn, cơ quan thẩm định, ban quản lý dự án để hoàn thiện hồ sơ thiết kế, dự toán, lựa chọn nhà thầu trong thời gian ngắn nhất với chất lượng cao nhất.

Từ thực tiễn triển khai các dự án cao tốc bắc-nam vừa qua, Bộ Giao thông vận tải đã đúc kết một số bài học kinh nghiệm, trước hết là sự chỉ đạo quyết liệt, sát sao của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; bên cạnh đó là sự vào cuộc, hỗ trợ của các bộ, ngành, địa phương, đặc biệt trong công tác giải phóng mặt bằng. Cùng với đó là sự thay đổi rất lớn trong phương thức lãnh đạo, tư duy, cách nghĩ, cách làm của Bộ Giao thông vận tải, các bộ, ngành, địa phương với quyết tâm cao, nỗ lực lớn; nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong triển khai, thực hiện.

Lê Đình Thọ,Thứ trưởng Giao thông vận tải

Ông Lê Quyết Tiến, Cục trưởng Quản lý đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông vận tải) cho hay, qua tổng kết của các nước có hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông phát triển và kinh nghiệm thực tế của Bộ Giao thông vận tải và nhiều địa phương cho thấy, đường bộ cao tốc là công trình cấp kỹ thuật cao nhất trong hệ thống đường bộ, với quy mô hiện đại, năng lực vận tải lớn, tốc độ cao và an toàn.

Hệ thống đường cao tốc đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối, vận tải hàng hóa và hành khách, phục vụ phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng-an ninh, rút ngắn khoảng cách và thời gian đi lại giữa các vùng, miền, tạo liên kết giữa các trung tâm kinh tế-chính trị, các địa phương, cảng biển quốc tế, cảng hàng không quốc tế.

Trong quá trình thực hiện phải bảo đảm một số nội dung như: việc chuyển đổi mục đích sử dụng rừng, đất rừng, đất lúa từ hai vụ trở lên; tổ chức lập, thẩm tra, thẩm định, phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi, thiết kế kỹ thuật, dự toán của các dự án đường bộ cao tốc với quy mô phức tạp, yêu cầu kỹ thuật cao, phải hoàn thành nhiều trình tự thủ tục theo quy định của pháp luật, thời gian yêu cầu gấp.

Công tác giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật, tái định cư,... với khối lượng lớn, tiến độ yêu cầu hoàn thành trong thời gian ngắn. Công tác khảo sát, cấp phép khai thác mỏ vật liệu xây dựng thông thường (đất, đá, cát) để cung cấp cho các dự án khi triển khai đồng loạt nhiều dự án, đặc biệt là các dự án được áp dụng cơ chế chỉ định thầu xây lắp… Cách hiểu về các thủ tục khi giao mỏ vật liệu xây dựng trực tiếp cho các nhà thầu thi công các dự án cao tốc còn chưa thống nhất.

Thay đổi tư duy trong triển khai các dự án đường cao tốc ảnh 3

Tuyến cao tốc Dầu Giây-Phan Thiết.

Phát biểu ý kiến chỉ đạo tại hội nghị, Thứ trưởng Giao thông vận tải Lê Đình Thọ nhấn mạnh, thời gian qua, có nhiều giải pháp từ Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương để tổ chức thực hiện dự án đường bộ cao tốc, trong đó, ngoài Bộ Giao thông vận tải cũng phân cấp, phân quyền cho các địa phương về quản lý, đầu tư xây dựng dự án.

Đối với cao tốc bắc-nam giai đoạn 2017-2020, tổng số có 11 dự án thành phần, đã đưa vào khai thác 6 dự án; 3 dự án dự kiến hoàn thành trong năm 2023; 2 dự án hoàn thành trong năm 2024. Bên cạnh đó, trong năm 2023, một loạt dự án cao tốc được phân cấp cho địa phương sẽ khởi công như Châu Đốc-Cần Thơ - Trần Đề, Biên Hòa-Vũng Tàu, Nha Trang-Buôn Ma Thuột,…

Việc trao đổi bài học kinh nghiệm rút ra từ thực tiễn, công tác chỉ đạo, chuẩn bị đầu tư giữa Bộ Giao thông vận tải và các địa phương giúp xây dựng phương pháp, cách làm hiệu quả để triển khai thực hiện dự án bảo đảm tiến độ, chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật, môi trường và đạt được hiệu quả đầu tư cao nhất.

Bên cạnh đó, kiến nghị với cấp có thẩm quyền để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, điểm nghẽn từ thủ tục, công tác giải phóng mặt bằng, nguồn vật liệu, tổ chức thi công, quản lý dự án.

Trong đó, đối với công tác giải phóng mặt bằng, quá trình lập dự án cần ưu tiên bước khảo sát thiết kế, định hướng tuyến ngay từ ban đầu, xác định bình đồ không thay đổi, lấy đó làm cơ sở cắm mốc giải phóng mặt bằng, triển khai trước công tác giải phóng mặt bằng.