Quá trình lãnh đạo, chỉ đạo công tác kiểm tra, giám sát bảo đảm vừa thể hiện tính nghiêm minh, tự giác cao độ vừa thể hiện tính dân chủ, nhân văn sâu sắc, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ; phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; giữ vững kỷ luật, kỷ cương của Đảng, tạo sự ổn định chính trị-xã hội và động lực cho sự phát triển kinh tế-xã hội của thành phố.
Giám sát mở rộng, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm
Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, bám sát chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, Tỉnh ủy, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Thành ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo, ban hành nhiều văn bản triển khai thực hiện công tác kiểm tra, giám sát; xây dựng và triển khai Chiến lược công tác kiểm tra, giám sát của Đảng đến năm 2030; xây dựng, điều chỉnh, bổ sung kịp thời Chương trình kiểm tra, giám sát toàn khoá và hằng năm bảo đảm đồng bộ, tránh trùng chéo về nội dung, thời gian, đối tượng, đáp ứng yêu cầu thực tiễn và chỉ đạo của cấp trên.
Công tác kiểm tra, giám sát được thực hiện theo hướng giám sát mở rộng, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm, nhất là các nội dung tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên, thực hiện trách nhiệm nêu gương, thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao, và những nội dung liên quan phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn thành phố sau sáp nhập huyện Hoành Bồ.
Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Thành ủy Hạ Long đã lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng, điều chỉnh, bổ sung kịp thời Chương trình kiểm tra, giám sát toàn khoá và hằng năm bảo đảm đồng bộ, tránh trùng chéo về nội dung, thời gian, đối tượng, đáp ứng yêu cầu thực tiễn. |
Đồng thời, tập trung vào các địa bàn, lĩnh vực phức tạp, dễ xảy ra tham nhũng, tiêu cực như quản lý đất đai, trật tự đô thị, xây dựng, quản lý, bảo vệ rừng…; chú trọng công tác nắm tình hình, chủ động phát hiện sớm các vấn đề để tiến hành kiểm tra, giám sát, phòng ngừa vi phạm; chỉ đạo xử lý nghiêm minh những trường hợp vi phạm, cả về kỷ luật đảng lẫn kỷ luật hành chính.
Từ đầu nhiệm kỳ, cấp thành phố đã xây dựng và hoàn thành 207 cuộc kiểm tra, giám sát, thanh tra đối với 1.298 lượt tổ chức đảng/đơn vị, 599 lượt đảng viên; thi hành kỷ luật đối với 5 tổ chức đảng (khiển trách 2, cảnh cáo 3), 187 đảng viên (khiển trách 127, cảnh cáo 16, cách chức 1, khai trừ 43).
Từ đầu nhiệm kỳ, cấp thành phố đã xây dựng và hoàn thành 207 cuộc kiểm tra, giám sát, thanh tra đối với 1.298 lượt tổ chức đảng/đơn vị, 599 lượt đảng viên; thi hành kỷ luật đối với 5 tổ chức đảng (khiển trách 2, cảnh cáo 3), 187 đảng viên (khiển trách 127, cảnh cáo 16, cách chức 1, khai trừ 43); đồng thời, thực hiện công khai thông tin thi hành kỷ luật đảng, tạo hiệu ứng tích cực để răn đe, giáo dục, phòng ngừa vi phạm đối với cán bộ, đảng viên.
Bên cạnh đó, chỉ đạo kết hợp chặt chẽ giữa tích cực phòng ngừa với chủ động phát hiện và xử lý nghiêm bằng các biện pháp chính trị, tư tưởng, tổ chức cán bộ, hành chính, hình sự; chủ động kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Ủy ban Kiểm tra Thành ủy, Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy cơ sở đã kiểm tra 12 tổ chức đảng, 81 đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm.
Qua kiểm tra, kết luận, đã thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với 3 tổ chức đảng; 41 đảng viên (khiển trách 25, cảnh cáo 7, cách chức 1, khai trừ 8); kịp thời chuyển 11 vụ việc sang cơ quan điều tra khi có dấu hiệu vi phạm pháp luật để xem xét, xử lý nghiêm theo quy định, nhất là các vụ việc liên quan đến vi phạm của cán bộ, công chức, những vụ việc bức xúc dư luận, nhân dân quan tâm, tạo được sự đồng thuận trong xã hội.
Nhận thức về công tác kiểm tra, giám sát được nâng lên rõ rệt
Các kết quả trên đã góp phần quan trọng trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, thực hiện các nhiệm vụ chính trị của thành phố và các chỉ tiêu, nhiệm vụ trọng tâm trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố, giữ vững, nâng cao vai trò lãnh đạo của Đảng, xây dựng tổ chức đảng vững mạnh, tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước trên các lĩnh vực; củng cố niềm tin của nhân dân đối với cấp ủy, chính quyền thành phố và cơ sở.
Qua công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng, nhận thức, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức toàn thành phố đã được nâng lên rõ rệt, từ nhận thức về công tác kiểm tra, giám sát cho đến việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát của các cấp ủy, ủy ban kiểm tra, cũng như trách nhiệm của các cán bộ, đảng viên trong tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống, thực hiện trách nhiệm nêu gương, thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.
Thành ủy Hạ Long thực hiện nghiêm việc thành lập đoàn kiểm tra, giám sát tại cơ sở. |
Số lượng cán bộ, đảng viên phải xem xét xử lý, thi hành kỷ luật trên địa bàn thành phố ngay từ đầu nhiệm kỳ tăng hơn so với những năm của các nhiệm kỳ trước, tuy nhiên trong năm 2023 có giảm đi. Điều này thể hiện sự chuyển biến trong nhận thức về công tác kiểm tra, giám sát của Đảng bộ thành phố, góp phần tích cực vào việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn.
Các kết quả kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng đã góp phần quan trọng vào công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, nâng cao vai trò lãnh đạo của Đảng, củng cố niềm tin của nhân dân đối với cấp ủy, chính quyền thành phố và cơ sở.
Trong thời gian tới, đi đôi với tiềm năng, quy mô, cơ hội phát triển, thành phố Hạ Long phải đối mặt với những khó khăn, thách thức, nguy cơ tiềm ẩn, khó lường nếu không được dự báo, kiểm soát tốt.
Do đó, để tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, các cấp ủy từ thành phố đến cơ sở tiếp tục chỉ đạo triển khai theo lộ trình các nhiệm vụ, giải pháp đề ra tại Kế hoạch của Ban Thường vụ Thành ủy thực hiện Chiến lược công tác kiểm tra, giám sát của Đảng đến năm 2030, Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố về phương hướng, nhiệm vụ hằng năm và các văn bản, kết luận chỉ đạo của Tỉnh ủy, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy và Thành ủy về công tác kiểm tra, giám sát.
Đồng thời, rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy chế làm việc của cấp ủy, ủy ban kiểm tra theo chỉ đạo của cấp trên và các quy định mới ban hành; triển khai toàn diện, có hiệu quả, đúng tiến độ Chương trình kiểm tra, giám sát của cấp ủy, ủy ban kiểm tra; tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, hướng dẫn nghiệp vụ về công tác kiểm tra, giám sát đối với chi bộ trực thuộc Đảng bộ cơ sở.
Đặc biệt, triển khai thực hiện nghiêm túc các kết luận kiểm tra, thanh tra, kiểm toán, kịp thời khắc phục về hậu quả, tiến hành kiểm điểm trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan.