Hai năm qua, Ban Thường vụ Thành ủy đã ban hành nhiều văn bản lãnh đạo công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; chỉ đạo các đơn vị hoàn thiện hồ sơ xử lý vi phạm. Lãnh đạo thành phố tăng cường đối thoại trực tiếp với công dân, tiếp dân và chỉ đạo xử lý các vấn đề đơn thư phức tạp.
Tất cả các phòng, ban, đoàn thể, xã, phường đều có trách nhiệm xây dựng “chính quyền thân thiện”; xử lý các vụ việc trên tinh thần mềm dẻo, có lý có tình, không để phát sinh điểm nóng trên địa bàn.
Trong các năm 2021 và 2022, số lượng đơn thư, đoàn khiếu kiện đông người tại thành phố tăng, liên quan công tác thu hồi, bồi thường giải phóng mặt bằng thực hiện Dự án Khu đô thị mới Nam Vĩnh Yên, giai đoạn 3; Dự án đất dịch vụ Tích Sơn; Dự án TMS Đầm Cói và xử lý vi phạm về đất đai tại các phường Liên Bảo, Khai Quang và Định Trung.
Những tháng đầu năm 2023, thành phố tiếp tục đẩy mạnh xử lý các trường hợp vi phạm trong lĩnh vực đất đai và thực hiện cưỡng chế thu hồi, bồi thường, giải phóng mặt bằng để thực hiện các dự án phát triển kinh tế-xã hội. Việc xử lý dứt điểm đơn thư, kiến nghị của dân được triển khai quyết liệt, góp phần khai thông bế tắc, đẩy nhanh tiến độ triển khai các công trình, dự án quan trọng của tỉnh Vĩnh Phúc và thành phố Vĩnh Yên.
Thời gian gần đây, nhiều hộ xây dựng công trình không có giấy phép trên đất Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc đã thu hồi của Công ty TNHH Kim Long tiếp tục gửi đơn đến các cơ quan Trung ương và tỉnh. Sau khi được cấp có thẩm quyền trả lời, họ tiếp tục khởi kiện ra tòa án. Chỉ riêng vi phạm đất đai tại các phường Liên Bảo, Khai Quang và Định Trung, thành phố Vĩnh Yên đã ban hành hơn 100 văn bản các loại. Hồ sơ vi phạm nặng đến hàng trăm kg.
Mỗi khi nhận được đơn thư của dân, các cơ quan của thành phố như Thanh tra, Phòng Tài nguyên-Môi trường, Phòng Tư pháp, Ban tiếp công dân đều xem xét, đối chiếu rất kỹ với đơn thư lần trước để không bỏ sót chứng cứ, bao gồm những chứng cứ mới có lợi cho dân.
Sau mỗi lần người dân khiếu nại các vụ việc cũ, cơ quan chức năng đều bổ sung thông tin vào hồ sơ xử lý vi phạm. Trước mỗi lần cưỡng chế, chính quyền thành phố và xã, phường đều tuyên truyền, vận động, trao đổi kỹ với dân, thông báo đầy đủ cho dân biết và tạo điều kiện tối đa cho người dân di dời tài sản. Nhờ đó, hai năm qua thành phố tổ chức hàng chục cuộc cưỡng chế tháo dỡ các công trình vi phạm nhưng không gặp sự chống đối nào.
![]() |
| Phường Khai Quang hỗ trợ người dân tự nguyện tháo dỡ công trình xây dựng trái phép. |
Tại phường Khai Quang, lãnh đạo phường tổ chức nhiều cuộc tiếp công dân, đối thoại với dân liên quan vi phạm đất đai. Những kiến nghị của công dân được trả lời đầy đủ. Hầu hết các hộ dân ý thức được vi phạm, tự nguyện tháo dỡ công trình trái phép. Còn lại số ít hộ chưa đồng thuận, thành phố và phường kiên trì biện pháp vận động “tiếp dân tại nhà dân”.
Cán bộ xã Thanh Trù cũng dành rất nhiều thời gian để tiếp dân, giải quyết dứt điểm đơn thư của dân liên quan khu đất dịch vụ. Đến nay, những kiến nghị của dân liên quan đến đất dịch vụ đều được giải quyết thỏa đáng. Đối với Dự án quản lý nguồn nước và ngập lụt Vĩnh Phúc, hạng mục điều chỉnh hồ Sáu Vó thuộc lưu vực B3, xã Thanh Trù thực hiện 2 lần giải quyết đơn thư của các hộ dân và tổ chức 2 buổi đối thoại trực tiếp, trong đó Bí thư Thành ủy Nguyễn Ngọc Bình dự một buổi đối thoại. Sau tuyên truyền chỉ còn 18 hộ chưa đồng thuận nhận tiền bồi thường.
Ngày 17/7 vừa qua, xã Thanh Trù tổ chức bảo vệ thi công khu đất thực hiện dự án không gặp phải sự chống đối nào. Nghĩ đến những người nông dân chân lấm tay bùn, Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Phùng Thị Thúy Hiền tỏ ra nuối tiếc: Rất thương dân nhưng không có căn cứ để bồi thường đất cho dân vì đất thu hồi do Nhà nước đang quản lý. Thậm chí một số người dân còn mất tiền thuê luật sư mà không giải quyết được việc.
![]() |
| Phường Hội Hợp thực hiện quy tắc ứng xử với nhân dân. |
Gần đây nhiều xã, phường của thành phố tích cực đổi mới công tác tiếp dân. Phòng tiếp dân phường Hội Hợp treo những quy định về tiếp dân, ứng xử với dân với mục tiêu xây dựng chính quyền thân thiện, vì nhân dân phục vụ.
Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường Nguyễn Tuấn Hải cho biết: Mỗi khi dân có ý kiến, chỉ cần gọi điện là cán bộ của phường đến ngay địa điểm xảy ra vụ việc. Kinh nghiệm là càng đến sớm càng dễ xử lý. Ngày tiếp dân của Bí thư Đảng ủy, chúng tôi khuyến khích nhân dân và đảng viên đến nghe, góp ý, hiến kế xây dựng Đảng bộ và chính quyền.
Trao đổi về công tác tiếp dân, Chánh thanh tra Trương Thị Hồng Nhung thông tin: Đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư của thành phố có chuyên môn, nghiệp vụ vững vàng, có kinh nghiệm tiếp xúc, làm việc với dân. Các buổi tiếp công dân đều có đại biểu Hội đồng nhân dân dự và giám sát. Hội đồng nhân dân thành phố cũng tổ chức giám sát việc thực hiện các kết luận về giải quyết đơn thư của dân.
Từ năm 2020 đến ngày 30/6/2023, thành phố đã nhận 514 đơn, trong đó, có 27 đơn tố cáo, 56 đơn khiếu nại, 431 đơn kiến nghị, phản ánh. Nhiều đơn trùng lặp, đơn không thuộc thẩm quyền, không đủ điều kiện xử lý. Một số công dân không thỏa mãn với kết quả giải quyết, tiếp tục khiếu nại, kiến nghị hoặc quay sang tố cáo người giải quyết đơn.
Những nỗ lực trong công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo đem lại kết quả là nhiều vụ việc được giải quyết dứt điểm. Nhân dân đồng tình với việc Nhà nước triển khai các công trình, dự án. Tình hình an ninh trật tự được bảo đảm, không phát sinh khiếu kiện tập trung đông người trên địa bàn thành phố trong 6 tháng đầu năm.
Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Đào Văn Quyết cho biết, những tháng cuối năm, thành phố phấn đấu giải quyết các đơn thư khiếu nại, tố cáo tồn đọng và các vụ việc mới phát sinh đạt tỷ lệ trên 95% bảo đảm đúng về trình tự và thời gian quy định; tập trung giải quyết dứt điểm những vụ việc tồn đọng, phức tạp, kéo dài theo chỉ đạo của tỉnh.

