Doanh nghiệp còn cho rằng gặp khó khăn trong giới thiệu địa điểm, cấp phép xây dựng cơ sở giết mổ, chế biến thực phẩm tập trung, văn bản quy phạm pháp luật không thống nhất về khoảng cách đặt cơ sở chế biến với khu dân cư và kiến nghị tỉnh xem xét, chấp thuận địa điểm đầu tư để xây dựng chuỗi trung tâm thương mại.
Thêm nữa phí cập cảng sông, biển bốc dỡ hàng hóa ở Thanh Hóa cao, thủ tục xuất, nhập khẩu hàng hóa chưa đáp ứng yêu cầu nên nhiều doanh nghiệp làm thủ tục xuất, nhập khẩu hàng hóa ở tỉnh ngoài. Hơn mười doanh nghiệp ở Khu công nghiệp Tây Bắc ga, TP Thanh Hóa xin điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất nhưng giải quyết của các ngành, bộ phận liên quan còn chậm; hoạt động tuần tra, kiểm soát phương tiện tham gia giao thông, trật tự đô thị gây khó khăn, phiền hà cho doanh nghiệp.
Một số doanh nghiệp còn phản ánh bất hợp lý trong thu hồi đất, cấp đất, thực hiện chính sách đền bù khi thu hồi đất cùng tài sản trên đất; thu thuế tài nguyên, cấp phép vận chuyển, sử dụng vật liệu nổ; gặp khó khăn khi tỉnh rà soát, chấn chỉnh các cơ sở băm dăm gỗ, phân luồng tuyển sinh với các trường tư thục; xử lý vi phạm hành chính trong hoạt động khám chữa bệnh từ thiện làm nản thiện chí của doanh nghiệp.
Đại diện Công ty Bình Minh bày tỏ mong muốn tiếp tục đầu tư , nâng công suất, quy mô cấp nước sạch cho dự án Lọc hóa dầu và Khu kinh tế Nghi Sơn; doanh nghiệp tư nhân Huy Lâm, Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa chưa đồng tình với kết quả xác minh, phản ánh kiến nghị về việc Sở Xây dựng chậm thẩm định hồ sơ dự án Khu bể bơi, thể thao dưới nước và vui chơi giải trí ở huyện Thạch Thành và thời điểm thực hiện thanh tra doanh nghiệp.
Tại hội nghị, lãnh đạo các ngành đã trao đổi, giải trình, trả lời các phản ánh của doanh nghiệp; lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa tiếp thu các ý kiến, phản ánh, đề nghị liên quan và khẳng định: Tỉnh cùng các ngành luôn quan tâm hỗ trợ doanh nghiệp trong khuôn khổ pháp luật. Đối với một số công trình nợ đọng doanh nghiệp do xin thêm nguồn vốn Trung ương nhưng được phân bổ thấp hơn dự toán dẫn tới nợ đọng, tỉnh sẽ rà soát, tính toán cụ thể, cân đối nguồn thanh toán.
Tỉnh khuyến khích xã hội hóa huy động thêm nguồn lực đầu tư vào lĩnh vực y tế, giáo dục, tạo môi trường thuận lợi cho các thành phần kinh tế đầu tư vào lĩnh vực này cùng phát triển. Tuy nhiên phát triển các cơ sở y tế phải theo quy hoạch đi đôi với tăng cường quản lý lĩnh vực khám, chữa bệnh. Tỉnh đã có chủ trương thành lập Bệnh viện ung bướu, một số cơ sở y tế tư nhân có nhu cầu nên thành lập Trung tâm Ung bướu tại cơ sở khám chữa bệnh hiện có.
Lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa đánh giá cao hiệu quả đầu tư của Công ty Bình Minh vào Thanh Hóa, quan tâm tới thị phần, quyền lợi của doanh nghiệp sớm đầu tư vào tỉnh và đã chỉ đạo Ban quản lý Khu kinh tế Nghi Sơn quy hoạch, phân vùng cấp nước sạch cho từng nhà máy. Dù vậy, trước yêu cầu mở rộng Khu kinh tế Nghi Sơn, bảo đảm sản lượng, chất lượng nước cho Liên hợp lọc hóa dầu Nghi Sơn, cần thiết phải có thêm nguồn lực đầu tư hệ thống dẫn nước thô và nhà máy cung cấp nước sạch, bảo đảm sản lượng, chất lượng nước sạch cho Nhà máy Lọc hóa dầu vận hành thương mại đúng kế hoạch, đáp ứng nhu cầu phát triển, mở rộng Khu kinh tế.
Tỉnh khuyến khích chế biến sâu lâm sản theo quy hoạch gắn với phát triển rừng kinh tế, rừng gỗ lớn, góp phần nâng cao giá trị ngành lâm nghiệp và việc chấn chỉnh, dừng hoạt động các cơ sở băm dăm không được cấp phép là cần thiết. Tuy nhiên, tỉnh tính toán đến lộ trình thực hiện, tạo điều kiện cho doanh nghiệp chuyển đổi hướng sản xuất, kinh doanh.
Một số phản ánh chậm về giải quyết thủ tục hành chính, thu thuế tài nguyên theo lộ trình cấp phép khai thác mỏ, cấp phép sử dụng vật liệu nổ, gây phiền hà của bộ phận liên quan, tỉnh chỉ đạo các ngành, tổ chức, bộ phận liên quan xem xét, trả lời, rà soát, làm rõ trách nhiệm.
Với phản ánh của doanh nghiệp Huy Lâm và Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh, trước khi ban hành kết luận kiểm tra, xác minh, doanh nghiệp và tổ chức Hiệp hội không đưa ra được hồ sơ, chứng cứ thuyết phục để phản bác kết quả xác minh của Sở Nội vụ nên tỉnh công bố và bảo lưu kết luận đã công bố.