Tháng vận động bảo hiểm xã hội toàn dân và nỗ lực mở rộng độ bao phủ chính sách

Nhân Tháng vận động triển khai bảo hiểm xã hội toàn dân, cần tập trung mở rộng lực lượng tuyên truyền, vận động người dân tham gia chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế. Từ đó, tăng độ bao phủ các chính sách này đến tận thôn, xóm, xã, phường…
0:00 / 0:00
0:00
Các đại biểu nhấn nút phát động lễ ra quân. (Ảnh: VNPost)
Các đại biểu nhấn nút phát động lễ ra quân. (Ảnh: VNPost)

Tăng độ bao phủ người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế đến tận thôn, xóm, xã, phường

Ngày 25/5, tại Hà Nội, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (VNPost) tổ chức lễ ra quân tuyên truyền, phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế nhân Tháng vận động triển khai bảo hiểm xã hội toàn dân.

Chương trình được kết nối trực tuyến đến 78 điểm cầu của tất cả các bưu điện tỉnh, thành phố, trung tâm trên toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam.

Với chủ đề “Mở rộng độ bao phủ người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế nhân Tháng bảo hiểm xã hội toàn dân”, lễ ra quân lần này của Bưu điện Việt Nam tập trung mở rộng lực lượng tuyên truyền, vận động người dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình. Từ đó, tăng độ bao phủ người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế đến tận thôn, xóm, xã, phường…

Tháng vận động bảo hiểm xã hội toàn dân và nỗ lực mở rộng độ bao phủ chính sách ảnh 1

Chương trình được kết nối trực tuyến đến nhiều địa phương. (Ảnh: VNPost)

Phát biểu tại lễ ra quân, Tổng Giám đốc VNPost Chu Quang Hào nhấn mạnh, ngay từ những ngày đầu tiên của tháng 5 - Tháng vận động triển khai bảo hiểm xã hội toàn dân, cơ quan này đã cùng với các bưu điện tỉnh/thành phố phối hợp chặt chẽ với bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố triển khai đồng bộ các giải pháp phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện.

Đó là: tuyên truyền mạnh mẽ trên các kênh thông tin điện tử, kết hợp truyền thông trực tuyến và trực tiếp, hệ thống phát thanh, truyền hình, mạng xã hội và thực hiện các chiến dịch ra quân, tiếp cận người dân, người chưa tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế trên phạm vi toàn quốc để đưa những chính sách ưu việt đến với người dân và vận động người dân tham gia.

Tháng vận động bảo hiểm xã hội toàn dân và nỗ lực mở rộng độ bao phủ chính sách ảnh 2

Mỗi cán bộ bưu điện phát triển ít nhất 2 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện mới và 5 người tham gia bảo hiểm y tế, mỗi bưu điện tỉnh/thành phố/trung tâm phát triển từ 100 đến hơn 500 người tham gia mới bảo hiểm xã hội tự nguyện trong Tuần lễ vàng ra quân. Từ đó, làm cơ sở để phủ rộng nhất, mạnh nhất, nhanh chóng nhất lưới an sinh này đến toàn bộ người dân trên địa bàn.

Tổng Giám đốc VNPost Chu Quang Hào

Trước đó, trong năm 2023, Bưu điện Việt Nam phát triển, duy trì được hơn 1 triệu người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện. Gần 16 triệu người tham gia bảo hiểm y tế tự đóng.

Trong 4 tháng đầu năm 2024, Bưu điện Việt Nam tích cực đẩy mạnh phát triển dịch vụ thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế với kết quả khả quan. Người tham gia bảo hiểm y tế đạt hơn 5,7 triệu người, trong đó người tham gia bảo hiểm y tế phát triển mới đạt hơn 427 nghìn người. Người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện đạt hơn 1,52 triệu người, trong đó người tham gia mới đạt 54,5 nghìn người, hoàn thành 36% so chỉ tiêu cam kết với Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

Bưu điện Việt Nam cũng cam kết hoàn thành mục tiêu phát triển người tham gia mới bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế năm 2024 với Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

Ông Hào cho hay, bên cạnh những chiến dịch, những giải pháp linh hoạt, Bưu điện Việt Nam còn tổ chức hàng hoạt các chương trình thi đua khen thưởng, khuyến khích cán bộ, công nhân viên-người lao động tích cực phát triển người tham gia, tái thu phí hằng tháng, năm.

Cùng với đó, đơn vị cũng đầu tư hệ thống công nghệ thông tin, đưa vào triển khai App VNPost - SSM trong công tác thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế trên toàn mạng lưới. Tối ưu hóa trải nghiệm hoạt động phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế của cả nhân viên bưu điện của cả khách hàng trên môi trường số giúp minh bạch, rõ ràng và chính xác thông tin người tham gia, người thụ hưởng. Kết nối chặt chẽ với các hệ thống công nghệ khác từ đó nâng cao hiệu suất xử lý thông tin, cũng như bảo đảm an toàn, an ninh dữ liệu thông tin người tham gia các chính sách này.

Nhân dịp này, đại diện VNPost kêu gọi các cán bộ nhân viên Bưu điện Việt Nam chung tay đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phát triển vận động người dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế.

Cụ thể như: Mỗi cán bộ phát triển ít nhất 2 người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện mới và 5 người tham gia bảo hiểm y tế, mỗi bưu điện tỉnh/thành phố/trung tâm phát triển từ 100 đến hơn 500 người tham gia mới bảo hiểm xã hội tự nguyện trong Tuần lễ vàng ra quân. Từ đó, làm cơ sở để phủ rộng nhất, mạnh nhất, nhanh chóng nhất lưới an sinh này đến toàn bộ người dân trên địa bàn.

Không chỉ trong tháng 5 này mà trong suốt năm 2024 và những năm tiếp theo, Bưu điện Việt Nam sẽ luôn cam kết đồng hành cùng các cấp, các ngành từ Trung ương đến địa phương để tìm mọi giải pháp hiệu quả nhất, tiếp cận nhanh nhất để người dân có thể nhanh chóng tham gia, thụ hưởng tiện ích và lợi ích của chính sách an sinh này.

Nhân viên bưu điện sẽ kết hợp chặt chẽ với đội ngũ cộng tác viên là các trưởng thôn/trưởng bản, ấp, khu phố, tổ trưởng dân phố/ thôn/xóm/ ấp, bí thư, phó bí thư bản, ấp, khu phố....và đội ngũ đại lý/cộng tác viên thu theo Quyết định 1155/QĐ-BHXH trong các hoạt động của lễ ra quân. Qua đó, tạo sự gắn kết, khai thác tối đa lợi thế của các bên để phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.

Bên cạnh đó, với khí thế của ngày ra quân, các bưu điện tỉnh/thành phố/trung tâm cùng cơ quan Bảo hiểm xã hội, chính quyền địa phương tổ chức các hoạt động, phối hợp đội ngũ đại lý/cộng tác viên triển khai các giải pháp phát triển người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện để quyết tâm đạt được số mục tiêu đã đề ra.

Đồng thời, các đơn vị trên toàn mạng lưới Bưu điện Việt Nam cũng áp dụng linh hoạt các hình thức tuyên truyền về chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình như: treo băng-rôn, khẩu hiệu, áp-phích, phướn, tranh cổ động với các thông điệp truyền thông bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.

Các ấn phẩm tuyên truyền này được treo tại trụ sở của Bảo hiểm xã hội, Bưu điện các cấp, đại lý thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế của Bưu điện, trên các phương tiện ô-tô, xe máy của mỗi đội truyền thông lưu động.

Ngoài ra, trong thời gian này, hoạt động truyền thông cũng được đẩy mạnh tiến hành tích cực, sâu rộng trên Cổng Thông tin điện tử, các kênh mạng xã hội Fanpage Facebook, Youtube, Tiktok, Zalo,... và hệ thống loa truyền thanh cơ sở,...

Để người dân được thông tin đầy đủ về chính sách an sinh xã hội

Chia sẻ tại lễ phát động, Phó Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm xã hội (Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội) Trần Hải Nam cho biết, ngày 21/11/2019, Thủ tướng chính phủ đã ban hành Quyết định số 1676/QĐ-TTg ban hành Đề án đổi mới toàn diện nội dung, hình thức và phương pháp tuyên truyền bảo hiểm xã hội. Theo đó, tháng 5 được chọn là Tháng vận động triển khai bảo hiểm xã hội toàn dân. Mục tiêu chính là mong muốn mọi người dân đều được thông tin, tuyên truyền đầy đủ về chính sách một cách đầy đủ.

Ông Nam hy vọng, sau lễ ra quân này, sẽ có thêm nhiều người dân biết đến chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế, nhận thức được đầy đủ vai trò, tầm quan trọng và lợi ích thiết thực của chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế mang lại đến mỗi cá nhân. Các gia đình tự nguyện và chủ động tham gia để không chỉ bảo vệ cho bản thân mà còn góp phần vào sự phát triển bền vững của hệ thống an sinh xã hội đất nước.

Theo Quyết định số 1676/QĐ-TTg, tháng 5 được chọn là Tháng vận động triển khai bảo hiểm xã hội toàn dân. Mục tiêu chính là mong muốn mọi người dân đều được thông tin, tuyên truyền đầy đủ về chính sách một cách đầy đủ.

Còn theo ông Trần Quốc Túy, Phó Trưởng Ban quản lý Thu - Sổ, Thẻ (Bảo hiểm xã hội Việt Nam), tính đến hết năm 2023, tỷ lệ người tham gia bảo hiểm xã hội của cả nước đạt khoảng 39,25% so với lực lượng lao động trong độ tuổi với 18,259 triệu người, trong đó khoảng 3,92% lực lượng lao động trong độ tuổi tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện với gần 1,83 triệu người (vượt 1,42% so với mục tiêu giai đoạn đến năm 2025 tại Nghị quyết 28-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương). Tỷ lệ người tham gia bảo hiểm thất nghiệp đạt 31,58% lực lượng lao động trong độ tuổi với 14,693 triệu người.

Đặc biệt, tỷ lệ người tham gia bảo hiểm y tế phát triển bền vững hằng năm và tiệm cận mục tiêu bảo hiểm y tế toàn dân. Trong năm 2023, con số này đạt 93,35%, thu hút hơn 93,307 triệu người tham gia.

Qua 4 tháng đầu năm nay, toàn ngành bảo hiểm xã hội Việt Nam tiếp tục thực hiện đồng bộ, tăng cường các giải pháp, bảo đảm số người tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm y tế tiếp tục tăng trưởng. Trong đó, số người tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, tăng 1,56% so với cùng cùng kỳ năm 2023; số người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện tăng 3,71% so với cùng kỳ năm 2023; số người tham gia bảo hiểm thất nghiệp tăng 1,74% so với cùng kỳ năm 2023; số người tham gia bảo hiểm y tế tăng 0,02% so với cùng kỳ năm 2023.