Theo thông lệ hằng năm, làng xe đạp Việt Nam mở màn bằng giải xe đạp nữ với sự góp mặt của 35 tay đua thuộc tám đội trong nước gồm: tuyển Hà Nội, Hoàn Kiếm, Đống Đa (Hà Nội), tuyển TP Hồ Chí Minh, Báo An ninh Thủ đô, Công ty cấp thoát nước Bình Dương, Công ty cấp thoát nước Bình Dương trẻ, Công ty cổ phần xuất nhập khẩu An Giang và ba đội nước ngoài là Hàn Quốc (4 VĐV), Thái-lan (3 VĐV) Indonesia (2 VĐV).
Các VĐV sẽ thi đấu xuất phát đồng hàng tính giờ cá nhân và đồng đội từng chặng, áo vàng chung cuộc, áo xanh xuất sắc và đồng đội chung cuộc. Riêng chặng đua tính điểm quanh hồ Hoàn Kiếm chỉ tính giải cá nhân. Ở nội dung này, ngoài phần thưởng của BTC, báo Phụ nữ sẽ trao thưởng 2 triệu đồng cho VĐV đoạt giải nhất. Còn ở nội dung đua tính giờ, các tay đua sẽ thi đấu với lộ trình: Chặng 1: Hà Nội - Sao Đỏ (64km); chặng 2: Sao Đỏ - Hạ Long (80km); chặng 3: Hạ Long - Hải Phòng (72km); chặng 4: Hải Phòng - Hà Nội (80km).
Đây là giải đấu mà BHL rất quan tâm đến chất lượng chuyên môn của các cua-rơ trong nước, đặc biệt là sự góp mặt của hầu hết các VĐV nằm trong đội dự tuyển quốc gia như: Phan Thị Thùy Trang, Quan Ngọc Thục Khánh, Hoàng Thị Thanh Tân, Vũ Hồng Thủy... Sau một mùa tập luyện và thi đấu tại SEA Games 22, đây là dịp để BHL nhìn nhận, đánh giá về phong độ của các tuyển thủ sau đó sẽ có những giáo án cụ thể cho từng thành viên nhằm chuẩn bị cho giải đấu quan trọng sắp tới - giải vô địch xe đạp đường trường châu Á được tổ chức tại Nhật Bản vào tháng 4-2004, dự kiến Việt Nam sẽ góp mặt với 4 VĐV nữ và 1 VĐV nam. Bên cạnh đó, các vị khách mời tham dự với đội hình cũng khá mạnh. Trong đó, Hàn Quốc đưa sang đội hình gồm bốn tay đua chuyên nghiệp. Còn đội Thái-lan (3 VĐV), thì hai tay đua là tuyển thủ quốc gia và đặc biệt là ĐKVĐ SEA Games 22 - Monrudee Champukam (nội dung tính giờ) và theo nhận định của giới chuyên môn thì những tay đua này có kỹ thuật nước rút khá hoàn hảo.