Thái Lan đẩy mạnh phát triển kinh tế số

NDO -

Ngày 30/8, Chính phủ Thái Lan đã thông qua kế hoạch hành động quốc gia về phát triển thương mại điện tử giai đoạn 1 từ năm 2021-2022 với mục tiêu tăng doanh thu thương mại điện tử của nước này lên hơn 5,35 nghìn tỷ bạt (tức hơn 165 tỷ USD) trong năm tới.

Thái Lan đặt mục tiêu tăng doanh thu thương mại điện tử lên 5,35 nghìn tỷ bạt trong năm tới. (Ảnh: BangkokPost)
Thái Lan đặt mục tiêu tăng doanh thu thương mại điện tử lên 5,35 nghìn tỷ bạt trong năm tới. (Ảnh: BangkokPost)

Trong giai đoạn đầu của kế hoạch hành động (2021-2022), chính phủ Thái Lan đặt mục tiêu tăng doanh thu thương mại điện tử của nước này từ 4,03 nghìn tỷ bạt năm 2019 lên 5,35 nghìn tỷ bạt trong năm tới.

Đồng thời, tăng doanh thu của các doanh nghiệp vừa và nhỏ lên ít nhất 5% mỗi năm và doanh thu thương mại điện tử xuyên biên giới lên ít nhất 5% mỗi năm trong giai đoạn 2021-2022.

Bản kế hoạch cũng hướng tới liên kết thông tin thương mại điện tử giữa chính phủ và khu vực tư nhân và tăng hiệu quả của hệ thống dữ liệu lớn của đất nước và đưa số lượng đăng ký hoạt động thương mại điện tử qua Cục Phát triển doanh nghiệp lên hơn 10.000 mỗi năm.

Bà Malika Boonmeetrakool Mahasook, một cố vấn của Bộ trưởng Thương mại, cho biết kế hoạch hành động này sẽ giúp hỗ trợ cho sự hồi phục kinh tế của Thái Lan sau đại dịch Covid-19. Nó cũng sẽ giúp thúc đẩy sự tích hợp hoạt động của 20 cơ quan thuộc chính phủ, tám bộ ngành và khu vực tư nhân.

Ngoài ra, bản kế hoạch còn giúp thúc đẩy các nền tảng thương mại điện tử Thái Lan, giảm thiểu sự phụ thuộc vào các nền tảng nước ngoài. Nhờ kế hoạch này, các doanh nghiệp Thái Lan sẽ có thêm cơ hội để mở rộng các kênh tiếp thị cả ở trong nước và quốc tế.

Trong khi đó, ông Nantapong Chiralerspong, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, cho biết bản kế hoạch hành động sẽ tập trung vào bốn chiến lược: Tăng sự cạnh tranh của các nền tảng thương mại điện tử Thái Lan và cải thiện luật pháp, các biện pháp thuế để tạo sự cạnh tranh thương mại công bằng; Phát triển hệ sinh thái và tạo ra các yếu tố hỗ trợ các cơ sở hạ tầng tài chính, hậu cần và công nghệ thông tin, viễn thông; Xây dựng niềm tin trong thương mại điện tử; và giúp các doanh nghiệp Thái có khả năng tận dụng được thương mại điện tử.

Theo bản báo cáo về Thương mại điện tử khu vực Đông Nam Á 2020 do Google, Temasek and Bain đưa ra, Thái Lan được dự báo sẽ có nền kinh tế Internet đạt tổng giá trị khoảng 53 tỷ USD vào năm 2025, đạt tốc độ tăng trưởng kép hằng năm (CARG) lên tới 25% từ mức ước tính 18 tỷ USD năm 2020, chủ yếu được thúc đẩy bởi các phân khúc du lịch trực tuyến và thương mại điện tử.

Bất chấp những khó khăn về kinh tế, bản báo cáo cũng cho rằng Thái Lan sẽ trở thành nền kinh tế internet lớn thứ hai trong khu vực sau Indonesia. Theo bản báo cáo này, trong năm 2020, lĩnh vực thương mại điện tử của Thái Lan sẽ có sự phát triển bùng nổ với mức doanh thu gia tăng 81%, đạt 9 tỷ USD.

Bản báo cáo cũng chỉ ra rằng, do đại dịch Covid-19, sẽ có khoảng 30% khách hàng các dịch vụ kỹ thuật số ở Thái Lan là khách hàng mới. Và sau khi đại dịch kết thúc, sẽ có tới 95% trong số đó sẽ tiếp tục sử dụng các dịch vụ trực tuyến mà họ quen thuộc.