Phát biểu khai mạc hội nghị, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Dệt may Việt Nam Lê Tiến Trường khẳng định, năm 2022 là năm trải nghiệm đặc biệt với những người làm dệt may khi chứng kiến những tháng đầu năm thị trường tăng trưởng quá nóng, cuối năm thị trường rơi vào tình trạng “nguội lạnh”.
Đây thực sự là giai đoạn hết sức khó khăn đối với tất cả các doanh nghiệp dệt may. Với sự nỗ lực vượt khó, sự đồng lòng của tập thể người lao động trong toàn hệ thống đã giúp đơn vị hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu đề ra. Hội nghị lần này là dịp để nhìn lại những ưu điểm và bài học của năm 2022 và nhận định tình hình năm 2023; đặc biệt là tình hình 6 tháng đầu năm 2023 để đề ra mục tiêu trọng tâm và giải pháp công tác xây dựng Đảng và hoạt động sản xuất kinh doanh của Tập đoàn.
Báo cáo về tình hình sản xuất kinh doanh năm 2022, Tổng giám đốc Tập đoàn Dệt may Việt Nam Cao Hữu Hiếu cho biết, tổng cầu dệt may giảm 6% so với cùng kỳ; thị trường bông, sợi biến động mạnh, cơ cấu sản phẩm may thay đổi, đơn hàng ít, giá gia công giảm... Mặc dù vậy, nỗ lực vượt khó đã giúp tổng kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may Việt Nam đạt khoảng 44,5 tỷ USD, tăng 10,4% so với cùng kỳ năm 2021; trong đó, xuất khẩu đi các thị trường chính như Mỹ, EU đều tăng, riêng Trung Quốc giảm so với năm 2021.
Đối với Vinatex, doanh thu hợp nhất đạt 19.535 tỷ đồng, đạt 108% kế hoạch, tăng 15% so cùng kỳ; lợi nhuận hợp nhất đạt 1.090 tỷ đồng, đạt 115% kế hoạch, tương đương 75% năm 2021.
Để có được kết quả tích cực trong điều kiện thị trường nhiều khó khăn, biến động khó lường của năm 2022 là nhờ sự linh hoạt, nhạy bén trong công tác dự báo và điều hành của hội đồng quản trị, cơ quan điều hành Tập đoàn cùng với đó là sự đóng góp, nỗ lực của các doanh nghiệp và toàn thể đội ngũ cán bộ nhân viên, người lao động trong toàn hệ thống.
Cũng theo Tổng giám đốc Cao Hữu Hiếu, ngành dệt may Việt Nam chủ yếu là xuất khẩu nên bị ảnh hưởng lớn bởi tổng cầu của thế giới. Tổng cầu của thế giới lại phụ thuộc vào sự tăng trưởng kinh tế, lạm phát, việc làm, thu nhập của người dân tại các quốc gia. Năm 2022 ghi nhận mức lạm phát thế giới cao nhất trong 40 năm qua. Điều này khiến người dân thắt chặt chi tiêu, giảm sức mua đối với các mặt hàng không thiết yếu trong đó có dệt may.
Để đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, lãnh đạo Tập đoàn đã tổ chức nhiều buổi hội thảo về thị trường nhằm đưa ra các giải pháp linh hoạt, đáp ứng nhanh nhu cầu.
Đối với ngành sợi, giải pháp được đưa ra là bám sát thị trường, mở rộng hoạt động tìm kiếm khách hàng mới; tăng cường kết nối trong chuỗi sản xuất của ngành dệt và ngành may của Tập đoàn nhằm đẩy mạnh tiêu thụ sợi; cân đối lượng tồn kho và tiêu thụ để bảo đảm dòng tiền; luôn quan tâm bảo đảm chất lượng sản phẩm cao và ổn định; bố trí sản xuất linh hoạt để duy trì hoạt động sản xuất tối ưu.
Đối với ngành may, tận dụng tối đa các đơn hàng, kể cả các đơn hàng ngắn để bảo đảm duy trì sản xuất và giữ chân người lao động; nghiên cứu khả năng chuyển đổi mặt hàng theo nhu cầu thị trường; luôn sẵn sàng lực lượng sản xuất tốt nhất để đón những cơ hội khi thị trường có dấu hiệu hồi phục,...
Bước sang năm 2023, theo dự báo, kinh tế thế giới chưa có dấu hiệu phục hồi, dự báo tổng cầu dệt may thế giới khoảng 700 tỷ USD, giảm 8% so với năm 2022. Các thị trường xuất khẩu chính đều giảm hoặc tăng không đáng kể. Do đó, Tập đoàn tập trung vào các giải pháp hình thành chuỗi sản xuất dệt kim trọn gói, phát triển sản xuất xanh, thực hiện thành công công tác chuyển đổi số, phát triển nguồn nhân lực chất lượng. Đặc biệt, Tập đoàn sẽ cơ cấu lại sản phẩm để duy trì sản xuất và bảo đảm việc làm cho người lao động, tăng cường vai trò thị trường của các ban sản xuất kinh doanh,...
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Hoàng Anh biểu dương và ghi nhận những thành tích đạt được trong sản xuất kinh doanh năm 2022 của hơn 150 nghìn người lao động Tập đoàn dệt may Việt Nam tại 38 tỉnh, thành phố trong cả nước.
Ông Hoàng Anh nhấn mạnh, bên cạnh những thành công nhất định của năm 2022, Vinatex vẫn còn tiềm ẩn khó khăn, hạn chế mà cụ thể là chuỗi cung ứng nội bộ còn nhỏ, mặt hàng còn giản đơn, xuất phát mới chỉ có sản phẩm dệt kim căn bản là chủ yếu.
Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Hoàng Anh phát biểu tại hội nghị. |
Tỷ trọng sản xuất xanh, nguyên liệu xanh, năng lượng xanh còn rất nhỏ trong tổng thể tỷ lệ trang thiết bị công nghệ hiện đại, đã chuyển đổi số còn ít, đổi mới chậm. Hạ tầng quản lý chung của doanh nghiệp còn thấp, chưa đạt chuẩn kết nối toàn diện với các chuỗi cung ứng toàn cầu. Nhân lực, bảo vệ môi trường, trách nhiệm xã hội vẫn là các thách thức cả với yêu cầu trong nước và các yêu cầu quốc tế. Quy mô vốn chủ sở hữu còn nhỏ so với yêu cầu phát triển sản xuất xanh, kinh tế tuần hoàn thời gian tới.
Chủ tịch Nguyễn Hoàng Anh nhấn mạnh, năm 2023 được dự báo còn nhiều khó khăn cho các ngành sản xuất xuất khẩu như dệt may, nhu cầu thế giới chưa có tín hiệu phục hồi do kinh tế vĩ mô thế giới vẫn ở trạng thái bất định, khó dự báo xa. Chính vì vậy, Tập đoàn Dệt may Việt Nam cần tập trung ưu tiên cho bảo đảm việc làm, thu nhập cho người lao động, đồng thời giữ, cải thiện tốt hơn vị trí của tập đoàn trong các chuỗi cung ứng; giữ ổn định tình hình tài chính, dòng tiền để bảo đảm phục vụ sản xuất liên tục.
Ngoài ra, Tập đoàn cần đẩy nhanh tốc độ số hóa và chuyển đổi số quá trình sản xuất kinh doanh tại doanh nghiệp, tham gia sâu hơn vào các chuỗi cung ứng toàn cầu, đồng thời tái cấu trúc doanh nghiệp thành viên cho phù hợp yêu cầu mới của thị trường, tạo chuỗi giá trị nội tại hiệu quả cao.
Tập đoàn Dệt may cũng cần tăng tốc thực hiện chiến lược sau khi được các cấp thẩm quyền phê duyệt theo hướng sản xuất xanh, bền vững, từng bước có sản phẩm tuần hoàn; đa dạng hóa nguồn lực, nhất là nguồn lực tài chính để tăng tốc quá trình đổi mới đúng vào thời điểm có chuyển dịch toàn cầu sang mô hình kinh tế tuần hoàn, không để lỡ thời cơ bước lên bậc thang cao hơn trong chuỗi giá trị,...