Tạp chí Kinh tế Việt Nam ra mắt Tòa soạn số, phát hành báo trên nền tảng số

NDO - Ngày 12/10, tại Hà Nội, Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức lễ ra mắt Tòa soạn số VnEconomy, phát hành số các ấn phẩm báo chí trên nền tảng thương mại điện tử phát hành báo chí Trung ương. Đồng thời, Tạp chí cũng tổ chức chương trình giao lưu với các doanh nhân Việt Nam xuất sắc và công bố, vinh danh Thương hiệu mạnh Việt Nam 2022.
0:00 / 0:00
0:00
Khai trương Tòa soạn số VnEconomy. (Ảnh: NGUYỄN GIANG NAM)
Khai trương Tòa soạn số VnEconomy. (Ảnh: NGUYỄN GIANG NAM)

Tham dự chương trình có đồng chí Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, các đồng chí Đỗ Ngọc An, Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương, Tạ Đình Thi, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học Công nghệ và Môi trường của Quốc hội cùng đại diện lãnh đạo các bộ: Ngoại giao, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Thông tin Truyền thông và lãnh đạo các hiệp hội…

Tạp chí Kinh tế Việt Nam ra mắt Tòa soạn số, phát hành báo trên nền tảng số ảnh 1

Vinh danh Top 10 thương hiệu Xanh.

Trước xu thế phát triển mạnh mẽ của công nghệ số trong hoạt động báo chí truyền thông, đồng thời phục vụ tốt hơn nhu cầu tiếp cận và nắm bắt thông tin của độc giả và công chúng, Tạp chí Kinh tế Việt Nam đã nhanh chóng chuyển đổi mô hình hoạt động Tòa soạn cũng như phương thức sản xuất các sản phẩm báo chí truyền thông. Nền tảng công nghệ và xây dựng cơ sở dữ liệu lớn (Big data) được xác định là yếu tố cơ sở, cốt lõi và trọng tâm của Tòa soạn số, cùng với việc ứng dụng hiệu quả các nền tảng số như Youtube, Facebook, Tiktok…

Tạp chí Kinh tế Việt Nam ra mắt Tòa soạn số, phát hành báo trên nền tảng số ảnh 2

Hệ sinh thái số VnEconomy đã được hình thành nhanh chóng và đồng bộ, truyền tải những thông tin hữu ích và giá trị đến bạn đọc trong nước và quốc tế.

Bên cạnh đó, Tạp chí cũng tiên phong thực hiện phát hành số các sản phẩm báo chí trên nền tảng thương mại điện tử phát hành báo chí trung ương, với các ấn phẩm chủ đạo và chuyên sâu của Tòa soạn như Tạp chí Kinh tế Việt Nam, Vietnam Economic Times và Niên giám kinh tế.

Tạp chí Kinh tế Việt Nam ra mắt Tòa soạn số, phát hành báo trên nền tảng số ảnh 3

Tiến sĩ Chử Văn Lâm, Tổng Biên tập Tạp chí Kinh tế Việt Nam phát biểu khai mạc.

Phát biểu khai mạc buổi lễ, Tiến sĩ Chử Văn Lâm, Tổng Biên tập Tạp chí Kinh tế Việt Nam, cho biết, để đóng góp một phần vào nỗ lực thúc đẩy sự phát triển chung của Việt Nam cũng như của cộng đồng doanh nghiệp, Tạp chí Kinh tế Việt Nam - VnEconomy cũng đã nỗ lực một hành trình dài để tạo dựng và phát triển hệ sinh thái số, vận hành Tòa soạn số và phát hành các ấn phẩm báo chí trên nền tảng số nhằm tạo thuận lợi nhất cho doanh nghiệp và người dân tiếp cận các thông tin kinh tế.

Tạp chí Kinh tế Việt Nam ra mắt Tòa soạn số, phát hành báo trên nền tảng số ảnh 4

Đông đảo các doanh nghiệp đã đến tham dự chương trình.

Nói về chương trình Thương hiệu mạnh năm 2022, ông Chử Văn Lâm cho biết, chương trình năm nay chọn chủ đề “Kiến tạo và phát triển thương hiệu Việt Nam xanh”. Bên cạnh các thương hiệu mạnh quốc gia, thương hiệu mạnh theo nhóm ngành kinh tế, ban tổ chức đã bổ sung thêm 3 hạng mục vinh danh là Top các thương hiệu xuất sắc, Top thương hiệu tăng trưởng ấn tượng và Top thương hiệu xanh.

Trong quá trình thực hiện khảo sát và bình xét các thương hiệu tham gia chương trình Thương hiệu mạnh, chúng tôi đã nhận thấy rõ những chuyển biến về các chỉ số tăng trưởng của năm nay. Chúng tôi được biết, với nhiều doanh nghiệp, tăng trưởng nóng không phải là mục tiêu ưu tiên cao nhất. Sau những tác động nghiêm trọng của đại dịch Covid-19 cũng như những tổn thương do xung đột vũ trang khiến chuỗi giá trị toàn cầu bị đứt gãy, các doanh nghiệp đã đặc biệt chú trọng đến các yếu tố phát triển bền vững, chia sẻ, nhân văn bao trùm trong chiến lược và mô hình phát triển sản xuất, kinh doanh

Tiến sĩ Chử Văn Lâm, Tổng Biên tập Tạp chí Kinh tế Việt Nam

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam cho rằng, Tạp chí Kinh tế Việt Nam-VnEconomy sau khi khoác trên mình tấm áo mới, chuyển từ báo sang tạp chí (năm 2020), dù gặp nhiều khó khăn nhưng đã nỗ lực, quyết tâm và đầu tư mạnh mẽ hạ tầng kỹ thuật, phương tiện tác nghiệp và dần xây dựng thành một tạp chí điện tử đa phương tiện, tập trung chủ yếu vào các nội dung kinh tế. Bên cạnh đó, Ban Biên tập Tạp chí đã không ngừng nâng cao chất lượng nội dung, đổi mới phương thức và ứng dụng công nghệ số, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu thông tin của độc giả.

Tạp chí Kinh tế Việt Nam đã đạt được những kết quả bước đầu như Fanpage VnEconomy có hơn 500 nghìn lượt theo dõi, Tiktok VnEconomy mới phát triển từ tháng 8/2022 nhưng đã có hơn 60 nghìn người theo dõi, gần 100 nghìn lượt thích và gần 5 triệu lượt xem video, hay Youtube VnEconomy là kênh tổng hợp toàn bộ các video về tọa đàm, điểm báo, các chương trình talkshow…

Tạp chí Kinh tế Việt Nam ra mắt Tòa soạn số, phát hành báo trên nền tảng số ảnh 5

Đồng chí Lê Quốc Minh phát biểu tại chương trình.

Đồng chí Lê Quốc Minh cũng cho rằng, hôm nay là ngày rất đặc biệt khi Tạp chí Kinh tế Việt Nam hợp tác với Công ty Phát hành báo chí Trung ương thực hiện chuyển đổi số trong công tác phát hành báo chí trên nền tảng xuất bản điện tử của Công ty, theo mô hình thu phí đọc báo trên môi trường số. Tạp chí cũng trở thành cơ quan báo chí kinh tế đầu tiên báo báo in trên nền tảng số, đưa thông tin nhanh hơn, vượt qua mọi khoảng cách địa lý và hữu dụng hơn với độc giả khi họ tiếp cận được bản tạp chí in đã được số hóa.

Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam nhấn mạnh, việc phát hành online này là một nỗ lực quan trọng trong việc tuyên truyền kinh tế đối ngoại của Việt Nam, tiếp cận nhanh nhất các độc giả là doanh nhân, thương gia muốn tìm kiếm cơ hội đầu tư vào Việt Nam, thông qua tờ Vietnam Economic Times phát hành hằng tháng và phiên bản VnEconomy tóm tắt tiếng Anh (được dịch qua Google AI sang 108 thứ tiếng).

Tạp chí Kinh tế Việt Nam ra mắt Tòa soạn số, phát hành báo trên nền tảng số ảnh 6

Các diễn giả doanh nhân trò chuyện tại chương trình.

Trong khuôn khổ của chương trình, đã diễn ra talkshow với các doanh nhân xuất sắc Việt Nam với chủ đề "Khát vọng kiến tạo và phát triển thương hiệu Việt Nam xanh". Tham gia talkshow có doanh nhân Trương Gia Bình, Chủ tịch Tập đoàn FPT và doanh nhân Lê Hồng Thủy Tiên, CEO Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG).

Tạp chí Kinh tế Việt Nam ra mắt Tòa soạn số, phát hành báo trên nền tảng số ảnh 7

Vinh danh các doanh nhân xuất sắc.

Các hạng mục thương hiệu mạnh Việt Nam năm 2022:

- Top 10 thương hiệu mạnh Việt Nam

- Top 10 thương hiệu xanh

- Top 10 thương hiệu xuất sắc

- Top 10 thương hiệu tăng trưởng ấn tượng

- Top 10 các ngành ngân hàng, dịch vụ tài chính, bất động sản, xây dựng, công nghiệp, nông nghiệp, công nghệ số và bán lẻ