Tạo nguồn, phát triển đảng trong học sinh

Xác định rõ quan điểm thanh niên là lực lượng hậu bị tin cậy của Đảng, thời gian qua, các cấp ủy đảng ở các tỉnh Bắc Trung Bộ đã tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục, phát hiện, tạo nguồn bồi dưỡng phát triển đảng viên trong các lớp thanh niên; coi đây là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên của địa phương, đơn vị.
0:00 / 0:00
0:00
Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường trung học phổ thông Quảng Xương 2 trao đổi với học sinh mới được kết nạp Đảng.
Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường trung học phổ thông Quảng Xương 2 trao đổi với học sinh mới được kết nạp Đảng.

Đáng chú ý, nhiều nơi đã làm tốt công tác tạo nguồn, phát triển đảng trong học sinh, góp phần xây dựng nguồn nhân lực ưu tú.

Chú trọng phát hiện, bồi dưỡng và tổ chức kết nạp đảng viên là học sinh góp phần quan trọng bổ sung lực lượng, nguồn lực kế cận cho Đảng, đồng thời định hướng tư tưởng, hành động giúp giới trẻ sống có lý tưởng, có hoài bão, từ đó nỗ lực học tập, rèn luyện trở thành những cá nhân ưu tú, sớm có đóng góp tích cực cho sự phát triển chung của quê hương, đất nước. Những học sinh này còn là tấm gương về lối sống đẹp, có đạo đức, có trí tuệ, tạo ảnh hưởng tích cực tới thế hệ trẻ.

Tiếp nối mạch nguồn

Là một trong tám học sinh ưu tú của Trường trung học phổ thông Quảng Xương 2 (Thanh Hóa) được vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng khi vừa bước qua tuổi 18, đảng viên trẻ Trần Thị Mai bày tỏ niềm vinh dự, tự hào và cũng là lý do để em nỗ lực phấn đấu: Những cống hiến, hy sinh của thế hệ cán bộ cách mạng tiền bối luôn để lại trong em niềm thán phục, sự biết ơn sâu sắc.

Gia đình em có bác ruột là thương binh chống Mỹ vẫn ngày ngày nặng lòng với những đồng chí, đồng đội còn nằm trên các chiến trường; chú ruột của em cũng trưởng thành từ lực lượng Hải quân nhân dân Việt Nam là tấm gương tiếp thêm động lực để em nỗ lực rèn luyện, phấn đấu. Chung niềm vui trong đợt kết nạp Đảng ngày 31/5/2023 tại Trường trung học phổ thông Quảng Xương 2, đảng viên trẻ Bùi Xuân Bằng chia sẻ:

Qua sách, báo em biết có thời kỳ học sinh đội mũ rơm, đốt đuốc đến trường làng, học tập dưới hầm, địa đạo để tránh đạn bom. bây giờ được học tập trong môi trường hòa bình, trường lớp khang trang, đầy đủ trang thiết bị em biết ơn và xác định mình phải luôn nỗ lực vươn lên học tập, rèn luyện để lập thân, lập nghiệp, trở thành công dân tốt, góp phần xây dựng quê hương, đất nước đàng hoàng hơn, tươi đẹp hơn.

Đánh giá về những đảng viên trẻ vừa được nhà trường kết nạp Đảng trong dịp cuối tháng 5 vừa qua, đồng chí Nguyễn Văn Ngọc, Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng Trường trung học phổ thông Quảng Xương 2 cho biết, các em không chỉ là những học sinh ưu tú, có thành tích cao trong học tập, rèn luyện và tích cực tham gia các phong trào thi đua của trường học mà còn là những thanh niên sớm có nhận thức chính trị đúng đắn, có nguyện vọng và đã tích cực phấn đấu để được đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Trong ba năm học gần đây, Trường trung học phổ thông Phan Đình Phùng (Hà Tĩnh) đã tổ chức hoàn thiện hồ sơ, kết nạp 70 học sinh vào Đảng.

Trong ba năm học gần đây, Trường trung học phổ thông Phan Đình Phùng (Hà Tĩnh) đã tổ chức hoàn thiện hồ sơ, kết nạp 70 học sinh vào Đảng. Theo đồng chí Nguyễn Nam Thắng, Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường, để công tác phát triển đảng trong học sinh đạt được kết quả toàn diện, Đảng bộ nhà trường xây dựng và ban hành Nghị quyết chuyên đề về phát triển đảng viên trong học sinh.

Nghị quyết thể hiện quy trình chặt chẽ, quy định nhiệm vụ của các tổ chức, đoàn thể từ khâu giới thiệu tạo nguồn đến công tác bồi dưỡng, kết nạp đảng viên mới với phương châm bảo đảm về chất lượng, không chạy theo số lượng. Cùng với đó, các tổ chức đoàn thể ở nhà trường đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, cách tiếp cận, tập hợp, giáo dục phù hợp xu thế phát triển, nhận thức, trình độ của thanh niên trong giai đoạn hiện nay.

Tại trường Trung học phổ thông Phan Đình Phùng, hằng năm có từ 18-20 câu lạc bộ hoạt động dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Ban Chấp hành Đoàn trường. Chủ nhiệm các câu lạc bộ là những học sinh có năng lực, phẩm chất tốt, có hoài bão và đam mê cống hiến đã duy trì rất tốt hoạt động các câu lạc bộ và các phong trào như:

“Mỗi ngày một việc tốt, mỗi tuần một tin tốt”, “Vì đó là bạn tôi”, “Sổ tay Học tập và làm theo lời Bác”... Qua hoạt động của các câu lạc bộ giúp Ban Chấp hành Đoàn trường phát hiện nhiều nhân tố tích cực tạo nguồn cho công tác phát triển đảng.

Theo chia sẻ của đồng chí Bùi Nhân Sâm, Bí thư Huyện ủy Hương Sơn (Hà Tĩnh), nhằm kịp thời bổ sung lực lượng, trẻ hóa đội ngũ, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành Quy định một số nội dung cụ thể về kết nạp đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam, áp dụng trong phạm vi Đảng bộ huyện.

Ngoài việc lãnh đạo, chỉ đạo công tác phát triển đảng viên chung, trong Quy định dành một Điều quy định cụ thể việc kết nạp quần chúng là học sinh vào Đảng, trong đó nêu rõ một số tiêu chí: Là đoàn viên, học sinh chấp hành tốt nội quy, quy chế của Nhà trường, các quy định của địa phương, nơi cư trú. Tham gia tích cực các hoạt động phong trào trong nhà trường; đã, đang làm cán bộ đoàn, cán sự lớp.

Có sự nổi trội trong rèn luyện, học tập, hạnh kiểm ba năm xếp loại tốt và phải đáp ứng một trong hai điều kiện: Có hai năm trở lên được xếp loại học lực loại giỏi (trong đó có năm học lớp 12) ở cấp Trung học phổ thông; có một năm ở cấp Trung học phổ thông đạt học sinh giỏi cấp tỉnh và ba năm xếp loại học lực từ loại khá trở lên...

Với cách làm đó, từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025 đến nay, trong toàn huyện, đã kết nạp được 523 đảng viên trong đó 140 đảng viên là học sinh (chiếm 26,76%). Kết quả đạt được tuy chỉ mới là bước đầu, song đã khẳng định sự đúng đắn của chủ trương đẩy mạnh tạo nguồn, phát triển đảng viên trong học sinh.

Nâng cao tính chủ động của cấp ủy, nhà trường

Đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu, Phó Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An khẳng định: Công tác phát triển đảng trong trường học luôn được các cấp, ngành tích cực triển khai với nhiều giải pháp nhằm vừa phát triển số lượng vừa bảo đảm chất lượng.

Trong hai năm đầu nhiệm kỳ 2020-2025, tỉnh Nghệ An đã kết nạp được 1.936 đảng viên là học sinh, sinh viên; trong đó có 1.182 đảng viên nữ, 1.102 đảng viên là học sinh giỏi cấp tỉnh trở lên, 649 đảng viên là cán bộ đoàn, 123 đảng viên là người dân tộc thiểu số, năm đảng viên là người có đạo. Thực tiễn công tác cho thấy, những đảng viên được kết nạp trong các trường học đều phát huy được tính tiền phong, gương mẫu, tạo được phong trào thi đua trong học tập và lao động sản xuất.

Tìm hiểu thực tiễn công tác phát triển đảng trong học sinh ở các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh thấy rằng: Theo quy định, tại thời điểm chi bộ xét kết nạp, người vào Đảng phải đủ 18 tuổi (tính theo tháng) trở lên, nhưng phần lớn học sinh đang học tập tại trường trung học phổ thông chưa đủ 18 tuổi; thời điểm từ tháng 7, học sinh lớp 12 đã tốt nghiệp ra trường, các đoàn viên học sinh phải chuyển sinh hoạt về địa phương trong thời gian chờ kết quả thi đại học.

Như vậy, khá nhiều học sinh lớp 12 có thành tích học tập và hoạt động đoàn thanh niên nhưng chưa đủ 18 tuổi để cấp ủy đảng trong nhà trường xem xét, đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét, kết nạp vào Đảng tại trường trung học phổ thông. Do vậy, các em học sinh có tháng sinh từ tháng 6 trở đi sẽ thiệt thòi hơn trong việc xét kết nạp Đảng so với các em học sinh từ tháng 1 đến cuối tháng 5.

Công tác phát triển đảng trong trường học luôn được các cấp, ngành tích cực triển khai với nhiều giải pháp nhằm vừa phát triển số lượng vừa bảo đảm chất lượng.

Đồng chí Hoàng Nghĩa Hiếu, Phó Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An

Trước thực tế nêu trên, Ban Tổ chức Thành ủy Vinh chủ động phối hợp cấp ủy, chi bộ các trường trung học phổ thông để rà soát quần chúng ưu tú đã học lớp cảm tình đảng, đủ điều kiện kết nạp Đảng nhưng năm lớp 12 chưa đủ tuổi (tính theo tháng); sau đó làm việc với Đảng ủy các phường, xã nơi các em cư trú để tạo điều kiện cho học sinh được tiếp tục theo dõi, bồi dưỡng và kết nạp Đảng tại địa phương, trước khi các em nhập học các trường đại học, cao đẳng.

Tuy nhiên, khoảng thời gian các em chuyển về sinh hoạt ở địa phương quá ngắn và thời gian gián đoạn trong chuyển tiếp hồ sơ cũng gây khó khăn cho các em học sinh. Bên cạnh đó, sự phối hợp chưa thường xuyên, chặt chẽ giữa cấp ủy trường trung học phổ thông với các địa phương nơi cư trú hoặc giữa địa phương nơi cư trú với trường đại học hoặc trường nghề dẫn đến nhiều em đã được học cảm tình đảng nhưng sau đó không được theo dõi, bồi dưỡng liên tục để kết nạp Đảng.

Để khắc phục những vướng mắc, các địa phương, đơn vị cần quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy, tổ chức đảng trong các trường học thực hiện tốt Quy định số 97-QĐ/TW, ngày 22/3/2004 về “chức năng, nhiệm vụ của đảng bộ, chi bộ cơ sở trong các đơn vị sự nghiệp”; tiếp tục nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng trong các trường học, nhất là người đứng đầu về ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác phát triển đảng viên trong học sinh; xem đây là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên trong công tác xây dựng Đảng.

Cùng với đó, chú trọng tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng cho học sinh để các em có nhận thức sâu sắc về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, những thành tựu trong sự nghiệp đổi mới, từ đó củng cố niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, nâng cao ý thức giác ngộ chính trị, động cơ phấn đấu vào Đảng.

Các địa phương cần tiến hành khảo sát, đánh giá, phân tích đúng thực trạng chất lượng quần chúng là nguồn kết nạp đảng viên trong các trường học; đổi mới nội dung, phương pháp bồi dưỡng lý luận chính trị phù hợp với từng đối tượng và linh động trong cách thức tổ chức để tạo điều kiện cho học sinh tham gia học tập đầy đủ, hiệu quả, góp phần làm tốt hơn nữa công tác phát triển đảng.