Bên cạnh những yếu tố cảnh quan, văn hóa thu hút du khách quốc tế đến nước ta vào dịp này, điều quan trọng mà du khách cảm nhận được và quyết định lựa chọn Việt Nam để thực hiện hành trình du lịch của mình chính là lòng mến khách, tình cảm chân thành, thân thiện của người dân và sự yên bình của một đất nước giữa thế giới đầy những biến động hiện nay. Ðó là lợi thế cạnh tranh của du lịch Việt Nam mà không phải du lịch nước nào cũng dễ dàng có được. Nó được vun trồng qua nhiều thế hệ, thuộc về phần bản tính của một dân tộc yêu hòa bình, trân trọng các giá trị văn hóa của ông cha, là sự ổn định về an ninh, chính trị, trật tự xã hội của một đất nước đang phát triển mạnh mẽ dưới sự lãnh đạo của Ðảng Cộng sản Việt Nam. Có hiểu rõ những lợi thế đó, từ người dân, doanh nghiệp làm du lịch cho đến các cấp chính quyền địa phương, trung ương càng thêm phần quyết tâm giữ gìn và tạo dựng một môi trường du lịch trong sạch, giàu bản sắc cùng các sản phẩm du lịch độc đáo, ghi dấu ấn đặc trưng của tự nhiên và nhân văn đất nước. Không thể để mãi tái diễn những tiêu cực, bất cập đã "lưu cữu" từ nhiều năm qua trong hoạt động du lịch như dư luận đã nhiều lần "chỉ mặt, vạch tên". Hình ảnh du lịch đất nước làm sao đẹp được nếu còn ở nơi này, nơi khác vẫn còn hiện tượng lợi dụng "chặt chém", bắt chẹt giá dịch vụ, kinh doanh lữ hành kiểu "treo đầu dê, bán thịt chó", quảng cáo một đằng làm một nẻo, núp bóng trốn thuế, làm du lịch kiểu "giựt dọc" chỉ nhăm nhăm kiếm lợi nhuận trước mắt. Khách du lịch các nước sẽ nghĩ gì nếu chúng ta không thể dẹp bỏ triệt để cảnh bán hàng rong, đeo bám, gây phiền hà, nhũng nhiễu cho du khách; những điểm đến chen lấn trong mùa lễ hội, ngập ngụa trong khói đốt vàng mã, tràn lan rác thải do sự vô ý thức của người dân; những tụ điểm, cửa hàng ăn uống nhếch nhác, không bảo đảm vệ sinh; những dịch vụ cờ bạc trá hình, mê tín dị đoan...
Việc dẹp bỏ các tệ nạn làm mất mỹ quan ở các điểm đến không thể giải quyết ngay được trong ngày một, ngày hai, nhưng cũng không quá khó. Ðiều cần thiết là tinh thần trách nhiệm, sự vào cuộc đồng bộ và kiên quyết của các cấp chính quyền, đoàn thể, doanh nghiệp và người dân. Làm sao để tất cả mọi người nhận thức được tầm quan trọng và lợi ích thiết thân của mỗi người trong lợi ích chung mà du lịch mang lại, góp phần tạo ra công ăn việc làm cho nhiều người lao động trực tiếp và gián tiếp trong ngành du lịch, thúc đẩy sự phát triển của các ngành nghề liên quan, nâng cao thu nhập và cải thiện đời sống văn hóa - xã hội ở các địa phương. Những đổi thay ở một số thành phố du lịch biển miền trung, đang từng bước "sạch" tệ nạn và là điểm đến ngày càng thu hút đông du khách đã cho thấy kết quả từ sự đồng lòng, quyết tâm đó.
Tạo dựng môi trường du lịch trong sạch chưa đủ, còn phải thật sự chuyên nghiệp trong phục vụ với đội ngũ những người làm du lịch được đào tạo bài bản về chuyên môn, có kỹ năng nghề nghiệp, có khả năng quản lý, kinh doanh và gắn kết vì sự phát triển của ngành, từng bước xây dựng những sản phẩm và thương hiệu du lịch mang tầm quốc tế. Cùng với đó, công tác quản lý du lịch cần được tăng cường với các chủ trương, chính sách rõ ràng, phù hợp thực tế, có thể điều phối hoạt động của các ngành liên quan và các cấp chính quyền, từ đó nâng cao sức cạnh tranh và huy động tối đa sức mạnh tổng hợp trong phát triển du lịch.
Hình ảnh đẹp và vị thế của đất nước được khẳng định sẽ mang lại những thành quả tốt đẹp cho du lịch Việt Nam trong năm Ất Mùi.