Chiều 17/9, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành giao thông vận tải chủ trì Phiên họp thứ 14 của Ban Chỉ đạo.
Tại Nghị quyết số 41-NQ/TW của Bộ Chính trị ban hành ngày 10/10/2023 đã đề ra nhiệm vụ quyết liệt cải thiện môi trường kinh doanh theo hướng thuận lợi, an toàn và bình đẳng. Trong đó, xác định việc bãi bỏ các rào cản, quy định, điều kiện kinh doanh bất hợp lý, không cần thiết, nhằm tăng khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp, giúp kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của đất nước.
Ðồng bằng sông Cửu Long là địa bàn chiến lược đặc biệt quan trọng về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh và đối ngoại của cả nước. Quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết Ðại hội XIII của Ðảng và đại hội đảng bộ các cấp, Nghị quyết số 13-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng-an ninh ở vùng Ðồng bằng sông Cửu Long đã tạo ra luồng sinh khí mới trong phát triển toàn vùng. Ðảng bộ các địa phương đã coi trọng đổi mới phương thức lãnh đạo, khắc phục nhanh những hạn chế, bất cập, tiếp tục nâng cao vai trò lãnh đạo của Ðảng, tạo bước chuyển biến mới, đột phá trong phát triển.
Nghị quyết số 29-NQ/TW đã đề ra hệ thống 5 nhóm quan điểm chỉ đạo có tính toàn diện, đồng thời cụ thể hóa những nội dung trọng tâm làm cơ sở để đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước với một số nội dung cốt lõi. Giờ là lúc các bộ, ngành và địa phương cần nhanh chóng xây dựng kế hoạch hành động phù hợp, triển khai hiệu quả các nhiệm vụ và giải pháp, tạo động lực đột phá cho các cực tăng trưởng và phát triển ngành công nghiệp trong giai đoạn tới.
Đường vành đai 3 Thành phố Hồ Chí Minh và vành đai 4 vùng Thủ đô Hà Nội được xác định là hai dự án giao thông trọng điểm, có ý nghĩa hết sức quan trọng trong kết nối liên vùng, tạo đột phá mới cho hai thành phố ở hai đầu đất nước.
Ngày 30-3, Ban Kinh tế Trung ương, UBND TP Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo “TP Hồ Chí Minh - Tầm nhìn kinh tế biển kết nối chuỗi đô thị quốc tế”. Những lợi thế và hạn chế để TP Hồ Chí Minh tạo đột phá trong phát triển kinh tế biển đã được các nhà khoa học, chuyên gia kinh tế chỉ ra.